Trong mùa hè, thường có nhiều gia đình lên kế hoạch cho những chuyến đi xa và sử dụng ô tô để di chuyển. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong các chuyến đi này, rất quan trọng để kiểm tra xe trước khi khởi hành, từ đó tận hưởng những niềm vui trọn vẹn. Ánh nắng mặt trời gay gắt và những cuộc hành trình xa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiếc xe của bạn. Dưới đây là danh sách những rắc rối phổ biến của xe ô tô trong mùa hè
Lốp xe căng, mòn
Mùa hè, lốp xe là một thành phần quan trọng nhưng thường bị xem nhẹ. Điều đáng tiếc là không có nhiều người lái xe biết cách kiểm tra lốp xe đúng cách. Do đó, rất nhiều người lái xe đi mà không quan tâm đến chất lượng của lốp. Trong mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, lốp xe có thể bị bong tróc, phồng hoặc xẹp. Điều này rất nguy hiểm, không chỉ gây tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn mà còn gây nguy hiểm cho an toàn khi di chuyển.
Áp suất trong lốp xe ô tô thay đổi, đặc biệt là khi gặp nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời kéo dài. Vì vậy, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng cách sử dụng mắt thường hoặc thiết bị đo áp suất chuyên dụng. Nếu bạn mới bắt đầu lái xe và không có kiến thức chuyên môn, bạn có thể đưa xe vào gara để kỹ thuật viên kiểm tra lốp.
Trong mùa hè nắng nóng, lốp xe ô tô không nên quá căng hoặc quá xẹp. Nếu quá căng, độ bám đường của lốp sẽ giảm. Ngược lại, nếu lốp xẹp, nguy cơ nổ lốp sẽ tăng. Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát xem lốp có bị mòn không, có thể kiểm tra các vết va chạm trên lốp, độ sâu của rãnh lốp hoặc đơn giản nhất là kiểm tra hạn sử dụng được in trên thành lốp. Cuối cùng, hãy chuẩn bị một lốp dự phòng cho những chuyến đi xa và đảm bảo rằng lốp dự phòng còn mới và được bơm hơi đúng áp suất.
Dầu và lọc dầu nhanh xuống cấp
Nội dung trên giải thích về tầm quan trọng của dầu đối với xe ô tô và khuyên người sử dụng cần chú ý đến việc thay dầu định kỳ. Nếu động cơ là trái tim của xe, thì dầu được xem như là máu của xe, vì nó có vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và làm mát các bộ phận của động cơ.
Trung bình, sau khoảng 12.000km, người sử dụng nên thay dầu động cơ, dầu hộp số, dầu phanh và lọc dầu. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo dưỡng khuyên người dùng nên thay dầu sau mỗi 3 tháng. Điều này có nghĩa là nếu bạn không đi đủ quãng đường trong 3 tháng nhưng đã đạt đến 12.000km, bạn vẫn nên thay dầu để đảm bảo hiệu suất và bảo vệ xe.
Đối với người Việt, người ta thường có nhu cầu di chuyển cao trong những ngày hè. Do đó, trong mùa hè, bạn nên cân nhắc thay dầu sớm hơn so với lịch trình thông thường để đảm bảo xe hoạt động ổn định và tránh hỏng hóc trong những chuyến đi xa.
Để kiểm tra mức dầu, bạn có thể khởi động xe và để máy hoạt động trong vài phút, sau đó tắt máy và kiểm tra màu sắc và mức dầu trong xe. Nếu mức dầu thấp, bạn có thể bổ sung thêm hoặc thay dầu mới, tùy thuộc vào thời gian sử dụng dầu của xe.
Đối với màu sắc dầu, nếu dầu có màu nâu vàng, thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu dầu có màu đen và chứa nhiều cặn bẩn, điều này chứng tỏ dầu đã cũ và không còn hiệu quả trong việc bôi trơn và bảo vệ động cơ. Trong trường hợp này, bạn cần thay dầu và lọc dầu để đảm bảo an toàn cho các chuyến đi xa và duy trì hiệu suất tối ưu của xe.
Việc chú ý và tuân thủ lịch trình thay dầu định kỳ là một phần quan trọng trong việc bảo dưỡng xe ô tô và đảm bảo sự hoạt động
Nứt ống dẫn, gãy dây đai
Trong mùa hè, việc giữ cho động cơ mát mẻ là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất và độ bền của xe. Đầu tiên, bạn cần kiểm tra các ống dẫn và dây đai. Ống dẫn có vai trò kết nối với bộ phận tản nhiệt và cung cấp dung dịch làm mát đến động cơ. Dây đai thì chạy quạt để hỗ trợ quá trình làm mát. Nếu các ống dẫn và dây đai gặp vấn đề, quá trình làm mát sẽ bị gián đoạn và động cơ có thể tăng nhiệt nhanh chóng.
Bạn nên kiểm tra các ống dẫn để xem có những vết nứt, rò rỉ hay không. Điều này có thể được thực hiện bằng cách xem xét kỹ các đường ống. Đối với dây đai, bạn có thể nhìn thấy nếu dây đai bị gãy hoặc tách ra thành nhiều lớp khác nhau. Trong trường hợp này, bạn nên thay ngay lập tức dây đai.
Thường thì, người ta khuyên nên thay dây đai sau mỗi 60.000 km di chuyển. Điều này giúp đảm bảo rằng dây đai luôn trong tình trạng tốt và đáng tin cậy để hoạt động hiệu quả trong việc làm mát động cơ.
Bằng cách thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho các ống dẫn và dây đai, bạn sẽ đảm bảo rằng hệ thống làm mát của xe hoạt động tốt trong mùa hè và giữ cho động cơ mát mẻ, đồng thời tăng độ bền và hiệu suất của xe.
Nước và két làm mát bị trục trặc
Nội dung trên giải thích về việc quan tâm và bảo dưỡng hệ thống làm mát của động cơ trong mùa hè, đồng thời cung cấp hướng dẫn kiểm tra mực nước làm mát và các biểu hiện khi hệ thống có vấn đề.
Khi di chuyển nhiều trong thời tiết nóng, động cơ có thể bị quá nhiệt và gặp các vấn đề nghiêm trọng. Hiện nay, hầu hết các dòng xe hiện đại đã được trang bị hệ thống làm mát sử dụng nước hóa học bên trong động cơ. Tuy hệ thống này mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đòi hỏi sự chăm sóc và quan tâm đặc biệt, đặc biệt trong mùa hè.
Trước mỗi chuyến đi, bạn nên kiểm tra mực nước làm mát trong khoang động cơ. Chuyên gia khuyên rằng bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Trong điều kiện mùa hè, nước làm mát phải được bổ sung dưới dạng một nửa nước và một nửa hỗn hợp hóa chất chống đông. Điều này giúp đảm bảo rằng hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả trong thời tiết nóng.
Nếu bạn thường xuyên thấy một vũng nước nhỏ dưới xe, điều này có nghĩa là nước làm mát đang chảy ra khỏi hệ thống. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng và bạn nên đưa xe đến garage để kiểm tra và khắc phục sự cố.
Việc quan tâm và bảo dưỡng hệ thống làm mát là rất quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và tránh các vấn đề nghiêm trọng trong mùa hè. Thực hiện các kiểm tra định kỳ và bổ sung nước làm mát đúng cách sẽ giúp bảo vệ và duy trì hiệu suất của hệ thống làm mát.
Thay bộ lọc gió bẩn
Khi nhiệt độ tăng cao và ánh nắng mặt trời gay gắt, bụi bẩn và hạt nhỏ có thể bị cuốn vào hệ thống lọc gió của xe. Điều này dẫn đến bộ lọc gió bị bẩn và kém hiệu quả. Bộ lọc gió bẩn sẽ gây ra các vấn đề cho xe, bao gồm tiêu tốn nhiên liệu hơn.
Trung bình, khi bạn đã di chuyển khoảng 20.000 km, đến lúc này bạn nên xem xét việc thay thế bộ lọc gió mới. Tuy nhiên, con số này không phải là một quy tắc cứng nhắc và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như điều kiện thời tiết và điều kiện đường xá mà bạn đã di chuyển.
Việc thay thế bộ lọc gió đều đặn là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống lọc gió hoạt động tốt. Bằng cách thay bộ lọc gió mới, bạn sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc của bụi bẩn và hạt nhỏ vào động cơ, giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Cần gạt nước bị hư hỏng
Những cơn mưa dữ dội thường không thể tránh khỏi trong những ngày hè. Chúng có thể gây hư hỏng cho cần gạt nước của bạn, như gãy bên trong, nứt lớp cao su bên ngoài hoặc thậm chí gãy hoàn toàn. Vì vậy, trước khi di chuyển, bạn cần kiểm tra cần gạt nước. Nếu bạn thấy có những vệt đen rõ rệt trên kính xe do cần gạt nước để lại, thì nên thay mới ngay lập tức. Hãy lưu ý rằng, khi thay cần gạt nước, nên thay toàn bộ cần gạt, không chỉ thay phần cao su. Một số người có xu hướng muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ thay phần cao su mà không đảm bảo hiệu quả, vì chi phí thay thế toàn bộ cần gạt không quá lớn.
Đừng bao giờ đánh giá thấp vai trò của cần gạt nước, đặc biệt là trong những ngày liên tục mưa như thế này. Việc thay mới cần gạt không chỉ giúp chúng ta di chuyển dễ dàng mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Có không ít trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì tầm nhìn bị che khuất khi lái xe trong mưa và cần gạt nước bị h
Hệ thống phanh bị hỏng
Đây là một bộ phận vô cùng quan trọng, được coi là cốt lõi để đảm bảo sự an toàn khi lái xe, vì vậy việc kiểm tra hệ thống phanh một cách kỹ lưỡng trước khi khởi hành là cần thiết. Trong mùa hè, với thời tiết nóng ẩm và nhiều cơn mưa, hệ thống phanh có thể bị ẩm và tạo ra tiếng kêu két khi sử dụng, đặc biệt là khi phanh gấp. Sự ẩm ướt và mòn của hệ thống phanh có thể làm cho bàn đạp phanh trở nên quá mềm hoặc quá cứng, gây khó khăn cho người lái. Khi bạn nghe thấy tiếng kêu két từ hệ thống phanh, bạn nên đưa xe đến được kiểm tra và thay thế bộ phận phanh nếu cần thiết.
Nếu bạn nhận thấy sự cố trong hệ thống phanh, hãy thay thế càng sớm càng tốt. Nếu bạn để điều này kéo dài, chi phí sửa chữa sẽ ngày càng lớn. Đặc biệt, việc lái xe trong tình trạng hệ thống phanh không hoạt động đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy hiểm lớn. Do đó, kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh là biện pháp đảm bảo tính mạng cho chính bạn và những người xung quanh.
Bay hơi dung dịch trong ắc – quy
Trong mùa hè, nhiệt độ cao có thể gây bay hơi dung dịch trong ắc-quy. Mặc dù trong mùa đông chúng thường không hoạt động tốt, nhưng mùa hè lại đối diện với vấn đề ngược lại. Nhiệt độ cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học trong ắc-quy, dẫn đến tình trạng quá tải. Để đảm bảo ắc-quy hoạt động tốt, việc giữ chúng sạch sẽ là cách tốt nhất.
Bạn nên thường xuyên tháo dây ắc-quy và lau sạch các đầu cực. Điều này giúp loại bỏ bụi bẩn và mảng bám trên bề mặt ắc-quy, giúp nó hoạt động tốt hơn. Trước khi di chuyển, hãy đảm bảo rằng tất cả các kết nối của ắc-quy đều an toàn và chặt chẽ. Điều này đảm bảo rằng ắc-quy sẽ cung cấp đủ năng lượng cho hệ thống điện của xe.
Bằng cách thực hiện những biện pháp trên, bạn có thể đảm bảo ắc-quy hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của nó trong mùa hè. Điều này giúp đảm bảo rằng hệ thống điện của xe luôn hoạt động tốt và giảm nguy cơ bị mất năng lượng trong quá trình di chuyển.
Hệ thống điều hòa bị rò rỉ
Điều hòa là một thiết bị quan trọng không thể thiếu trên xe ô tô, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Nó được coi như một cứu cánh giúp chúng ta thoải mái và dễ chịu khi lái xe. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, thiết bị này thường gặp phải một số vấn đề.
Vấn đề phổ biến nhất là hệ thống điều hòa làm việc quá tải, dẫn đến rò rỉ chất làm lạnh. Khi điều hòa hoạt động quá tải, lượng chất làm lạnh sẽ giảm, gây ra hiện tượng rò rỉ trong hệ thống. Khi gặp tình trạng này, bạn nên đưa xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và khắc phục. Một cách đơn giản để kiểm tra xem hệ thống điều hòa hoạt động tốt hay không là so sánh nhiệt độ trong xe với nhiệt độ bên ngoài. Nếu nhiệt độ trong xe thấp hơn khoảng 10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài, điều hòa đang hoạt động tốt.
Trong mùa nắng nóng, số lượng xe ô tô đến các đại lý chính hãng để sửa chữa và bảo trì tăng cao. Để tiện lợi nhất, bạn nên đặt lịch hẹn hoặc bảo trì hệ thống điều hòa trước mùa hè, để tránh xếp hàng và chờ đợi lâu tại đại lý.