Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF không hoạt động đúng cách có thể gây giảm công suất động cơ, làm cho xe chạy không ổn định và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.
Cảm biến đo lưu lượng khí nạp là gì?
Nhiệm vụ của cảm biến lưu lượng khí nạp MAF (Mass Air Flow Sensor) là đo lượng không khí được hút vào động cơ ô tô và truyền tín hiệu tới hệ thống điều khiển ECU. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để tính toán và điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp khí nhiên liệu trong động cơ ô tô.
Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp
Có hai loại cảm biến lưu lượng khí nạp chính, đó là cảm biến kiểu cánh gạt và kiểu dây sấy. Tuy nhiên, cảm biến kiểu dây sấy được sử dụng phổ biến hơn bởi tính chính xác cao, độ bền và trọng lượng nhẹ.
Thường thì cảm biến lưu lượng khí nạp được đặt trên ống hút khí ngay sau bộ lọc gió động cơ.
Cấu tạo của cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy bao gồm một cảm biến chứa dây nhiệt bằng Platinum và nhiệt điện trở. Dây nhiệt bằng Platinum có mức nhiệt không đổi và có nhiệm vụ làm nóng không khí xung quanh. Nhiệt điện trở đo nhiệt độ không khí trong bộ đo gió.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng khí nạp như sau: Khi không khí đi vào, nếu lưu lượng không khí tăng thì dây Platinum sẽ bị giảm nhiệt. Mạch điều khiển sẽ tăng dòng điện chạy qua dây để bù nhiệt cho dây Platinum và đạt được mức nhiệt không đổi. Từ dấu hiệu này, ECU sẽ tính toán lượng không khí đi vào đường ống nạp.
Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp
Khi cảm biến lưu lượng khí nạp bị lỗi, xe thường sẽ có các dấu hiệu sau:
Xe chạy yếu, không ổn định
Khi cảm biến lưu lượng khí nạp bị lỗi, xe có thể gặp các vấn đề sau: tỷ lệ hoà khí bị sai lệch, dẫn đến giảm công suất động cơ, vòng tua máy tăng cao hoặc hạ thấp không ổn định. Tình trạng này có thể gây ra các sự cố như: khó khởi động xe, xe chết máy giữa đường, giật khi tăng ga, mất động lực, và xe chạy yếu.
Xe hao xăng
Một trong những dấu hiệu phổ biến khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp sự cố là tình trạng hao xăng của xe. Khi cảm biến gặp trục trặc, dữ liệu đo sẽ bị sai lệch, và ECU sẽ tính toán không chính xác. Điều này có thể dẫn đến việc phun nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn cần thiết, gây tình trạng hao xăng của xe.
Đèn Check Engine báo sáng
Khi cảm biến lưu lượng khí nạp ô tô gặp sự cố, thường sẽ có đèn báo Check Engine bật lên để cảnh báo cho người lái biết.
Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp
.Các bước kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp:
Kiểm tra thông mạch
Dùng đồng hồ đo điện trở (VOM) để kiểm tra các giắc cắm, tiếp điểm, mối nối… xem chúng có tốt không. Nếu không, tiến hành kiểm tra kỹ càng cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF).
Kiểm tra điện áp
Bật công tắc xe sang chế độ ON nhưng không nổ máy, dùng thiết bị chẩn đoán để kiểm tra giá trị điện áp của cảm biến MAF. Điện áp hiển thị ~1.0 V là chuẩn. Nếu điện áp khác số này, tiến hành kiểm tra mạch cảm biến.
Nếu điện áp đúng chuẩn, tiến hành bước kiểm tra tiếp theo. Khởi động động cơ và đợi đến khi nhiệt độ động cơ đạt nhiệt độ làm việc, sau đó dùng thiết bị chẩn đoán để đo lại giá trị điện áp cảm biến MAF. Điện áp hiển thị ~1.6 – 2.3 V là chuẩn. Nếu điện áp khác số này, cũng tiến hành kiểm tra mạch cảm biến.
Kiểm tra mạch cảm biến
Rút giắc của mô-đun điều khiển động cơ (ECM) và giắc cảm biến MAF. Dùng đồng hồ đo điện trở để kiểm tra thông mạch giữa các chân:
- MAF-1 (B+) và dây dương sau Relay chính: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây dương.
- MAF-2 (mass bộ đo gió) và chân mass cảm biến MAF trong ECM: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây mass.
- MAF-3 (VG) và chân tín hiệu cảm biến MAF trong ECM: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây tín hiệu.