Mẹo kéo dài tuổi thọ của lốp ô tô

kéo dài tuổi thọ của lốp ô tô

Khác với việc bơm lốp xe máy, việc bơm lốp ô tô có thể phức tạp hơn. Để kéo dài tuổi thọ của lốp ô tô, tài xế cần chú ý đến áp suất lốp và tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất, hoặc thay vào đó, có thể sử dụng một chiếc máy bơm lốp để tiện lợi hơn

Áp suất lốp là gì?

Áp suất lốp là gì?

Áp suất lốp là áp suất không khí nén bên trong lốp xe, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất lái xe. Khi lốp được bơm với áp suất hợp lý, xe có thể lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp tiếp xúc với đất, giúp mòn đều bề mặt lốp và mang đến độ êm ái tối ưu, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu

Lợi ích khi trang bị bơm lốp ô tô

Lợi ích khi trang bị bơm lốp ô tô

Sở hữu một bơm lốp ô tô sẽ tăng khả năng tự chủ của bạn trong việc điều chỉnh áp suất lốp và đảm bảo áp suất luôn được duy trì ở mức an toàn. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Ngoài ra, việc sở hữu bơm lốp cũng giúp bạn có thể xử lý tình huống khẩn cấp như xì lốp hay lốp bị đâm, đặc biệt là khi bạn cần phải di chuyển trên những con đường vắng vẻ, đường cao tốc hoặc đi vào ban đêm mà không thể tìm thấy nơi sửa chữa gần nhất.

Các tiêu chí lựa chọn bơm lốp ô tô

Công suất của bơm

Để tiết kiệm chi phí, nhiều tài xế chọn mua máy bơm lốp ô tô có công suất nhỏ. Tuy nhiên, các dòng xe bán tải, SUV, MPV cần lượng hơi lớn cho lốp xe, do đó cần phải chọn bơm có công suất phù hợp cho từng loại xe. Đối với các dòng xe nhỏ dưới 7 chỗ, bạn có thể sử dụng bơm lốp ô tô có công suất nhỏ. Nhưng đối với các dòng xe bán tải và SUV lớn, cần sử dụng bơm lốp ô tô có 2 xi lanh và công suất tối thiểu từ 60-80 L/P trở lên. Việc sử dụng bơm lốp ô tô công suất quá nhỏ để bơm lốp yêu cầu lượng hơi lớn có thể khiến bơm hoạt động liên tục và có nguy cơ bị cháy. Cụ thể, bạn có thể chọn các loại bơm lốp ô tô công suất nhỏ như bơm ACR 120 Psi, bơm MICHELIN 12266, bơm STEELMATE cho các dòng xe nhỏ từ 4-7 chỗ. Tuy nhiên, với xe SUV cỡ lớn, MPV, bán tải, cần chọn bơm lốp ô tô có 2 xi lanh như ACR Super, ACR MAX để đảm bảo bơm đáp ứng được lượng hơi cần thiết cho lốp xe.

Loại bơm

Loại bơm

Có hai loại máy bơm mini cho ô tô, đó là bơm cơ khí và bơm điện. Với loại bơm cơ, bạn phải sử dụng chân đạp để bơm hơi cho lốp. Tuy nhiên, loại này khá mệt mỏi và tốn sức, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng.

Với loại bơm điện, có hai loại là bơm sạc 12V trên xe ô tô và bơm sử dụng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy. Đối với loại bơm sử dụng nguồn điện từ bình ắc quy, tài xế phải mở nắp capo để kết nối với nguồn điện. Loại bơm này có tốc độ bơm nhanh hơn nhiều so với loại bơm cơ. Tuy nhiên, nó chỉ nên sử dụng trên những chiếc xe có bình ắc quy mới vì nếu bình ắc quy cũ hoặc dòng điện yếu, chỉ cần bơm 1-2 lốp xe là bình ắc quy đã hết điện và không thể khởi động xe.

Vì vậy, loại bơm được lựa chọn nhiều nhất là loại bơm điện kết nối với cổng nguồn 12V. Tuy nhiên, người dùng sẽ mất khá nhiều thời gian để bơm đủ hơi cho lốp (khoảng trên 6 phút cho một lốp rỗng).

Trang bị đi kèm và tính năng của bơm

Để tiện lợi trong việc sử dụng và đa dạng hóa công dụng, nên ưu tiên lựa chọn các loại bơm có dây nối dài (trên 2m) và được trang bị nhiều loại đầu bơm. Đồng thời, nên tìm kiếm các sản phẩm có tích hợp đồng hồ điện tử, cho phép đo áp suất theo nhiều đơn vị khác nhau và có chức năng tự động ngắt khi đạt được áp suất cài đặt trước.

Áp suất lốp bao nhiêu là đủ?

Áp suất lốp bao nhiêu là đủ?

Các đơn vị đo áp suất thông dụng bao gồm:

  • Psi (1 Kg/cm2 = 14,2 psi): Thông thường, áp suất của lốp nằm trong khoảng từ 20 đến 42 psi, và giá trị phổ biến nhất là khoảng 30 psi.

  • Bar: Bar là áp suất của không khí ở mực nước biển. Áp suất thường của lốp xe là 2,1 bar – tương đương với 30 psi.

Tuy nhiên, áp suất của lốp có thể khác nhau tùy vào mẫu xe và loại lốp. Bạn có thể kiểm tra áp suất tiêu chuẩn của lốp bằng cách xem trong phần hướng dẫn của xe, thường được dán trên phần khung cửa ở ghế lái. Nhiều người dùng hiểu lầm rằng áp suất in trên lốp là áp suất tiêu chuẩn, nhưng thực tế chỉ là giá trị áp suất tối đa mà nhà sản xuất khuyến nghị.

Những sai lầm thường gặp khi bơm lốp

Bơm lốp quá căng

Bơm lốp quá căng để tiết kiệm nhiên liệu là một quan niệm sai lầm. Khi lốp bị bơm quá mức so với áp suất chuẩn (over-inflation), lốp sẽ trở nên phồng lên, có phần giữa nhô ra và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường. Điều này sẽ gây ra hao mòn nhanh chóng ở phần giữa lốp, trong khi hai bên lốp vẫn còn mới. Đồng thời, lốp căng cũng làm tăng độ cứng của lốp, gây ra dằn sóc cho xe.

Việc bơm lốp quá căng cũng dẫn đến mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường giảm, làm tăng quãng đường phanh. Mặc dù người lái xe có thể cảm thấy lái xe nhẹ hơn, nhưng lốp lại giảm khả năng tự cân bằng và ổn định khi lái xe vào cua.

Bơm lốp quá non

Bơm lốp quá non

Tuy nên tránh bơm lốp quá căng (over-inflation), nhưng cũng không nên để lốp thiếu hơi (under-inflation). Mặc dù thiếu hơi giúp xe êm ái hơn và độ bám đường tốt hơn, tuy nhiên, lốp sẽ bị lún xuống khiến phần rìa tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, dẫn đến mòn không đều và giảm tuổi thọ lốp. Lốp quá mềm cũng làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường, tiêu tốn nhiên liệu hơn cho xe và làm tăng độ nặng nề của tay lái.

Thói quen này sẽ gây hại đến tuổi thọ trung bình của lốp và tăng chi phí bảo trì. Khi lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn, tuổi thọ có thể giảm đến 30%. Nếu lốp căng quá 30% so với tiêu chuẩn, tuổi thọ lốp sẽ giảm khoảng 45%

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *