Bảo dưỡng thước lái ô tô: Những việc cần làm và lưu ý

Bảo dưỡng thước lái ô tô

Nếu bạn có nghi ngờ về tình trạng của thước lái, hãy trước tiên kiểm tra tất cả các chi tiết của hệ thống lái, như các dấu hiệu rò rỉ dầu trong hệ thống trợ lực tay lái, cảm giác lái nặng, trả chậm hay tiếng ồn lạ phát ra từ hệ thống lái. Không nên bỏ qua bất kỳ vấn đề nào khi lái xe và nên đưa xe đến các thợ chuyên nghiệp để chẩn đoán và sửa chữa sớm nhất có thể. Một thước lái bị hỏng có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc và công ty bảo hiểm ô tô có thể không bảo đảm cho bạn trong trường hợp tai nạn do một vấn đề mà bạn đã bỏ qua có thể được sửa chữa trước đó. Hãy đưa xe đi kiểm tra kỹ lưỡng và nhờ thợ máy lái thử xe của bạn để xác định các vấn đề cụ thể của xe. Nếu trục vít và thanh răng không hoạt động khi bạn đang lái xe, hậu quả có thể rất nguy hiểm. Vì vậy bài viết “ bảo dưỡng thước lái ô tô: Những việc cần làm và lưu ý” sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan. 

Thước lái là gì?

Thước lái là gì? 

Thước lái trên xe ô tô là một phần rất quan trọng và được thiết kế rất chắc chắn để hoạt động bền bỉ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là đối với các thước lái trợ lực điện, chúng có thể gặp phải một số vấn đề.

Chức năng chính của hệ thống thước lái ô tô là điều khiển và điều hướng chuyển động của xe thông qua vô lăng. Hiện nay, hầu hết các xe sử dụng hệ thống lái thanh răng – bánh răng để kết nối vô lăng với bánh xe trước, giúp người lái xoay vô lăng sang trái và phải. Khi vô lăng được xoay, thước lái sẽ di chuyển để xoay các bánh xe. Với hệ thống trợ lực tay lái, bơm trợ lực giúp lái xe trở nên dễ dàng hơn nhiều so với các xe không có trợ lực.

Một số mẫu xe hiện đại sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện thay vì hệ thống trợ lực thủy lực. Thước lái sẽ biến đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến để giúp các bánh xe xoay sang trái và phải.  

Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục

Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục

Hệ thống lái trên ô tô là yếu tố quan trọng giúp chiếc xe chuyển động theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Ngoài ra, nó còn đóng một vai trò quan trọng đối với sự an toàn của chiếc xe và cả chúng ta. Tưởng tượng xem nếu chiếc xe không tuân theo lệnh của bạn khi bạn đánh lái, sẽ gây ra tai nạn cho những người trên xe cũng như những người tham gia giao thông khác trên đường. Trong quá trình sử dụng xe, các chi tiết trong hệ thống lái sẽ chịu tác động của các lực và có thể dần hao mòn, biến dạng hoặc gây ra hư hỏng. May mắn là chúng ta sẽ nhận ra các dấu hiệu này trước khi hệ thống lái mất kiểm soát.

Có cảm giác nặng tay lái

Có cảm giác nặng tay lái

Khi chiếc xe của bạn bắt đầu có hiện tượng khó điều khiển, không chỉ gây khó chịu mà còn đem lại cảm giác thiếu an toàn khi lưu thông trên đường, đặc biệt là trong giờ cao điểm khi giao thông đông đúc. Trong trường hợp này, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra mức dầu trợ lực lái và bơm trợ lực. Có thể dầu trợ lực lái của xe bị thiếu hoặc bơm trợ lực đã bị hư hỏng, gây ra hiện tượng này. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể bao gồm bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, đường dầu tới thước lái bị hở hoặc bề mặt bơm bị xước.

Để xác định nguyên nhân, bạn có thể kiểm tra mức dầu trợ lực lái bằng mắt thường, xem mức dầu có nằm trong khoảng min-max (low-full) hay không. Nếu mức dầu thấp hơn mức low, bạn cần đến gara gần nhất để châm thêm dầu để đảm bảo hệ thống lái hoạt động tốt. Nếu mức dầu vẫn đảm bảo, bạn nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa. Trong một số trường hợp, bạn có thể phải thay cánh bơm trợ lực, thay ống dẫn dầu hoặc gia công lại bề mặt bơm để khắc phục tình trạng này.

Xuất hiện dấu hiệu tay lái trả chậm

Xuất hiện dấu hiệu tay lái trả chậm

Khi xe bị tình trạng này, thường đi kèm với tay lái nặng do bơm trợ lực hoạt động kém. Nguyên nhân của vấn đề này có thể do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm, làm cho thước lái di chuyển chậm khi ta đánh lái. Ngoài ra, thước lái bị hở séc măng bao kín cũng có thể gây ra hiện tượng chậm trả lái. Bên cạnh đó, các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái bị khô mòn cũng làm tăng lực ma sát khi ta trả lái.

Để khắc phục vấn đề này, chúng ta nên đưa xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn sẽ được bôi trơn vào các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp bị hỏng. Nếu thước lái bị hở séc măng bao kín, cần thay thế bộ séc măng mới.

Tiếng kêu lạ trong hệ thống lái xe ô tô

Tiếng kêu lạ trong hệ thống lái xe ô tô

Nếu bạn cảm thấy hệ thống lái phát ra tiếng kêu bất thường, như tiếng kêu lạch cạch hoặc re re khi đánh lái hoặc xoay vô lăng, đó là dấu hiệu phổ biến của thước lái và hệ thống lái hỏng. Khi chuyển hướng, bạn có thể nghe thấy tiếng đập mạnh. Lý do cho tiếng kêu này là do thước lái bị mòn, khiến cho các bộ phận khác trở nên lỏng lẻo. Tiếng lạch cạch hoặc re re khi bạn đánh vô lăng cũng có thể là dấu hiệu của hư hỏng trong hệ thống lái. Nếu thước lái hoặc các bộ phận khác bị mòn, bạn cũng có thể nghe thấy tiếng kêu cót két khi lái.

Khi mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu re re. Tuy nhiên, trước khi có hiện tượng này, bạn có thể phát hiện tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lục khục dưới gầm khi đánh lái nhẹ, có thể bạc lái bị mòn hoặc rơ. Nếu xe của bạn sử dụng đai dẫn động riêng biệt, tiếng kêu rít khó chịu khi đánh lái có thể do đai dẫn động bị trùng, gây ra hiện tượng trượt.

Khi bạn phát hiện tiếng kêu bất thường của hệ thống lái xe, hãy tự kiểm tra mức dầu trợ lực và châm thêm nếu cần thiết. Sau đó, hãy đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa. Xe của bạn có thể cần được điều chỉnh lại bạc lái, tăng dây đai dẫn động hoặc thay thế nếu dây đai bị chai mòn.

Rotuyn lái – Thanh cân bằng

Rotuyn lái - Thanh cân bằng

Nếu thấy độ trễ khi đánh vô lăng, có thể do các rotuyn lái bị mòn hoặc lỏng. Chúng thường bị mòn nhanh và cần được thay mới sau khoảng 120.000 – 170.000 km. Trên ô tô thường có cả rotuyn trong và ngoài, chúng kết nối trực tiếp với thước lái. Hãy kiểm tra cả hai để xem chúng có bị mòn quá mức hay không. Thông thường, rotuyn bên ngoài bị mòn trước và người lái thường nghĩ là thước lái bị hỏng, nhưng thực tế thì nguyên nhân chính của vấn đề là các rotuyn mới.

Vành tay lái bị rơ

Độ rơ vành tay lái là một chỉ báo cho thấy mức độ độ rơ của hệ thống lái xe. Tình trạng này thường xảy ra do quá trình sử dụng lâu ngày, khi các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu và trục các đăng lái bị mòn, dẫn đến gia tăng độ trễ khi bạn điều khiển xe. Khi độ rơ vành tay lái tăng lên, bạn cần mang xe đến trung tâm sửa chữa để được bôi thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái, điều chỉnh hoặc thay mới bạc lái để khắc phục vấn đề này.

Hiện tượng chảy dầu ở thước lái

Hiện tượng chảy dầu ở thước lái

Trong hệ thống lái trợ lực thủy lực, hiện tượng chảy dầu ở phớt thước lái là rất phổ biến. Nguyên nhân chính là do phớt thước lái có tuổi thọ thấp và sau một thời gian sử dụng, chảy dầu sẽ xảy ra. Một trường hợp khác là chụp bụi lái bị rách, dẫn đến sự xâm nhập của nước và bụi, phá hỏng phớt thước lái. Ngoài ra, đai siết hai đầu thước lái không chặt cũng gây ra hư hỏng cho phớt. Hơn nữa, hệ thống lái trợ lực thủy lực còn gặp nhiều vấn đề khác như: lái nhẹ do van điều chỉnh áp suất dầu bị hỏng, đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng hoặc làm cạ bánh xe, việc đánh lái xuất hiện các khoảng nặng nhẹ khác nhau do thước lái bị cong, thước lái bị rơ do thanh răng và vít trục lái mòn…

Khi nào cần phải thay thước lái ô tô?

Khi nào cần phải thay thước lái ô tô?

Để xác định chính xác vấn đề của thước lái, các kỹ thuật viên cần thực hiện kiểm tra thực tế trên xe. Ngoài ra, trong quá trình sửa chữa thước lái, các trường hợp đặc biệt thường gặp cần được xem xét. Ví dụ, vô lăng có độ trễ cho phép khác nhau theo từng hãng xe. Nếu thước lái quá mòn, độ trễ của vô lăng sẽ rất lớn và có thể dẫn đến việc bánh xe không di chuyển được. Để đưa ra kết luận về tình trạng thước lái, các kỹ thuật viên còn kiểm tra rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài, vì những vấn đề ở hai phần này cũng có thể gây ra các dấu hiệu tương tự. Nếu bạn đang gặp vấn đề với thước lái hoặc bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chiếc ô tô của bạn, hãy đến với CARMAN – một gara sửa chữa chuyên nghiệp, chuyên sâu và uy tín – để được kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng chiếc xe của bạn một cách tận tình.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *