Bảo dưỡng hộp số đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và độ bền của hộp số tự động. Hộp số tự động thường có giá đắt hơn hộp số cơ bản và đòi hỏi nhiều chi phí để sửa chữa khi gặp sự cố. Vì vậy, người mua cần nắm vững kiến thức về việc chăm sóc, bảo dưỡng và bảo trì hộp số để đảm bảo sử dụng lâu bền và giảm thiểu rủi ro hỏng hóc.
Lý do khiến hộp số bị hư hỏng và một số dấu hiệu
Hộp số tự động là một trong những bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất trên ô tô ngày nay. Vì vậy, việc phát hiện sớm những nguy cơ hư hỏng sẽ giúp người điều khiển xe cảm thấy an toàn hơn và giảm bớt chi phí bảo dưỡng.
Những lỗi cơ bản như chở nặng quá tải, thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu, chuyển số khi xe đang đi ở tốc độ cao, chuyển số trước khi xe dừng hẳn, lái xe khi bình nhiên liệu thấp… sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt và gây khó chuyển số.
Ở điều kiện khắc nghiệt, khi xe vận hành liên tục, dầu hộp số trở nên cháy nóng, bị oxit hóa, đóng thành từng lớp vảy cặn bên trong hộp số gây mất dần tính nhờn. Đồng thời, các chi tiết bên trong hộp số chịu nóng liên tục cũng trở nên giòn dễ vỡ, làm rỉ dầu. Vì thế, tài xế cần kiểm tra dầu hộp số thường xuyên để đảm bảo nó được hoạt động tốt.
Một số dấu hiệu thường gặp: Rò rỉ dầu hộp số, đèn động cơ bật sáng, xe có tiếng rít hoặc hiện tượng rung giật, tiếng kim loại va đập, hộp số phản ứng chậm, xe khó chuyển số. Nếu thiếu dầu, hộp số tự động sẽ không thể sang số, có thể dẫn đến một số vấn đề khá nghiêm trọng.
Ngoài ra, thay nhầm dầu hộp số cũng là nguyên nhân khiến hộp số bị ngừng hoạt động giữa đường.
Cách chăm sóc bảo dưỡng hộp số tự động AT
- Kiểm tra dầu hộp số định kỳ. Trên nhiều ô tô, xe bán tải và SUV, việc kiểm tra dầu hộp số tương đối dễ dàng và nhanh chóng: khi động cơ chạy không tải, rút que thăm dầu kiểm tra mức dầu để kiểm tra mức dầu hộp số. Nếu dầu hộp số thấp bất thường thì rất có thể dầu đang bị rò rỉ. Nếu nó âm u, có màu sẫm hoặc có mùi hôi thì nên nhanh chóng mang xe ra tiệm để kiểm tra
- Bảo dưỡng hệ thống làm mát của động cơ. Bên cạnh chức năng ngăn động cơ quá nóng, hệ thống làm mát cũng giúp dầu hộp số được làm mát.
- Không chuyển số khi xe chưa dừng hẳn. Với xe số tự động, đừng bao giờ gạt cần về số lùi (R) hay Parking (P) khi xe chưa dừng hẳn lại. Không gạt cần về P khi đồng hồ chỉ vòng tua máy (rpm) còn cao hơn mức ga-lăng-ty.
- Để xe nóng lên trước khi lái. Luôn chờ để động cơ ấm lên khi bắt đầu lái xe, nhất là trong những tháng mùa đông và đối với xe máy dầu.
- Không lái xe bằng lốp dự phòng quá tốc độ thiết kế. Kích thước lốp không phù hợp. Bên cạnh đó, việc lái xe với lốp dự phòng non trong thời gian dài không chỉ gây hư hại cho sự liên kết của bánh xe, mà còn có thể làm còn có thể làm hỏng hệ thống truyền động.
- Sử dụng ô tô để kéo tải nặng. Trong điều kiện nhiệt độ nóng, việc này sẽ dẫn đến tình trạng dầu hộp số bị oxy hóa hoặc cháy.
- Thay lọc dầu và lọc gió thường xuyên. Để xe vận hành ổn định, bộ phận lọc gió động cơ, hay lọc dầu… trên ô tô cần được về sinh thay thế định kỳ.
Các ghi chú quan trọng với hộp số tự động
– Khi xe bị hỏng giữa dọc đường, bắt buộc phải gọi cứu hộ. Việc không để hai bánh chủ động chạy trên mặt đường sẽ bảo vệ tốt hơn cho hệ truyền động của xe.
– Không mua các xe đã thay thế, sửa chữa hộp số. Người mua cần tìm hiểu kỹ để tránh mua phải chiếc xe đã từng thay thế hoặc sửa chữa hộp số.