Theo thống kê, trong mỗi 100 vụ tai nạn, có 10 vụ xảy ra do vấn đề liên quan đến lốp xe, đặc biệt là do lốp bơm quá căng hoặc quá mềm. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là lốp xe ô tô bơm bao nhiêu cân? Trong bài viết này, MAST sẽ phân tích những sai lầm phổ biến mà nhiều tài xế mắc phải khi bơm lốp xe ô tô. Đồng thời, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm kiểm tra lốp xe một cách an toàn nhất.
Áp suất lốp và những lầm tưởng tai hại của chủ xe
Lốp xe ô tô được bơm không khí và áp suất lốp là một chỉ số cho thấy mức độ áp lực của không khí bên trong lốp. Việc lốp có áp suất quá cao hoặc quá thấp đều có tác động đáng kể đến an toàn khi lái xe. Dưới đây là những hiểu lầm nguy hiểm mà nhiều tài xế thường gặp phải, vì vậy hãy lưu ý.
Lốp càng căng càng tốt
Nhiều tài xế có quan niệm rằng bơm lốp xe càng căng thì càng tốt cho khả năng điều khiển xe. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Khi lốp xe được bơm quá căng, có thể làm giảm sự ma sát giữa lốp và mặt đường. Khi tài xế phanh, quãng đường phanh sẽ dài hơn, độ ổn định khi vào cua bị giảm, và khả năng xử lý tình huống không còn chính xác. Đặc biệt, khi cần phanh gấp, xe dễ bị trượt sang hướng khác.
Hơn nữa, trong những ngày nắng nóng, khi nhiệt độ mặt đường tăng cao, áp suất bên trong lốp có thể vượt quá mức cho phép. Điều này có thể dẫn đến nổ lốp nếu không phát hiện và xử lý kịp thời.
Cuối cùng, lốp xe quá căng cũng làm cho bề mặt lốp bị mòn nhanh hơn. Khi lốp bị căng, chỉ có phần giữa lốp tiếp xúc với mặt đường, trong khi hai bên lốp gần như không tiếp xúc. Sự mòn không đồng đều này không chỉ gây mất an toàn mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp xe.
Do đó, tài xế cần nhớ rằng bơm lốp xe với áp suất phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của lốp xe.
Lốp non lợi 1 nhưng hại 10
Nhiều tài xế thường tin rằng bơm lốp non hơi một chút sẽ làm xe chạy mềm mại hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc bơm lốp non hơi mang theo nhiều nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe. Khi lốp không đủ hơi, phần giữa của lốp không tiếp xúc đủ với mặt đường, trong khi hai cạnh lốp lại tiếp xúc nhiều hơn. Điều này dẫn đến sự mòn cao hơn ở hai vai lốp, làm giảm tuổi thọ của lốp xe.
Ngoài ra, lốp không đủ hơi cũng tăng độ ma sát giữa mặt đường và lốp, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Nếu lốp quá non, tương tự như trường hợp mâm xe quá rộng, sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực.
Các tác động cụ thể của lốp không đủ hơi bao gồm:
-
Quãng đường phanh dài hơn, và trong trường hợp cần phanh gấp, tài xế không thể xử lý kịp thời các tình huống.
-
Nếu lốp trước không đủ hơi, xe khó kiểm soát khi vào cua.
-
Nếu lốp sau không đủ hơi, xe có xu hướng bị trượt hoặc mất độ ổn định.
Lốp không đủ hơi là nguyên nhân hàng đầu gây ra các sự cố nguy hiểm như nổ lốp, dính đinh, lốp bị rách… Trong những chuyến đi xa, nếu lốp bị thủng hoặc xì lốp giữa đường, sẽ gây ra rắc rối không nhỏ.
Cuối cùng, lốp không đủ hơi thường làm giảm đáng kể tuổi thọ của lốp. Các dấu hiệu nhận biết dễ thấy bao gồm lốp bị méo, phình, và mòn không đều.…
Lốp được bơm tối ưu mang lại những lợi ích gì?
Lốp xe quá căng hoặc quá non đều không tốt. Do đó, trong quá trình sử dụng xe, hãy cố gắng bơm lốp sao cho đạt trạng thái tối ưu.
-
Khi lốp xe được bơm đúng áp suất tối ưu, bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường sẽ đồng đều cả phần giữa và hai bên. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa mà xe tiêu thụ.
-
Ngoài ra, áp suất lốp tối ưu cũng giúp xe ổn định hơn khi vào cua và giảm quãng đường phanh xuống mức thấp nhất. Quan trọng nhất, việc bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn mang đến cảm giác lái xe êm ái tối ưu, giúp bạn tập trung hơn vào việc lái xe.
-
Về câu hỏi của bạn, áp suất lốp ô tô được bơm bao nhiêu kg phụ thuộc vào loại xe và hãng sản xuất. Thông thường, áp suất lốp được ghi trên nhãn lốp hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Để biết chính xác áp suất lốp nên bơm, bạn nên tham khảo sách hướng dẫn của xe hoặc tham vấn nhân viên chuyên môn tại cửa hàng lốp hoặc dịch vụ ô tô.
Lốp ô tô bơm bao nhiêu Kg
Để đạt trạng thái tối ưu cho lốp xe, hãy bơm áp suất theo khuyến nghị từ nhà sản xuất. Thông thường, thông số áp suất khuyến nghị sẽ được ghi trên nhãn lốp hoặc có thể tìm thấy ở nhiều vị trí khác nhau trên xe. Một số dòng xe có thông tin về áp suất lốp dán ở phía trong nắp bình xăng hoặc thành cửa dưới ghế lái. Bạn cũng có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để tìm áp suất lốp tiêu chuẩn.
Hiện nay, hai đơn vị đo áp suất phổ biến cho xe hơi là PSI và Bar. Thường người ta sử dụng PSI nhiều hơn (1 kg/cm² ≈ 14,2 PSI). Áp suất trung bình của mỗi lốp xe thường khoảng 30 PSI.
Ngoài ra, người ta cũng thường sử dụng đơn vị Bar để đo áp suất lốp xe, được tính theo áp suất của khí quyển so với mực nước biển. Thông số áp suất lốp xe thông thường dao động khoảng 2,1 Bar, tương đương với khoảng 30 PSI.
Để biết áp suất lốp xe của các mẫu xe phổ biến như Kia Morning, Toyota Innova, Mazda CX-5, Kia Carens, bạn có thể tham khảo bảng đo áp suất tiêu chuẩn sau để biết mức áp suất lốp đủ:
Mẫu xe |
kg/cm2 |
Bar |
KPa |
Áp suất lốp ô tô Kia Morning |
2.2 |
2.2 |
221 |
Toyota Innova |
2.3 |
2.3 |
228 |
Mazda CX-5 |
2.5 |
2.5 |
250 |
Kia Carens |
2.2 |
2.2 |
221 |
Bên cạnh việc hiểu áp suất khuyến nghị, quá trình bơm lốp cũng cần tuân thủ phương pháp chính xác. Khi bơm lốp, hãy sử dụng đồng hồ đo áp suất và đặt lồng bơm ở vị trí vững chắc và thoáng mát.
-
Trong trường hợp không có đồng hồ đo áp suất, bạn có thể thực hiện hai bước sau:
-
Bước 1: Bơm cho đến khi đạt áp suất 1.5 kgf/cm², sau đó quan sát các thay đổi trên lốp. Nếu lốp bị rách hoặc biến dạng, tốt nhất là đưa xe đến các gara sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục.
-
Bước 2: Nếu lốp không có bất kỳ thay đổi bất thường nào, bạn có thể tiếp tục bơm đến áp suất khuyến nghị từ nhà sản xuất.
Kinh nghiệm cho tài xế Việt
Để tránh các tai nạn không mong muốn trong quá trình lái xe, việc kiểm tra lốp định kỳ là rất quan trọng. Hơn nữa, bạn cũng có thể cài đặt thiết bị giám sát áp suất lốp trên xe.
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Theo như các nhà sản xuất, để đảm bảo lốp xe luôn duy trì áp suất ổn định, bạn nên kiểm tra lốp định kỳ mỗi 1-2 tuần một lần. Bạn có thể kiểm tra bằng cách quan sát bên ngoài lốp để xem lốp có căng hay xẹp quá không. Tuy nhiên, để đo áp suất chính xác hơn, bạn nên sử dụng một đồng hồ đo áp suất lốp.
Lắp cảm biến áp suất lốp
Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị giúp theo dõi chính xác sự biến đổi áp suất lốp. Nó cung cấp thông tin về nhiệt độ và áp suất của xe trong thời gian thực, giúp bạn nhận biết khi nào cần thực hiện các biện pháp kịp thời.
Cảm biến áp suất lốp mang lại sự an tâm khi lái xe. Nó mang đến một số lợi ích cụ thể sau đây:
-
Phát hiện và cảnh báo khi lốp xe mất áp suất: Cảm biến áp suất lốp có khả năng phát hiện và cảnh báo người lái khi lốp mất áp suất. Điều này giúp người lái nhận biết ngay lập tức về sự mất áp suất và có thể xử lý vấn đề trước khi nó gây ra hậu quả nghiêm trọng.
-
Tín hiệu nhanh nhạy và hiển thị trực quan: Thông tin về áp suất lốp được truyền tải một cách nhanh chóng và rõ ràng thông qua màn hình hiển thị. Người lái có thể dễ dàng theo dõi áp suất lốp của từng bánh xe và nhận được cảnh báo ngay khi có sự thay đổi không bình thường.
-
Tiết kiệm nhiên liệu: Bằng cách giữ áp suất lốp ở mức đúng đắn, cảm biến áp suất lốp giúp tăng hiệu suất nhiên liệu. Lốp được bơm đầy đủ và duy trì áp suất chính xác giúp giảm ma sát và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn.
-
Tăng tuổi thọ lốp xe: Việc duy trì áp suất lốp ở mức đúng đắn giúp gia tăng tuổi thọ lốp. Áp suất không phù hợp có thể gây ra mòn một cách không đồng đều trên bề mặt lốp và làm hỏng lốp nhanh chóng. Cảm biến áp suất lốp giúp bạn duy trì áp suất lốp trong phạm vi an toàn, làm tăng tuổi thọ của lốp.
-
Lái xe an tâm và an toàn: Với cảm biến áp suất lốp, bạn có thể lái xe một cách an tâm hơn. Bạn sẽ được thông báo kịp thời về các vấn đề liên quan đến áp suất lốp
Trang bị bơm lốp cầm tay
Trong quá trình điều khiển xe, thỉnh thoảng lốp xe có thể bị xẹp hoặc mất hơi. Do đó, quan trọng là bạn nên mang theo một bơm lốp cầm tay để có thể xử lý ngay lập tức khi gặp tình huống mất hơi hoặc xẹp lốp, đặc biệt là khi đi trên những đoạn đường dài.
Bơm Nitơ
Bơm lốp xe bằng khí nitơ có khả năng duy trì áp suất lâu hơn so với sử dụng khí thường. Điều này bởi vì khí nitơ khó thẩm thấu qua cấu trúc lốp hơn khí oxy, giúp lốp duy trì áp suất ổn định trong thời gian dài. Sử dụng khí nitơ cũng mang lại lợi ích về độ bền và tuổi thọ của lốp. Trong khí nitơ không chứa hơi nước, trong khi không khí thông thường có hơi nước, điều này làm tăng nguy cơ rỉ sét bên trong bánh xe và van.
Ngoài ra, khí nitơ là một khí trơ, không bị mở rộng do nhiệt độ, giúp hạn chế thay đổi áp suất lốp do biến đổi nhiệt độ môi trường. Điều này là một lợi ích và đặc điểm khác biệt khi sử dụng khí nitơ để bơm lốp xe.
Với bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giải đáp các thắc mắc về áp suất lốp xe ô tô. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến lốp xe hoặc cần tư vấn, hãy liên hệ trực tiếp đến hotline: 1800.1539.