Bảo dưỡng động cơ ô tô: Tại sao cần thiết và làm thế nào để tiết kiệm chi phí?

Bảo dưỡng động cơ ô tô

Động cơ được coi là “trái tim” của chiếc xe, là yếu tố quan trọng nhất để duy trì khả năng vận hành ổn định và bền bỉ của xe. Thay vì chờ đợi gặp sự cố hoặc hỏng hóc mới mang xe đến sửa chữa, chủ sở hữu nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng động cơ ô tô để phát hiện và khắc phục những nguy cơ gây hao mòn và giảm tuổi thọ của động cơ. Hoạt động của động cơ không chỉ phụ thuộc vào ắc quy mà còn được hỗ trợ bởi nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận lại có quy trình và yêu cầu kiểm tra và bảo dưỡng riêng biệt, tùy thuộc vào số km đã đi và điều kiện sử dụng của xe.

Thay dầu thường xuyên

Thay dầu thường xuyên

Trong quá trình hoạt động, động cơ cần phải được bôi trơn đầy đủ để giảm ma sát, điều mà dầu nhớt giúp đảm bảo. Tuy nhiên, theo thời gian, dầu động cơ sẽ dần mất hiệu quả bôi trơn ban đầu và mức dầu cũng giảm dần. Nếu không bổ sung hoặc thay dầu đúng thời điểm, quá trình ma sát sẽ gây hao mòn cho các chi tiết cơ khí, động cơ dễ bị nhiễm bẩn hoặc quá nóng, gây ra các thiệt hại nghiêm trọng.

Do đó, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mức dầu máy. Việc này rất đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Người sử dụng xe có thể tham khảo kỹ thuật viên hoặc những người có kinh nghiệm để thực hiện đúng cách. Thông thường, nên kiểm tra và bổ sung dầu khoảng mỗi 1.500km và thay dầu mỗi 5.000km. Ngoài ra, bộ lọc dầu cũng cần được thay thế đồng thời với dầu máy mỗi 5.000km để giữ lại bụi bẩn và mảnh vụn trôi nổi bên trong động cơ. Khi thay mới bộ lọc dầu và dầu, động cơ của chiếc xe sẽ hoạt động trơn tru và được bôi trơn hiệu quả, đồng thời giữ cho các bộ phận bên trong động cơ thoáng khí.

Kiểm tra hệ thống làm mát

Kiểm tra hệ thống làm mát

Khi nhiên liệu được đốt cháy trong động cơ, lượng nhiệt sinh ra rất lớn, và điều chỉnh nhiệt độ động cơ ở mức trung bình là một chức năng quan trọng của hệ thống làm mát. Vì vậy, giữ mực nước làm mát động cơ ở mức đủ là luôn được đặt lên hàng đầu. Hãy thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung nếu cần. Thông thường, kiểm tra dung dịch làm mát nên được thực hiện mỗi 1.500km và nên thay mới khi xe chạy được khoảng 20.000km. Rò rỉ nước làm mát cũng là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây quá nóng động cơ và dẫn đến các hỏng hóc nghiêm trọng. Nếu bạn phát hiện có sự rò rỉ dung dịch làm mát trong khoang động cơ hoặc tại chỗ đỗ xe (dung dịch thường có màu xanh lá, cam hoặc đỏ), hoặc nếu bạn thấy nhiệt độ động cơ tăng lên bất thường, hãy kiểm tra và khắc phục ngay lập tức.

Kiểm tra hệ thống lọc khí

Kiểm tra hệ thống lọc khí

Ngoài nhiên liệu, không khí cũng là thành phần quan trọng giúp cho động cơ hoạt động ổn định. Để đảm bảo hiệu suất của động cơ, không khí cần được cung cấp liên tục, không bị gián đoạn hay hạn chế. Bộ lọc không khí có nhiệm vụ giữ cho các tạp chất từ bên ngoài như côn trùng, lá cây và bụi không xâm nhập vào bên trong động cơ. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, bộ lọc này có thể bị tắc do lượng bụi quá nhiều và cần phải được thay thế. Tần suất thay thế bộ lọc không khí phụ thuộc vào thói quen lái xe và điều kiện đường, bình quân thường là sau mỗi 20.000km.

Thay bộ phận lọc nhiên liệu

Thay bộ phận lọc nhiên liệu

Các tầng lớp trầm tích và cặn của nhiên liệu hóa thạch thường tập trung dưới đáy bồn xăng trong quá trình sử dụng. Bộ lọc nhiên liệu được sử dụng để chặn các hạt nhỏ hoặc mảnh vỡ khỏi đường dẫn nhiên liệu vào động cơ. Nếu bộ lọc này không được thay thế đúng thời hạn, các tầng cặn bẩn có thể xâm nhập vào hệ thống nhiên liệu và gây tổn hại đến hệ thống vận hành. Một bộ lọc mới sẽ giúp đảm bảo rằng nhiên liệu sạch được cung cấp cho động cơ và cải thiện hiệu suất đốt cháy. Bộ lọc nhiên liệu thường không nằm ở vị trí riêng biệt và không thể kiểm tra và sửa chữa bởi người dùng. Vì vậy, bạn nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế bộ lọc nhiên liệu mỗi 20.000km, trừ khi gặp phải các vấn đề bất thường.

Thay bugi và hệ thống dây điện

Thay bugi và hệ thống dây điện

Có một phương pháp đơn giản để tự bảo vệ động cơ của chiếc xe yêu quý là thay đồng thời bộ phận bugi và hệ thống dây điện, một nhiệm vụ không mất quá nhiều thời gian và chi phí. Hầu hết các nhà sản xuất khuyến khích việc thay thế bugi và hệ thống dây điện cùng lúc sau khoảng 50.000km sử dụng để đảm bảo tính liên tục trong việc đánh lửa và đốt nhiên liệu, tuy nhiên số km này có thể khác nhau tùy thuộc vào điều kiện sử dụng.

Lưu ý các tín hiệu cảnh báo

Lưu ý các tín hiệu cảnh báo

Việc quan tâm đến các đèn báo hiệu trên xe là rất quan trọng, nhưng nhiều tài xế tại Việt Nam lại không để ý đến điều này. Các đèn báo chỉ là một cách để xe cảnh báo về các sự cố trong hệ thống, nhưng để biết rõ hơn về tình trạng của xe, bạn cần đưa xe đi kiểm tra. Điều này có nghĩa là khi một đèn báo sáng, điều đó có thể chỉ ra một sự cố nghiêm trọng hoặc chỉ là một cảm biến bị hỏng, gây ra những tình trạng không hoạt động tốt nhất cho xe. Vì vậy, bạn cần quan tâm đến các đèn báo cảnh báo như đèn báo động cơ, áp suất dầu, nhiệt độ động cơ,… và thường xuyên kiểm tra để tránh các hư hỏng không đáng có trong hệ thống vận hành

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *