Sử dụng lốp ô tô: Những điều cần biết để tránh tai nạn giao thông

Sử dụng lốp ô tô

Việc chọn loại lốp phù hợp với chiếc xe và điều kiện sử dụng lốp ô tô sẽ giúp tăng hiệu quả vận hành của xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tiêu chí chọn lốp ô tô. Hiện nay, có rất nhiều lựa chọn khác nhau khi chọn lốp thay thế. Do đó, ngoài việc tính toán chi phí, bạn nên dựa trên các điều kiện sử dụng xe để lựa chọn lốp phù hợp, vì điều này sẽ giúp bạn có trải nghiệm lái xe tốt hơn. Có nhiều tiêu chuẩn để phân loại lốp, tuy nhiên chuyên gia của CARMAN đánh giá rằng lốp thường được phân loại dựa trên điều kiện thời tiết, điều kiện vận hành và chất lượng.

Phân loại theo điều kiện thời tiết

Phân loại theo điều kiện thời tiết 

Theo những tiêu chí trên, bạn sẽ có 3 lựa chọn lốp xe, bao gồm: lốp đông, lốp hè và lốp all-season. Tùy vào khí hậu và điều kiện sử dụng xe của khu vực bạn sống để lựa chọn loại lốp phù hợp, từ đó giúp cho lốp ô tô của bạn thích nghi với môi trường vận hành và kéo dài tuổi thọ của chúng.

Lốp mùa hè

Lốp mùa hè

Lốp này được thiết kế để xe chạy nhanh hơn hoặc cho những người yêu thích cảm giác lái xe mạnh mẽ và tốc độ, thường không quan tâm đến tuổi thọ của lốp. Lốp này được làm từ chất liệu cao su mềm để tăng độ bám, nhưng tuổi thọ của nó thấp hơn. Thường được thiết kế với ta-lông hướng chéo để tăng độ bám trên đường ướt, thay vì đẩy nước ra. Loại lốp này thường được sử dụng cho các mẫu xe đua, và không có ta-lông để tăng độ bám trên đường khô.

Lốp 4 mùa

Lốp 4 mùa

Loại lốp này được thiết kế để kết hợp giữa độ bám, tính linh hoạt, độ bền, độ ồn và an toàn khi lái xe trên đường ướt. Để tăng tuổi thọ, lốp được chế tạo bằng loại cao su cứng hơn, do đó độ bám khi lái xe trong cua góc cũng giảm đi. Ta-lông của lốp được thiết kế để giảm độ ồn và đẩy nước ra khi lái xe trên đường ướt. Lốp 4 mùa có thể sử dụng trên cả đường khô và đường ướt, là lựa chọn phù hợp cho những người không muốn thay lốp phụ thuộc vào mùa và thời tiết.

Lốp mùa đông

Lốp mùa đông

Lốp mùa đông được thiết kế để xe chạy trên đường có tuyết, bùn lầy trong mùa đông. Với tính năng hoạt động điển hình hơn cả lốp mùa hè, lốp mùa đông được chế tạo bằng cao su mềm hơn. Lốp này có ta-lông lốp lớn hơn để đẩy nước và tuyết ra khỏi lốp tốt hơn. Để tăng độ bám, một số lốp mùa đông được gắn các đinh kim loại nhỏ vào ta-lông của lốp để tăng độ bám trên băng tuyết. Tuy nhiên, loại lốp này có nhược điểm là gây ra tiếng ồn lớn và tốc độ mòn lốp cao hơn so với các loại lốp khác. Ngoài ra, khi chạy trên đường khô, lốp mùa đông cũng có thể gây mòn đường nhanh hơn.

Phân loại theo điều kiện vận hành

Các loại lốp xe còn được phân loại dựa trên đặc điểm của từng loại địa hình mà xe sẽ di chuyển để giúp tăng độ bám và tuổi thọ của lốp.

Lốp chạy đường trường

Lốp chạy đường trường

Loại lốp này được chủ yếu thiết kế cho các dòng xe SUV, CUV, và xe tải nhẹ, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trên địa hình gồ ghề. Lốp có kích thước lớn, với thành bên cứng và ta-lông lớn để đảm bảo khả năng bám đường tốt hơn khi di chuyển trên các đường có nhiều cát, bùn.

Lốp chạy đường lầy lội

Lốp chạy đường lầy lội

Lốp này được thiết kế với đặc tính ta-lông lốp lớn, mập thấp và chỉ phù hợp để chạy trên đường trơn trượt, có nhiều bùn đất. Ta-lông lốp được thiết kế hình chòe và có khả năng tăng độ bám của lốp.

Lốp có áp suất cao

Lốp dự phòng tạm thời thường có chiều ngang hẹp và áp suất lớn hơn gấp đôi so với loại lốp tiêu chuẩn, giúp dễ dàng bố trí trên xe và tiết kiệm không gian. Trong khi đó, loại lốp radial được sử dụng phổ biến cho các loại xe du lịch, nhờ tính năng hoạt động, độ bền và hiệu suất tiêu hao nhiên liệu tốt. Loại lốp này có 3 kiểu ta-lông, bao gồm ta-lông đối xứng với thiết kế ta-lông giống nhau trên cả hai bề mặt lốp, loại ta-lông không đối xứng với ta-lông được bố trí khác nhau để tăng độ ổn định và giảm sức cản trên đường ướt, và loại một hướng được thiết kế để giảm sức cản khi lăn.

Phân loại chất lượng lốp

Phân loại chất lượng lốp

Chuyên gia kỹ thuật của CARMAN cho biết rằng, hiệu suất vận hành không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng của lốp xe. Theo tiêu chí này, có ba mức chất lượng lốp được phân loại cho từng hiệu suất.

Những thương hiệu cao cấp như Bridgestone, Goodyear, Pirelli, Continental và Dunlop được xếp vào loại lốp chất lượng cao.

Lốp hạng trung bao gồm các loại lốp Firestone (Bridgestone), BF Goodrich (Michelin), Fulda (Goodyear) và chiếm phần lớn thị phần.

Các loại lốp chất lượng thấp được xếp vào hạng thấp và một vài thương hiệu cung cấp dòng lốp này như Kelly và Debica (Goodyear)

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *