Để đảm bảo xe ô tô vận hành ổn định và phát hiện sớm những bộ phận bị hư hỏng, chủ xe cần hiểu rõ các mốc bảo dưỡng định kỳ của từng hãng hoặc dòng xe, bao gồm cả quy trình bảo dưỡng theo số km hoặc thời hạn. Thông thường, bảo dưỡng định kỳ xe ô tô được thực hiện sau mỗi 3000 – 5000 km hoặc sau 3 – 6 tháng sử dụng. Vậy tại sao quy định thời gian bảo dưỡng xe ô tô lại quan trọng đến vậy?
Các mốc thời gian bảo dưỡng xe ô tô theo số km
Mốc bảo dưỡng xe ô tô tính theo số km hoặc thời gian vận hành của xe
Xe ô tô là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí, chủ xe cần chú ý đến các mốc bảo dưỡng xe định kỳ.
Trong đó, việc kiểm tra và bảo dưỡng sau 1.000
km đầu tiên là cột mốc đầu tiên và quan trọng nhất. Điều này giúp chủ xe khắc phục kịp thời các lỗi sản xuất hoặc phát sinh trong quá trình vận hành xe. Ngoài ra, chủ xe cần lưu ý lịch bảo dưỡng định kỳ cũng như thời gian bảo dưỡng xe ô tô. Việc nắm rõ các mốc quan trọng của từng bộ phận, thiết bị khác nhau cũng rất cần thiết.
Tổng cộng có 7 mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ xe ô tô theo số km như sau:
-
Bảo dưỡng hàng tháng: hệ thống đèn, áp suất lốp, chất lỏng rửa kính
-
Bảo dưỡng động cơ ô tô từ 3.000 – 5.000 km/lần
-
Bảo dưỡng hệ thống làm mát 3 năm/lần
-
Kiểm tra và thay thế lọc gió động cơ từ 15.000 – 30.000 km/lần
-
Bảo dưỡng hộp số tự động, dây curoa, bugi, trợ lực điện lái ở mốc 40.000 – 100.000 km/lần
-
Thay dầu phanh 2 năm/lần
Bảo dưỡng các bộ phận ô tô định kỳ hàng tháng
Để đảm bảo sự an toàn và tiết kiệm chi phí, các bộ phận quan trọng trên xe ô tô như hệ thống đèn, áp suất lốp và chất lỏng rửa kính cần được kiểm tra và bảo dưỡng hàng tháng. Tuy nhiên, quy trình bảo dưỡng xe ô tô sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng bộ phận riêng biệt. Dưới đây là một số quy trình bảo dưỡng xe ô tô cho các bộ phận này.
Kiểm tra hệ thống đèn ô tô
Bảo dưỡng đèn ô tô định kỳ là việc cần thiết để đảm bảo hệ thống an toàn chủ động hoạt động tốt. Hệ thống này bao gồm đèn hậu, đèn phanh, đèn pha và các đèn tín hiệu. Thường xuyên kiểm tra độ sáng và độ chiếu xa của các bộ phận này là cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho chủ xe và những người xung quanh.
Nếu phát hiện các dấu hiệu hư hỏng trên hệ thống đèn xe ô tô, chẳng hạn như cháy cầu chì, hỏng rơle, máy phát điện hay công tắc đèn, người dùng nên tháo ra để kiểm tra hoặc thay mới. Tuy nhiên, cần cẩn thận trong quá trình tháo lắp và kiểm tra hoạt động của bóng đèn. Nếu thay thế bóng đèn không đúng quy trình, có thể gây ra chập mạch và làm cho các bộ phận hoạt động không chính xác.
Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất lốp đạt chuẩn giúp tăng tuổi thọ của lốp và khả năng vận hành, đảm bảo an toàn cho người lái
Cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe ô tô bằng các dụng cụ đo như đồng hồ đo dạng bút, kim quay số hoặc đồng hồ kỹ thuật số ép đều vào thân van, bởi lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, hoạt động lâu ngày sẽ dẫn đến hao mòn. Nếu áp suất lốp không đạt chuẩn, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe, khả năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu và đặc biệt là an toàn của người lái.
Kiểm tra chất lỏng rửa kính
Nước rửa kính là một trong những chất lỏng quan trọng trên xe ô tô, được sử dụng để làm sạch các vết bẩn trên kính xe. Nó giúp đảm bảo tầm nhìn rõ ràng và an toàn cho người lái. Hơn nữa, nước rửa kính còn giúp giảm ma sát giữa cần gạt và bề mặt kính, bảo vệ và chống xước kính hiệu quả. Vì vậy, người dùng nên kiểm tra và thay nước rửa kính thường xuyên để tăng tuổi thọ cho kính ô tô và giảm các hiện tượng khúc xạ kính mờ, khúc xạ ánh sáng.
Bảo dưỡng động cơ từ 3.000 – 5.000 km/lần
Các hãng xe và loại động cơ ô tô sẽ có định kỳ bảo dưỡng khác nhau cho động cơ, trong phạm vi từ 3.000 đến 5.000 km hoặc từ 3 đến 6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô, xe mới nên được bảo dưỡng sớm hơn, khoảng từ 3.000 đến 4.000 km hoặc sau 3 đến 4 tháng sử dụng. Điều này sẽ giúp động cơ được chăm sóc tốt hơn trong giai đoạn đầu của việc sử dụng.
Thay dầu máy
Thay dầu động cơ không chỉ giúp loại bỏ tạp chất mà còn cải thiện hiệu suất vận hành của động cơ và giảm thiểu sự mòn do ma sát giữa các chi tiết xe. Tuy nhiên, loại dầu máy động cơ phù hợp cần được chọn dựa trên dòng xe và khuyến cáo của nhà sản xuất.
Vệ sinh lọc gió động cơ
Các chủ xe cần thường xuyên vệ sinh lọc gió động cơ để đảm bảo động cơ hoạt động mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, việc bảo trì các cảm biến lưu lượng khí nạp cũng rất quan trọng để cung cấp đủ lượng nhiên liệu cho quá trình đốt cháy. Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, lọc gió động cơ nên được vệ sinh mỗi 5.000 km và thay mới sau 20.000 km. Tuy nhiên, nếu xe vận hành thường xuyên tại khu vực môi trường bị ô nhiễm, chủ xe cần theo dõi và vệ sinh lọc gió thường xuyên hơn để đảm bảo xe luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
Kiểm tra lọc gió điều hòa
Việc kiểm tra và vệ sinh thường xuyên lọc gió điều hòa là rất quan trọng, dù chỉ là một bộ phận nhỏ. Việc loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên bề mặt lọc gió sẽ giúp cho không khí trong xe luôn trong lành, và cũng giúp phát hiện kịp thời các hư hỏng có thể xảy ra. Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió điều hòa sau mỗi 5.000 km. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra các bộ phận khác như dàn nóng, dàn lạnh và phin lọc gió hồi để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống điều hòa.
Các mốc bảo dưỡng xe ô tô với hệ thống lọc dầu sau mỗi 5.000 -10.000 km/lần
Thay lọc dầu
Bộ lọc dầu trong xe hơi được coi như “cơ quan thở” của xe, giúp loại bỏ các cặn bẩn, tạp chất và bôi trơn động cơ để giảm thiểu sự hao mòn và giảm nguy cơ hỏng hóc. Nếu không được bôi trơn, rất nhiều rãnh kim loại nhỏ trong động cơ có thể bị nứt hoặc bị bào mòn. Chính vì thế, việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra vệ sinh bộ lọc dầu hàng tháng là rất quan trọng. Nếu phát hiện dấu hiệu của sự hỏng hóc, chủ xe cần thay mới bộ lọc để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả.
Kiểm tra vòi phun
Việc kiểm soát cung cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động được thực hiện thông qua kim phun nhiên liệu. Để đảm bảo quá trình cung cấp nhiên liệu diễn ra một cách trơn tru, kim phun nhiên liệu phải được giữ thông suốt và không bị tắc nghẽn. Do đó, việc kiểm tra và làm sạch kim phun thường xuyên sẽ hỗ trợ cho việc giữ cho động cơ hoạt động ổn định. Các nhà sản xuất đề xuất rằng, cần vệ sinh kim phun nhiên liệu sau mỗi 15.000 – 20.000 km vận hành. Nếu xe thường xuyên vận hành trong môi trường bị ô nhiễm, việc vệ sinh kim phun nên được thực hiện sớm hơn để đảm bảo tình trạng hoạt động của động cơ luôn được duy trì tốt nhất.
Xoay và cân bằng lốp
Để bánh xe hoạt động ổn định, cân bằng động được coi là rất quan trọng để tránh rung lắc ảnh hưởng đến cảm giác lái. Để tránh tình trạng mòn lốp không đều, chủ xe nên thực hiện cân bằng lốp sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng. Để các lốp mòn đều, cần đảo lốp thường xuyên theo quy tắc chuyển bánh trước bên phải sang bánh sau bên trái, bánh trước bên trái chuyển ra bánh sau bên phải và ngược lại. Thời gian đảo lốp nên là 8000-10.000 km hoặc 6 tháng/lần.
Bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô với két nước làm mát
Hệ thống làm mát động cơ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nhiệt độ của động cơ trong điều kiện hoạt động bình thường. Đối với loại động cơ này, có hai loại hệ thống làm mát được sử dụng: hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước.
Sau khoảng thời gian 2-3 năm, hệ thống làm mát có thể phát sinh các vấn đề như thải ra chất độc hại gây ăn mòn ống dẫn xả, rò nước, tiếng kêu phát ra hay nhiệt độ nước làm mát hiển thị quá cao. Người sử dụng nên xác định chính xác vị trí hư hỏng để sửa chữa hoặc thay thế.
Tuy nhiên, việc vệ sinh hệ thống làm mát tại nhà có thể mất rất nhiều thời gian và có nguy cơ gây ra những hỏng hóc nếu không thực hiện đúng cách. Vì vậy, khi đến thời điểm bảo dưỡng, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng uy tín để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, nước làm mát nên được thay sau khoảng 80.000-100.000 km.
Kiểm tra và thay thế lọc gió động cơ từ 15.000 – 30.000 km/lần
Lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng như một lá chắn, giúp loại bỏ bụi bẩn và khí độc từ bên ngoài vào trong xe, đồng thời lọc gió trong cabin để bảo vệ sức khỏe của hành khách. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lớp bụi bám trên bộ lọc có thể làm tắc nghẽn, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và cảm giác lái.
Vì vậy, để đảm bảo động cơ vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, cần kiểm tra và thay lọc gió động cơ định kỳ sau mỗi 15.000 – 30.000 km. Điều này cũng giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt hơn và bảo vệ sức khỏe của người sử dụng xe.
Các bộ phận cần bảo dưỡng ở mốc 40.000 – 100.000 km/lần
Thay dầu hộp số tự động
Việc bảo dưỡng và thay dầu hộp số tự động không phải là việc đơn giản. Vì vậy, khi đến mốc bảo dưỡng xe định kỳ từ 70.000 – 80.000 km, người dùng nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa uy tín để thay dầu trong điều kiện chạy xe bình thường. Tuy nhiên, trong điều kiện khắc nghiệt, chủ xe cần phải thay dầu sớm hơn (khoảng sau 50.000 – 70.000 km).
Kiểm tra dây curoa truyền động
Các triệu chứng chai, nứt là vấn đề thường gặp đối với dây curoa và để tránh tình trạng này, cần bôi trơn định kỳ để hệ thống truyền động không bị khô và đồng thời thường xuyên kiểm tra dây curoa để phát hiện kịp thời các vấn đề như nứt, vỡ. Việc thay thế dây curoa truyền động cũng nên được thực hiện sau khi xe ô tô đã hoạt động được khoảng 70.000 – 100.000 km.
Hệ thống trợ lực điện lái
Hệ thống trợ lực điện lái giúp giảm lực tay lên vô lăng và tăng tốc độ phản hồi khi tài xế đánh lái. Để tăng tuổi thọ và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe, hệ thống này cần được bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 50.000 km và vệ sinh hoặc thay nước (nếu cần).
Kiểm tra bugi
Các bugi đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng trong buồng đốt. Việc thay thế bugi cần được thực hiện định kỳ sau khoảng 60.000 – 100.000 km, tùy thuộc vào dòng xe và tình trạng hoạt động của nó.
Thay dầu phanh 2 năm/lần
Vệ sinh hệ thống phanh sạch sẽ và lựa chọn loại dầu phù hợp để thay dầu phanh
Hệ thống phanh cơ học tạo ma sát để hạn chế chuyển động của bánh xe, giúp lái xe kiểm soát tốc độ và dừng xe khi cần thiết. Để đảm bảo hiệu quả phanh, cần thay dầu phanh mỗi khoảng 2 năm/lần sau khi đã vệ sinh hệ thống phanh sạch sẽ. Trước khi thay dầu, nên chọn loại phù hợp và kiểm tra chất lượng dầu. Việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cũng rất quan trọng.
Chủ xe cần ghi nhớ các mốc bảo dưỡng định kỳ và chọn trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng uy tín để xe luôn an toàn và vận hành tốt trên đường.