Vòng tua máy tăng cao ở chế độ không tải

Vòng tua máy tăng cao ở chế độ không tải

Nhiều nguyên nhân có thể gây ra vòng tua máy tăng cao ở chế độ không tải, và khi gặp phải tình trạng này cần phải kiểm tra và khắc phục ngay. Khi một chiếc xe ô tô hoạt động ở chế độ không tải (hay còn gọi là chế độ ga-lăng-ti, garanti), vòng tua máy thường dao động từ 800 đến 1.000 vòng/phút. Nếu vòng tua máy nhảy lên cao hơn 1.500 vòng/phút, thì được coi là cao. Khi động cơ vừa được khởi động, để làm nóng động cơ, ECU (máy tính điều khiển động cơ) sẽ tăng tốc độ không tải. Khi nhiệt độ của xe tăng lên khoảng 80-90 độ C, ECU sẽ điều chỉnh tốc độ động cơ xuống dưới 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên, nếu xe gặp vấn đề, thì ngay cả khi đã đạt đến nhiệt độ cần thiết, vòng tua máy vẫn có thể tiếp tục ở mức cao. Trong trường hợp này, động cơ sẽ tiêu thụ nhiều xăng hơn, thậm chí có thể gây ra tình trạng nóng máy hoặc quá nhiệt động cơ. Vì vậy, cần phải kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và khắc phục sớm nhất có thể.

Nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Van không tải gặp trục trặc

Van không tải gặp trục trặc

Nhiệm vụ của van không tải ISC là điều khiển lượng không khí đi qua bướm ga khi người lái không đạp ga, nhằm điều khiển tốc độ không tải phù hợp với điều kiện động cơ. Khi van không tải gặp sự cố, lượng khí vào buồng đốt xy lanh sẽ không được điều khiển chính xác, dẫn đến tăng vòng tua máy. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất cho hiện tượng vòng tua máy tăng cao ở chế độ ga-lăng-ti.

Đường ống bị rò rỉ

Đường ống bị rò rỉ

Khi có đường ống rò rỉ, không khí sẽ tiếp tục vào buồng đốt xy lanh động cơ, làm tăng lượng khí. ECU sẽ phát hiện ra sự thay đổi này và điều chỉnh cấp nhiên liệu tương ứng. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra lỗi nổ máy với vòng tua cao.

Để khắc phục vấn đề này, chủ xe cần kiểm tra khe hở và lắng nghe tiếng rít của gió để tìm vị trí của ống rò rỉ. Thường thì khe hở sẽ phát ra âm thanh và chỉ cần xử lý khe hở thì vòng tua máy sẽ trở lại bình thường.

Van thông hơi các-te bị hỏng

Van thông hơi các-te bị hỏng

Các hạt bẩn bên trong động cơ xe ô tô có thể tích tụ theo thời gian và đi theo đường thông hơi PCV vào họng hút, gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và có thể làm xe bị tắt máy. Để khắc phục vấn đề này, người sử dụng cần kẹp chặt đường ống thông hơi nối với van và tốc độ vòng tua sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề, nên thay thế van PCV mới.

Cảm biến oxy bị bẩn/hỏng

Cảm biến oxy bị bẩn/hỏng

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải, từ đó ECU điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu để đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, khi cảm biến oxy bị bẩn hoặc hỏng, thông tin truyền về cho ECU sẽ bị sai lệch, gây ra tình trạng cung cấp lượng nhiên liệu và khí không khí chính xác. Điều này có thể dẫn đến tăng vòng tua máy xe, ngay cả khi đang ở chế độ không tải.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát của ô tô có nhiệm vụ đo nhiệt độ của chất làm mát để đánh giá nhiệt độ của động cơ. Dựa trên thông tin này, ECU sẽ điều chỉnh quá trình phun nhiên liệu, nạp khí và thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu cảm biến bị hỏng hoặc không hoạt động đúng, thông tin đưa về cho ECU sẽ không chính xác, gây ra lỗi trong quá trình điều chỉnh và dẫn đến tình trạng vòng tua máy cao ở chế độ không tải.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *