Kiểm tra và xử lý lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Kiểm tra và xử lý lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát có thể dẫn đến khó khăn trong việc khởi động xe và hoạt động không ổn định khi động cơ vẫn còn lạnh.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô, gọi là CTS (Coolant Temperature Sensor), có chức năng đo nhiệt độ của hỗn hợp chất làm mát và gửi tín hiệu tới ECU (Engine Control Unit). Dựa trên dữ liệu này, ECU có thể tính toán và điều chỉnh thời gian phun nhiên liệu, đánh lửa, cũng như kiểm soát hoạt động bật/tắt quạt tản nhiệt nước làm mát.

Cấu tạo và nguyên lí cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo và nguyên lí cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Vị trí của cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường được đặt trên thân máy gần họng nước làm mát. Một số xe có cảm biến được lắp trên nắp máy.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có hình dạng như một hình trụ rỗng có ren ở bên ngoài. Cấu trúc của cảm biến bao gồm một điện trở với hệ số nhiệt điện trở âm, nghĩa là khi nhiệt độ giảm thì điện trở tăng và ngược lại. Cảm biến này có hai chân, một chân tín hiệu THW và một chân mass E2.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát dựa trên thay đổi điện trở. Khi nhiệt độ làm mát nước thấp, điện trở của cảm biến tăng cao và ngược lại. ECU (đơn vị điều khiển động cơ) sẽ gửi một điện áp từ bộ ổn áp thông qua một điện trở có giới hạn dòng đi qua cảm biến, sau đó quay trở lại ECU thông qua chân mass. Cảm biến được kết nối song song với một bộ chuyển đổi tín hiệu thành số, còn được gọi là bộ chuyển đổi A/D.

Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, điện trở của cảm biến cao, điện áp đặt giữa hai đầu của bộ chuyển đổi A/D lớn. Điện áp cao này được chuyển đổi thành một dãy xung vuông. Bộ xử lý giải mã tín hiệu và thông báo cho ECU, từ đó ECU nhận biết rằng động cơ đang trong trạng thái lạnh và sẽ tăng xăng phun và điều chỉnh góc đánh lửa sớm. Khi nhiệt độ nước làm mát cao, điện trở của cảm biến thấp, điện áp đặt giữa hai đầu của bộ chuyển đổi A/D giảm, ECU nhận được tín hiệu cho biết động cơ đang nóng và sẽ giảm xăng phun và điều chỉnh góc đánh lửa sớm.

Dấu hiệu lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Dấu hiệu lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường mắc phải một số lỗi như: hỏng cảm biến (ngắn mạch, hở mạch, cách điện bị hỏng, hư hỏng bên trong), dây đứt, tiếp xúc không tốt, hư đầu nối điện…

Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi:

  • Động cơ hoạt động không ổn định khi nhiệt độ thấp, chỉ ổn định khi nhiệt độ làm mát đã tăng lên.
  • Xe khó khởi động khi động cơ còn lạnh.
  • Quạt làm mát hoạt động liên tục mà không tắt.

Cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Để kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát, có thể sử dụng máy đo điện trở. Có hai cách để kiểm tra tình trạng của cảm biến: sử dụng nước nóng/lạnh hoặc sử dụng bật lửa để nung nóng đầu cảm biến. Khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào, chúng ta cần quan sát sự thay đổi trong giá trị điện trở của cảm biến.

Nếu sử dụng bật lửa để nung nóng đầu cảm biến, và giá trị điện trở đo được là trong khoảng 0,2 – 0,3 Ω, thì cảm biến đang hoạt động tốt. Nếu đo được giá trị điện trở từ 4,8 – 6,6 Ω khi cảm biến được ngâm vào nước lạnh, thì cảm biến vẫn đang hoạt động tốt. Nếu giá trị đo được không nằm trong khoảng này, có khả năng cao cảm biến nhiệt độ nước làm mát đã gặp vấn đề.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *