Bảo dưỡng định kỳ theo số Km là một việc cần thiết để đảm bảo xe ô tô có độ bền cao, hoạt động ổn định và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, các hạng mục cần thay thế và bảo dưỡng định kỳ có thể khác nhau tùy theo từng nhà sản xuất. Vì vậy, nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe để biết rõ hơn về yêu cầu cụ thể. Thời điểm bảo dưỡng động cơ xe mới thường khác nhau đối với từng hãng xe, nhưng thường nằm trong khoảng từ 3.000 km đến 5.000 km hoặc tương đương với 3-6 tháng sử dụng xe. Để đảm bảo quá trình hoạt động lâu dài và an toàn, chủ xe nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa để bảo dưỡng lần đầu thay vì tự bảo dưỡng và không nên chủ quan. Dưới đây là bài viết “các cấp bảo dưỡng ô tô: Tầm quan trọng và thời gian thực hiện”, bạn đọc hãy cùng CARMAN tìm hiểu nhé.
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo km và thời gian
Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau 3.000 – 5.000 km
Bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô thường được thực hiện sau mỗi 3000 km – 5000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên bảo trì xe mới mua vào khoảng 3.000 km hoặc 3-4 tháng sử dụng trong nội địa để đảm bảo động cơ được chăm sóc tốt nhất trong giai đoạn đầu.
Trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, bạn cần thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường, thay dầu máy sau mỗi 5000 km không nhất thiết, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau 5000 km đầu tiên, nên thay dầu để loại bỏ các vụn kim loại trong động cơ. Sau đó, bạn có thể thay dầu sau mỗi 10.000 km.
Ngoài ra, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành tối đa cho xe, nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát và nước rửa kính, và châm thêm nếu thiếu hụt. Tất cả những điều này sẽ giúp xe của bạn hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của động cơ.
Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 – 10.000 km
Sau 5.000 – 10.000 km cần thay dầu và cả hệ thống lọc dầu
Việc thay dầu định kỳ cho xe ô tô là một việc rất quan trọng để bảo vệ động cơ và đảm bảo độ bền cho xe. Khi thay dầu, ngoài việc thay dầu máy, bạn cũng nên thay luôn lọc dầu để giữ lại các cặn bẩn và đảm bảo động cơ được bôi trơn với dầu sạch và hoạt động tốt. Thông thường, các chuyên gia khuyên nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km.
Nếu xe của bạn vận hành khoảng 20-30 km một ngày và lượng dầu máy liên tục được làm nóng, thì thời gian thay dầu và lọc dầu sau mỗi 10.000 km là phù hợp. Tuy nhiên, đối với những xe chỉ di chuyển dưới 20 km một ngày, nên thay dầu và lọc dầu sớm hơn vì lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn và có thể gây ảnh hưởng xấu tới động cơ nếu không thay dầu đúng thời gian.
Bên cạnh đó, khi thay dầu máy, bạn nên hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe của mình để dầu có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể. Ngoài ra, nếu cần thiết, bạn nên đảo lốp sau mỗi lần thay dầu và đảm bảo các công việc bảo dưỡng định kỳ khác như kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, …được thực hiện đầy đủ để bảo vệ và gia tăng tuổi thọ cho xe của bạn.
Việc thay dầu định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo độ bền và khả năng vận hành trơn tru cho động cơ, cho dù đó là xe ô tô mới mua hay xe đã qua sử dụng.
Thay thế lọc gió động cơ sau 30.000 – 40.000 km
Cứ mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt
Lọc gió trong động cơ ô tô có tác dụng đưa không khí sạch vào buồng đốt để tăng hiệu suất đánh lửa và đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Nếu lọc gió bị bẩn do bụi bám lâu ngày, lượng không khí đi vào sẽ giảm, dẫn đến cảm giác gằn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Sau mỗi 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa cần được thay để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời bảo vệ sức khỏe của bạn. Khách hàng nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng và nên kiểm tra trạng thái của lọc gió mỗi khi đi bảo dưỡng định kỳ, nếu quá bẩn thì cần thay ngay để đảm bảo hoạt động trơn tru.
Thay thế Bugi đánh lửa sau 40.000 km
Bugi là chi tiết nhanh hao mòn trên ô tô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện
Bugi là chi tiết nhanh chóng hao mòn trên ô tô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện, chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ. Nếu không thay thế kịp thời, người sử dụng ô tô sẽ gặp phải các tình huống gây ức chế như khó nổ hoặc chết máy.
Theo quy chuẩn thông thường, người sử dụng ô tô cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Ngoài ra, trên thị trường có nhiều loại bugi khác nhau, mang lại tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như loại Iridium sẽ cần phải thay thế sau 10.000 km, trong khi đó loại Platinum phải đến 40.000 km mới phải thay.
Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện 50.000 km/lần
Để đảm bảo an toàn khi lái xe, hệ thống trợ lực điện tay lái cũng cần được bảo trì như các hệ thống khác trên xe. Thông thường, hệ thống này được vận hành bằng thủy lực và cần được vệ sinh và thay nước định kỳ. Với các xe sử dụng hệ thống trợ lực điện tay lái, khuyến nghị thường là cần vệ sinh và thay nước sau khoảng 50.000 km hoặc một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ của xe.
Thay dầu hộp số sàn 50.000 km/lần
Các hãng xe thường cung cấp dầu hộp số sàn riêng bởi cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Vì vậy, khi thay dầu hộp số sàn mỗi 50.000 km, cần mang xe đến hãng để sử dụng đúng loại dầu thích hợp hoặc sử dụng loại dầu cao cấp được khuyên dùng. Hộp số sàn là một bộ phận quan trọng trên ô tô, do đó, để đảm bảo tuổi thọ và an toàn cho xe, quan trọng là thay đúng dầu và thực hiện bảo trì định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp cho xe ô tô cũ có tuổi thọ lâu hơn.
Thay dầu hộp số tự động sau 50.000 – 100.000 km
Hộp số tự động mỗi 70.000 – 80.000 km với điều kiện chạy xe bình thường
Theo các chuyên gia, khuyến cáo cho khách hàng là nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000 – 80.000 km với điều kiện chạy xe bình thường. Tuy nhiên, trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, nên thay dầu sớm hơn với khoảng 50.000 – 70.000 km. Những con số này không phải là thời gian sử dụng cụ thể. Một số xe có thể cần thay dầu sau 5-6 năm nếu đã chạy đủ khoảng cách nhất định, trong khi đó một số xe khác có thể cần thay dầu sau khoảng 10 năm nếu không chạy thường xuyên.
Kiểm tra dây cu-roa truyền động sau 70.000 – 100.000 km
Dây cu-roa truyền động hay còn gọi là dây cu-roa cam cũng cần được thay thế từ 70.000 – 100.000 km
Dây cu-roa truyền động, còn được gọi là dây cu-roa cam, đóng vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ, chẳng hạn như van và pít-tông. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra để đảm bảo dây cu-roa truyền động luôn hoạt động hoàn hảo là rất cần thiết.
Nên thay dây cu-roa truyền động sau khoảng 70.000 – 100.000 km. Cần kiểm tra hệ thống truyền động thường xuyên để xác định xem dây cu-roa có bị nứt, vỡ hay không để thay thế kịp thời. Đặc biệt, ở một số tỉnh miền Trung nắng nóng, dây cu-roa có thể bị khô và nứt, vì vậy cần bôi trơn thường xuyên để tránh hiện tượng này.
Vệ sinh và thay nước làm mát động cơ sau 100.000 km
Cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km
Sau một thời gian sử dụng, nước làm mát động cơ có thể bị biến chất, gây tắc nghẽn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất và tránh quá nhiệt động cơ khi hoạt động, bạn nên súc két nước và thay toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km. Khi thay nước làm mát, bạn cũng nên kiểm tra và thay thế các bộ phận khác như bugi, má phanh nếu cần thiết.
Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần
Thay dầu phanh xe ô tô là điều cần làm sau mỗi 2 năm vận hành
Hệ thống phanh là một bộ phận nhạy cảm và phải chịu đựng nhiều tác động lực và nhiệt động, do đó việc kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động của nó cần được thực hiện thường xuyên và định kỳ. Phần dầu phanh nên được thay thế sau mỗi 2 năm để đảm bảo rằng hệ thống phanh luôn hoạt động tốt và có khả năng xử lý tốt trong các tình huống khẩn cấp trên đường. Bạn nên lưu ý và thay thế kịp thời trong các lần bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.
Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần
Cần kiểm tra và đảm bảo tính kín của hệ thống làm mát và độ hiệu quả hoạt động theo chu kỳ được quy định bởi nhà sản xuất, và phải được làm sạch ít nhất sau mỗi 2-3 năm. Sau thời gian này, hệ thống làm mát có thể tiết ra các chất độc hại gây ăn mòn cho ống dẫn xả. Để bảo vệ pin và cải thiện hiệu suất của hệ thống làm mát, việc vệ sinh hệ thống là rất cần thiết.
Kiểm tra xe ô tô thường xuyên
Ngoài các hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những bộ phận và hệ thống trên xe cần được kiểm tra thường xuyên hoặc sau mỗi lần sử dụng để đảm bảo chiếc xe luôn ở trạng thái tốt nhất. Các bộ phận này bao gồm hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển, lốp xe, ắc quy, hệ thống giảm chấn bao gồm phuộc, lò xo và cao su.
Đối với các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển, khi khởi động xe, tất cả các đèn báo phải sáng lên trong vòng 30-60 giây, sau đó các đèn này sẽ tắt từ từ tùy theo hệ thống nào trên xe. Khi khởi động xe, tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hoàn toàn. Nếu vẫn còn đèn cảnh báo của bất kỳ hệ thống nào sáng, điều này cho thấy hệ thống đó trên xe của bạn đang gặp vấn đề.
Câu hỏi thường gặp khi bảo dưỡng xe ô tô:
Có nên bảo dưỡng xe ô tô tại hãng?
Việc bảo dưỡng xe tại hãng hoặc tại Gara bên ngoài đều đem lại những lợi ích riêng. Nếu bạn đem xe đến hãng để bảo dưỡng, bạn sẽ được hưởng kinh nghiệm và khả năng xử lý bệnh tật của những chuyên gia bảo dưỡng. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng công việc được thực hiện trên chiếc xe của mình.
Ngoài ra, hãng xe cũng sẵn có các thiết bị và linh kiện chính hãng để thay thế cho xe của bạn. Khi phát hiện bất kỳ linh kiện nào bị hư hỏng, họ có thể ngay lập tức thay thế bằng linh kiện chính hãng phù hợp. Điều này đảm bảo rằng chiếc xe của bạn sẽ được sửa chữa bằng những linh kiện chất lượng cao. Trong khi đó, sửa chữa tại Gara bên ngoài có thể gặp khó khăn về việc tìm kiếm và đợi linh kiện thay thế chính hãng.
Vậy bảo dưỡng xe ở gara ngoài là không tốt?
Việc bảo dưỡng xe tại gara ngoài cũng có rất nhiều lợi ích đáng kể, bao gồm:
-
Giá thành hợp lý: so với việc bảo dưỡng xe tại hãng, việc sửa chữa tại gara ngoài sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể, đồng thời chất lượng dịch vụ không thua kém gì.
-
Quy trình linh hoạt: các gara ngoài thường có quy trình làm việc linh hoạt, giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí không cần thiết.
-
Chất lượng phục vụ tốt: các gara hiện nay rất chú trọng đến chất lượng phục vụ, đảm bảo khách hàng được phục vụ tốt nhất trong mọi tình huống.
-
Chuyên nghiệp và tỉ mỉ: thợ sửa chữa và bảo dưỡng xe hơi tại gara ngoài đều được đào tạo chuyên nghiệp, tay nghề cao và làm việc với tinh thần tỉ mỉ, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
Bảo dưỡng xe ô tô hết bao nhiêu tiền?
Khi bảo dưỡng xe, chi phí tiền công trung bình thường dao động từ 150.000 đến 600.000 đồng một lần, tùy thuộc vào loại dịch vụ và cơ sở bảo dưỡng. Ngoài ra, bạn còn phải thanh toán chi phí cho các hạng mục cần thay thế và các chi phí khác như vệ sinh và bảo trì xe.