Bảo hành ô tô đặc biệt quan trọng khi xe gặp những sự cố, hỏng hóc nặng, gây mất an toàn cho người sử dụng. Sau khi mua xe, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều công bố chính sách bảo hành từ 1 – 3 năm. Một số thương hiệu khác kéo dài thời gian bảo hành như lời cam kết về chất lượng sản phẩm, gia tăng quyền lợi cho khách hàng.
Khái niệm về bảo hành ô tô
Bảo hành là nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong việc đảm bảo chất lượng phương tiện đã bán ra trong điều kiện nhất định.
Để sử dụng dịch vụ bảo hành, khách hàng cần đưa ô tô đến trung tâm bảo hành của nhà sản xuất hoặc đại lý cung cấp. Nếu có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng ô tô, khách hàng nên liên hệ với đại lý hoặc nhà sản xuất để được tư vấn và hỗ trợ.
Khi mua ô tô mới, khách hàng nên đọc kỹ các điều khoản và điều kiện bảo hành để hiểu rõ quyền lợi của mình. Trong thời gian bảo hành, khách hàng sẽ được sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng do lỗi kỹ thuật hoặc sản xuất miễn phí. Tuy nhiên, các bộ phận bị hỏng do sử dụng sai cách hoặc do tai nạn thường không được bảo hành.
[irp posts=”5747″ ]Quy định về thời gian bảo hành xe ô tô
Thời gian bảo hành xe ô tô do các nhà sản xuất và đại lý cung cấp đưa ra, ngoài ra có thể lâu hơn cho một số dòng xe hoặc các bộ phận cụ thể trong xe.
Việc cung cấp thời gian bảo hành lâu hơn được áp dụng thường để tăng tính cạnh tranh và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, quy định về thời hạn bảo hành xe ô tô con tối thiểu 2 năm hoặc 50.000km, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000km đối với các loại ô tô còn lại tùy theo điều kiện nào đến trước.
Khách hàng khi mua xe ô tô, hãy cẩn thận đọc kỹ các điều khoản và điều kiện bảo hành để hiểu rõ quyền lợi của mình. Nếu có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng xe trong thời gian bảo hành, khách hàng nên đưa xe đến trung tâm bảo hành để được sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi miễn phí.
Những hư hỏng bảo hành miễn phí
Khi có bất cứ bộ phận nào thuộc hệ thống truyền động phát sinh lỗi trong thời gian bảo hành thì nhà sản xuất sẽ chịu toàn bộ phí tổn để tiến hành sửa chữa hoặc thay thế. Nhưng để được miễn phí bảo hành, các hư hỏng này phải xảy ra trong thời gian bảo hành được quy định và không phải là do lỗi của người sử dụng.
Hư hỏng động cơ: Đây là một trong những lỗi thường gặp nhất trong thời gian sử dụng ô tô. Động cơ không hoạt động đúng cách có thể dẫn đến mất công suất, mất hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu cao hơn.
Hộp số: Hộp số là một trong những bộ phận quan trọng của ô tô, giúp điều khiển và điều chỉnh số lượng lực điều khiển tại các bánh xe. Hư hỏng hộp số có thể dẫn đến khó khăn trong việc di chuyển và cũng tăng nguy cơ tai nạn.
Hệ thống treo: Là một trong những bộ phận quan trọng của ô tô, giúp giảm chấn và tăng độ bền của xe. Hư hỏng hệ thống treo có thể dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát và vận hành xe, và có thể gây nguy hiểm trong khi lái xe.
Hệ thống phanh: Đây là một trong những bộ phận an toàn quan trọng nhất của ô tô. Hư hỏng hệ thống phanh có thể dẫn đến mất kiểm soát và gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách.
Hệ thống điện: Bao gồm các bộ phận như hệ thống đánh lửa, đèn, cảm biến và mạch điện. Hư hỏng hệ thống điện có thể dẫn đến các vấn đề về sáng tối của đèn, khả năng khởi động xe, hoặc các vấn đề khác liên quan đến hệ thống điện của xe.
Bảo hành có tính phí
Nếu xe của bạn không còn trong thời gian bảo hành hoặc lỗi phát sinh không được bảo hành, việc sửa chữa và thay thế linh kiện để khắc phục sự cố sẽ mất phí.
Chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện phụ thuộc vào mức độ hư hỏng của xe và giá trị của các linh kiện cần thay thế. Việc thay thế linh kiện chính hãng có thể đắt hơn so với linh kiện thay thế không chính hãng.
Cụ thể những trường hợp hư hỏng bị tính phí sẽ liên quan đến những thiết bị hao mòn tự nhiên như đĩa côn, khớp nối đốc tốc, vỏ xe, bu-gi, các bộ lọc nhiên liệu… Ngoài ra xe đến thời kỳ bảo hành, bảo dưỡng sẽ phải tính phí các khoản phát sinh như nước làm mát, dầu động cơ, dầu máy…
Ngoài ra, chế độ bảo hành miễn phí sẽ không được áp dụng cho bất cứ một hư hỏng, tổn thất nào xảy ra trong trường hợp xe ô tô không được bảo dưỡng theo đúng định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất, bảo dưỡng không đầy đủ, không đúng quy định của nhà sản xuất hoặc việc bảo dưỡng….
[irp posts=”5682″ ]Những lưu ý khi bảo hành ô tô
Ghi nhớ thời gian và đến đúng địa điểm
Trong thời gian bảo hành, chủ xe nên ghi nhớ các mốc thời gian bảo hành, bảo dưỡng của các bộ phận trên xe (được ghi rõ trong sổ tay bảo hành của hãng) để mang xe đi bảo dưỡng miễn phí theo đúng chế độ. Nếu bỏ qua các mốc thời gian này mà xe không được bảo dưỡng thì những hư hỏng phát sinh sau này sẽ khó nhận được chế độ bảo hành miễn phí.
Ghi nhớ các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô
Cần đọc kỹ sổ bảo hành và yêu cầu nhân viên đại lý giải thích rõ ràng về những công việc, chi phí phát sinh để tránh tình trạng bị động chi phí.
Chủ xe cần ghi nhớ những hạng mục cần bảo dưỡng thường xuyên bao gồm: đèn, còi, cần gạt nước, hệ thống trợ lực lái, hệ thống điều hòa,…
Bên cạnh đó, các chi tiết trong khoang động cơ như: dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu động cơ, dung dịch làm mát động cơ, dây đai truyền động… cũng cần được kiểm tra thường xuyên và thay thế nếu cần thiết.
Không nên bảo dưỡng xe ô tô tại nhà
Việc bảo dưỡng xe ô tô tại nhà có thể có những lợi ích như tiết kiệm thời gian và chi phí, tuy nhiên cũng có những nhược điểm riêng. Ví dụ như việc không đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để xử lý các hư hỏng trong xe. Ngoài ra cũng không đầy đủ dụng cụ và thiết bị chuyên dụng để tự sửa xe.