Bảo dưỡng xe ô tô cũ: Tập trung vào 13 bộ phận chủ chốt

bảo dưỡng xe ô tô cũ

Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe của bạn sẽ không tránh khỏi những vấn đề như hỏng hóc và hao mòn các bộ phận trên động cơ, máy móc cũng như các linh kiện khác trên xe. Vì vậy, việc bảo dưỡng xe ô tô cũ trở nên vô cùng quan trọng, giúp duy trì, cải thiện và tăng giá trị của chiếc xe yêu quý. Bài viết sau đây từ CARMAN sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc và cách bảo dưỡng xe ô tô cũ.

Định mức bảo dưỡng xe ô tô cũ

Định mức bảo dưỡng xe ô tô cũ

Đối với những chiếc xe ô tô đã đi được 150.000 km (hoặc đã sử dụng hơn 8 năm), việc đưa xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Điều này bởi vì ở giai đoạn này, nhiều bộ phận và chi tiết quan trọng trên xe đã bị mài mòn và xuống cấp sau một thời gian làm việc dài, nhiều bộ phận đã vượt quá tuổi thọ và rất dễ bị hỏng hóc gây nguy hiểm trong quá trình vận hành.

Thường thì mốc bảo dưỡng tiêu chuẩn được đề ra là 160.000 km, tuy nhiên chế độ bảo dưỡng này có thể khác nhau tùy thuộc vào hãng xe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích việc bảo dưỡng nên được thực hiện sớm hơn khi xe đã đi được từ khoảng 120.000 km đến 150.000 km.

Ngoài ra, còn có một số bộ phận khác cần phải kiểm tra thường xuyên đối với xe ô tô cũ bao gồm: hệ thống phanh, lốp, ắc quy, dây đai truyền động, ống dẫn nước, bugi, cảm biến, máy phát, và nhiều hơn thế nữa.

Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất và tránh gây tai nạn cũng như các rắc rối không đáng có, bạn nên thay dầu định kỳ với tần suất ngắn hơn và kiểm tra xe thường xuyên hơn.

13 Lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô cũ

Khi kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô cũ, chúng ta cần nhớ những lưu ý quan trọng dưới đây:

Kiểm tra thường xuyên

Kiểm tra thường xuyên

Để đảm bảo an toàn khi di chuyển, việc kiểm tra trước mỗi chuyến đi và bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Bạn có thể tự quan sát và kiểm tra một số bộ phận quan trọng của xe như hệ thống lốp, phanh, ắc quy, nước làm mát, nước rửa kính, cần gạt mưa,… để có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện sự cố. Tuy nhiên, ngoài những kiểm tra đơn giản này, bạn cũng nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra kỹ hơn và đảm bảo các bộ phận quan trọng hoạt động tốt nhất trên hành trình của mình.

Thay dầu định kỳ với thời gian hoặc số km ngắn hơn quy định

Điều này đúng với xe cũ hơn vì sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt bên trong động cơ có thể bị ô nhiễm bởi các tạp chất, bụi bẩn và cặn tích tụ. Nếu không được thay đúng định kỳ, dầu sẽ không còn hiệu quả trong việc bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ, dẫn đến sự mài mòn và hao mòn nhanh hơn. Điều này có thể gây ra sự cố và hư hỏng động cơ. Thay dầu định kỳ sớm hơn quy định sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo động cơ xe luôn hoạt động hiệu quả.

Vệ sinh kim phun buồng đốt ở mỗi 20.000km

Thường xuyên và định kỳ vệ sinh kim phun buồng đốt là cách để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ổn định nhất, giảm thiểu sự tiêu tốn nhiên liệu đốt và loại bỏ bám dính của muội than trong hệ thống.

Vệ sinh hệ thống bôi trơn định kỳ 20.000km 

Khi xe vận hành trong thời gian dài, dầu bôi trơn sẽ bị oxi hóa và chất lượng của dầu sẽ giảm đáng kể, gây tích tụ cặn bẩn trong hệ thống. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề trong động cơ như tăng/giảm áp suất dầu, khói đen hoặc xám, dầu bẩn, biến màu, động cơ nóng, và tiếng ồn. Vì vậy, việc vệ sinh hệ thống bôi trơn định kỳ sau mỗi 20.000km sẽ giúp 

  • Loại bỏ cặn carbon

  • Phục hồi khả năng nén của động cơ

  • Giảm lượng khí thải

  • Giảm mức tiêu hao dầu bằng cách khôi phục chức năng của Séc măng dầu

  • Cải thiện công suất và hiệu suất động cơ

  • Bảo vệ chống lại sự ăn mòn và rỉ sét, tăng tuổi thọ cho các chi tiết và đảm bảo màng dầu luôn đủ để bôi trơn

Các sản phẩm như BG Automagic, bao gồm BG EPR, BG MOA, BG 44K có thể được sử dụng để vệ sinh hệ thống bôi trơn cho xe của bạn.

Kiểm tra hệ thống lốp

Kiểm tra hệ thống lốp

Bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe là lốp, đặc biệt là đối với xe cũ. Sau một khoảng thời gian sử dụng dài, lốp sẽ bị mòn và giảm khả năng ma sát. Việc kiểm tra hệ thống lốp là rất quan trọng để phát hiện sớm những tổn hại và thay thế lốp nếu cần thiết. Để đảm bảo an toàn, lốp mới cần được thay khi độ sâu gai lốp dưới 1,6-3mm hoặc sau khi đã đi được 60.000-100.000km. Nếu lốp bị hư hỏng, không được sửa chữa và cần phải thay thế ngay lập tức.

Kiểm tra hệ thống điều hoà, lốc điều hoà

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điều hòa có thể gặp phải các vấn đề như quạt gió hoạt động nhưng không mang lại không khí mát, hoặc không đạt hiệu suất làm mát như mong đợi. Tuy nhiên, việc thực hiện kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng sẽ giúp loại bỏ những vấn đề này, giúp hệ thống điều hòa hoạt động ổn định và mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách trên xe.

Thay bộ căng đai 40.000km

Sau một khoảng thời gian sử dụng, lò xo bên trong bộ căng đai sẽ mất dần độ đàn hồi, gây ra rung động và đai bị nhảy. Để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa hiệu suất vận hành của xe, bộ căng đai nên được thay thế sau khoảng 40.000km sử dụng. Nếu bạn phát hiện tiếng kêu báo hiệu về hư hỏng, hãy kiểm tra và thay thế bộ căng đai để tránh những sự cố không mong muốn.

Kiểm tra góc đặt bánh xe (định kỳ 15.000 – 20.000km) và tiến hành cân chỉnh (nếu cần)

Sau một thời gian dài sử dụng thì những chiếc xe cần được cân chỉnh định kỳ để: 

  • Giảm độ mòn và tăng tuổi thọ lốp xe

  • Tiết kiệm nhiên liệu

  • Điều khiển xe tốt hơn, chính xác hơn

  • Xe vận hành an toàn hơn

  • Cảm giác lái thoải mái hơn, nhẹ hơn, không còn nặng nề, mệt mỏi khi cầm lái

  • Tiết kiệm chi phí

Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng hệ thống máy móc hiện đại để có kết quả chính xác nhất

Thay dầu và bảo dưỡng hộp số định kỳ

Thay dầu và bảo dưỡng hộp số định kỳ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia và nhà sản xuất, việc thay dầu hộp số tự động sau khoảng 120.000km đến 150.000km là cần thiết để bảo vệ các chi tiết bên trong hộp số. Thay dầu định kỳ cũng giúp hộp số hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho các chi tiết của động cơ.

Đặc biệt kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh. Việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay dầu phanh sẽ giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của các chi tiết như xi lanh, kẹp phanh và bộ điều khiển ABS.

Một số hạng mục cần được thực hiện định kỳ cho hệ thống phanh xe bao gồm: kiểm tra và thay thế láng đĩa phanh cũng như thay thế má phanh khi cần thiết.

Kiểm tra giảm xóc và thay giảm xóc (nếu cần)

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, việc thay giảm xóc sau khoảng 80.000km là cần thiết để đảm bảo sự êm ái cho hệ thống treo của xe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động tối đa cho xe, chúng ta nên kiểm tra hệ thống giảm xóc thường xuyên, đặc biệt là đối với xe cũ. Nếu phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào, cần thay thế giảm xóc mới để đảm bảo sự êm ái và an toàn khi lái xe.

Xúc rửa két nước làm mát

Xúc rửa két nước làm mát

Việc bảo dưỡng két nước làm mát định kỳ sẽ giúp động cơ của xe hoạt động một cách hiệu quả hơn bằng cách giữ cho nhiệt độ của động cơ ổn định. Để đảm bảo điều này, bạn nên thường xuyên xả và rửa két nước làm mát để loại bỏ bùn và cặn, ngăn chặn chúng tích tụ trong két và gây ra sự cản trở cho quá trình giải nhiệt của động cơ.

Vệ sinh khoang máy, vệ sinh nội thất

Sau một thời gian sử dụng, xe ô tô của bạn sẽ tích tụ bụi bẩn, thức ăn vụn, mồ hôi và gây ra mùi hôi khó chịu. Điều này được tăng cường bởi khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi. Nếu không vệ sinh khoang máy định kỳ, xe của bạn sẽ mất giá trị, tạo cảm giác khó chịu và có thể gây bệnh cho bạn và những người ngồi trong xe. Vì vậy, bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là vô cùng quan trọng. Hãy đến với CARMAN – trung tâm chăm sóc xe hàng đầu Hà Nội, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi có quy trình bảo dưỡng đạt chuẩn, quá trình thực hiện được kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt, sử dụng trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *