Nếu bơm xăng của ô tô bị hỏng, có thể gây ra tình trạng xe đang chạy bị tắt máy giữa đường. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường, cần kiểm tra ngay để tránh sự cố không đáng có.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc bơm xăng ô tô
Nhiệm vụ của bơm xăng trên ô tô là hút nhiên liệu từ bình và bơm xăng vào kim phun với áp suất cao để đưa xăng vào buồng đốt xy lanh động cơ. Bộ phận này bao gồm van kiểm soát một chiều, mô tơ điện và tua bin cánh quạt.
Khi khởi động xe, ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Bơm sẽ hút xăng từ bình xăng qua van một chiều, lọc xăng rồi đưa đến kim phun. Van một chiều giúp duy trì áp suất dư trong hệ thống khi bơm không hoạt động. Lọc xăng có tác dụng lọc các tạp chất cặn dư, gỉ trong xăng để tránh tắc kim phun xăng. Van điều áp giúp giữ áp suất ổn định cho toàn bộ hệ thống. Nếu có xăng thừa, nó sẽ được trả về bình chứa. Khi xe tắt máy, ECU sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm.
Ngoài ra, các nhà sản xuất còn trang bị thêm các công tắc an toàn dựa trên gia tốc của xe để giảm nguy cơ cháy nổ trong trường hợp xe gặp tai nạn.
Dấu hiệu lỗi/hỏng bơm xăng ô tô
Trên thực tế, hệ thống bơm xăng của ô tô được cho là khá bền. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, bơm xăng cũng có thể gặp sự cố do bám bẩn, hao mòn hoặc làm việc quá tải. Nếu bơm xăng gặp vấn đề, quá trình cung cấp nhiên liệu đến kim phun và vào buồng đốt của động cơ cũng bị ảnh hưởng, gây ra sự cố trong quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, làm giảm hiệu suất động cơ.
Thường thì đèn Check Engine hiếm khi báo sáng khi bơm xăng gặp vấn đề. Tuy nhiên, người lái có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như xe đột ngột tắt máy khi đang chạy trên đường, sau đó để xe nguội lại thì có thể khởi động bình thường, hoặc xe khó khởi động vào buổi sáng, thì có thể bơm xăng đang bị trục trặc.
Cách kiểm tra bơm xăng ô tô
Đo áp suất bơm xăng
Để kiểm tra lỗi bơm xăng ô tô bị hỏng, phương pháp tốt nhất là kiểm tra áp suất trong hệ thống bơm xăng của xe. Trong khoang động cơ, có một cổng chờ để thực hiện việc này. Để đo áp suất bơm xăng, ta có thể đơn giản lắp một đồng hồ đo áp suất bơm xăng vào cổng chờ này. Nếu thấy áp suất xăng thấp hơn mức tiêu chuẩn (thông thường từ 2,5 – 3,5 kg/cm2), thì bơm xăng có thể đang gặp sự cố hoặc hệ thống đường ống nhiên liệu có vấn đề.
Tuy nhiên, áp suất bơm xăng không phải luôn ở mức 2,5-3,5 kg/cm2, mà có thể khác nhau đối với từng loại bơm xăng như bơm xăng đặt trong thùng (có van điều áp hoặc không có van điều áp), bơm tiếp vận trên đường ống…
Kiểm tra tiếng ồn từ bình xăng
Nếu bơm xăng đang hoạt động, thường sẽ có tiếng ồn đi kèm. Để kiểm tra tính hoạt động của bơm xăng, ta có thể bật khóa điện về vị trí ON và lắng nghe khu vực bình xăng. Nếu không thấy có tiếng ồn nào phát ra, thì có thể bơm xăng đang gặp trục trặc và không hoạt động.
Kiểm tra bằng cách tháo ống dẫn xăng
Có một phương pháp khác để kiểm tra bơm xăng ô tô, đó là tháo đường ống dẫn xăng. Trước tiên, hãy tắt khóa điện và tháo đường ống dẫn xăng. Sau đó, bật khóa điện ở chế độ ON. Nếu xăng trào ra khỏi đường ống, thì bơm xăng đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là một phương pháp thử nghiệm dành cho những người có kinh nghiệm và kiến thức sửa chữa xe ô tô.
Thử phun xăng trực tiếp vào họng gió
Một phương pháp kiểm tra bơm xăng khác là sử dụng thiết bị phun xăng trực tiếp vào họng gió trước bướm ga và khởi động xe. Nếu xe khởi động được, có thể cho rằng bơm xăng bị lỗi.
Thay bơm xăng ô tô
Bơm xăng ô tô có khả năng hoạt động ổn định và bền bỉ trong thời gian dài, do đó không cần bảo dưỡng thường xuyên. Chỉ cần kiểm tra bơm xăng khi có vấn đề xảy ra. Nếu phát hiện bơm quá bẩn, cần tiến hành vệ sinh. Nếu bơm bị hư hỏng, cần thay thế bơm mới. Giá bơm xăng ô tô khác nhau tùy thuộc vào từng hãng xe, mẫu xe và đời xe. Thông thường, giá bơm xăng xe dao động trong khoảng 2 – 6 triệu đồng mỗi bộ.