Số km bảo dưỡng xe ô tô: Bí quyết để tiết kiệm chi phí và tăng tuổi thọ của xe

Số km bảo dưỡng xe ô tô

Khi sở hữu một chiếc xe ô tô, việc bảo dưỡng định kỳ và đúng cách là vô cùng quan trọng để giữ cho chiếc xe luôn hoạt động hiệu quả, an toàn và có tuổi thọ cao. Trong đó, việc bảo dưỡng theo số km đã đi là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, để thực hiện việc bảo dưỡng theo số km đúng cách và tối ưu nhất, cần phải hiểu rõ về cách tính số km bảo dưỡng, tần suất và các bước cần thực hiện. Bài viết” Số km bảo dưỡng xe ô tô: Bí quyết để tiết kiệm chi phí và tăng tuổi thọ của xe” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc bảo dưỡng xe ô tô theo số km để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn hoạt động hiệu quả và an toàn nhất.

Số km bảo dưỡng xe ô tô: Bí quyết để tiết kiệm chi phí và tăng tuổi thọ của xe

Sau 5.000 km

Thường thì không cần phải thay dầu máy sau mỗi 5.000 km, trừ khi chiếc xe được vận hành thường xuyên trong điều kiện khắc nghiệt. Việc bảo dưỡng định kỳ 5.000 km sẽ bao gồm kiểm tra cả bên trong và bên ngoài của chiếc xe, bao gồm kiểm tra các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển, hệ thống làm mát và âm thanh, cũng như kiểm tra cơ chế nâng hạ ghế bằng tay hoặc điều chỉnh điện, dây đai an toàn và hoạt động của cần số, phanh tay, bàn đạp côn (ly hợp) với xe số sàn và chân phanh. Bên cạnh đó, cần kiểm tra hoạt động của bộ phun nước rửa kính, cần gạt nước, công tắc đèn trần, nâng hạ vô-lăng, lên xuống kính và gương chiếu hậu, đèn pha và điều chỉnh độ cao theo góc lái, cũng như đóng mở bình xăng, cốp và cửa xe và kiểm tra cần gạt mưa phía sau (nếu có) hoặc đèn lái phía sau.

Sau 15.000 km

Sau 15.000 km

Trong quá trình bảo dưỡng định kỳ cho chiếc xe ô tô này, ngoài việc thay dầu máy, bạn cần phải thay luôn lọc dầu. Điều này sẽ giúp loại bỏ những cặn bẩn được giữ lại bởi lọc dầu trong quá trình hoạt động và đồng thời đảm bảo động cơ được bôi trơn với dầu sạch để hoạt động hiệu quả. Chuyên gia cũng khuyên nên thay lọc dầu cùng với việc thay dầu xe, tức là sau mỗi 10.000 km vận hành. Ngoài ra, trong quá trình bảo dưỡng xe, bạn cũng cần đảo lốp nếu cần thiết và tiếp tục đảo lốp trong các chu kỳ bảo dưỡng tiếp theo.

Sau 30.00 km

Việc thay lọc gió động cơlọc gió điều hòa là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho ô tô của bạn, dù nó hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay không. Thay lọc gió động cơlọc gió điều hòa sau mỗi 30.000 km sẽ giúp động cơ hoạt động êm ái hơn và tiết kiệm được nhiên liệu trong quá trình vận hành.

Sau 40.000 km

Sau 40.000 km

Khi thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô ở cấp này, việc thay đổi dầu hộp số, dầu trợ lực, dầu vi sai, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu ly hợp, dầu phanh… là cần thiết. Thay dầu định kỳ giúp bôi trơn cho hộp số và bộ vi sai, cải thiện hiệu suất của hệ thống chuyển động, đảm bảo hoạt động êm ái và hiệu quả hơn.

Hơn nữa, sau một thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu thường bị tắc nghẽn bởi các bụi bẩn và tạp chất. Thay lọc nhiên liệu mới là điều cần thiết để tránh tình trạng lọc bị nghẹt và đảm bảo quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ diễn ra suôn sẻ.

Sau 100.000 km

Khi thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô ở cấp độ này, bạn cần thay toàn bộ nước làm mát động cơ để tránh tình trạng đóng cặn và biến chất gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi lái xe, bạn nên thay thế các bộ phận như bugi, má phanh… nếu cần thiết.

Hãy theo dõi thường xuyên các hệ thống quan trọng như phanh, lái, ánh sáng, treo, lốp xe, ắc quy để đảm bảo xe luôn ổn định nhất. Mỗi nhà sản xuất xe cũng có những yêu cầu bảo dưỡng định kỳ riêng, vì vậy, hãy tham khảo kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc đến các gara uy tín để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Kiểm tra thường xuyên

Kiểm tra thường xuyên

Các bộ phận và hệ thống trên xe cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ đã được đề cập, còn có các hạng mục khác bao gồm:

Hệ thống phanh: Kiểm tra độ mòn các má phanh, guốc phanh, ống dầu phanh, tình trạng đạp phanh ổn định và tiếng kêu khi phanh.

Hệ thống lái: Kiểm tra tính ổn định khi lái xe và tình trạng đánh lái nhẹ nhàng.

Hệ thống treo: Kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su và đảm bảo chúng được lắp ráp chắc chắn, không rơ lỏng.

Hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra tình trạng bằng cách bật các công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên xe và kiểm tra xem tất cả các đèn có hoạt động bình thường hay không.

Các đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô: Kiểm tra các đèn báo sau khi bật công tắc máy, tất cả các đèn báo phải sáng hết sau 30-60 giây và khi nổ máy, tất cả các đèn báo phải tắt hết. Nếu còn đèn báo sáng của hệ thống nào, chứng tỏ hệ thống đó gặp trục trặc và cần được sửa.

Bình ắc quy: Kiểm tra ắc quy thường xuyên mỗi tháng 1 lần hoặc trước mỗi lần sử dụng xe. Đảm bảo các cọc bình luôn sạch và được xiết chặt. Nếu ắc quy có dung dịch, cần đảm bảo dung dịch ở mức đúng tiêu chuẩn.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *