Nếu xe bị giật khi lên ga, tăng ga, đạp ga hoặc tăng tốc, điều này thường là dấu hiệu cho thấy động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Nguyên nhân của vấn đề này thường liên quan đến các hệ thống cung cấp khí, nhiên liệu và nhiệt của động cơ, dẫn đến quá trình đốt cháy bị lỗi. Cần kiểm tra động cơ ngay để tìm ra nguyên nhân và sửa chữa sớm, tránh hư hại nghiêm trọng hơn cho động cơ.
Nguyên nhân hiện tượng ô tô bị giật khi đạp ga tăng tốc
Kim phun nhiên liệu bị tắc
Nhiệm vụ của kim phun trong động cơ ô tô là phun nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng và thời điểm chính xác. Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh thường xuyên, kim phun sẽ bị bám đầy cặn bẩn, ảnh hưởng đến khả năng phun nhiên liệu chính xác. Việc phun nhiên liệu bị sai lệch về lượng, kích thước hạt phun hay thời gian phun có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga.
Lọc nhiên liệu bị nghẹt
Lọc nhiên liệu của ô tô có nhiệm vụ loại bỏ tạp chất khỏi nhiên liệu trước khi nó vào buồng đốt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu thường bị bám bụi bẩn và các tạp chất. Nếu không định kỳ vệ sinh lọc xăng hoặc lọc dầu, các tạp chất có thể gây tắc nghẽn lọc và ảnh hưởng đến chất lượng và lưu lượng cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun. Việc này có thể dẫn đến các vấn đề như giật khi tăng ga, chết máy giữa đường và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ ô tô.
Hệ thống đánh lửa có vấn đề
Việc hệ thống đánh lửa gặp vấn đề là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga. Khi bugi ô tô bị mòn, bộ điều khiển đánh lửa gặp sự cố, hệ thống phân phối điện hoặc dây cao áp bị hỏng, tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi. Nếu xảy ra hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga, có thể do bugi hoặc hệ thống đánh lửa gặp vấn đề và cần được kiểm tra sửa chữa kịp thời.
Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc
Cảm biến lưu lượng không khí MAF giám sát lượng khí di chuyển từ bên ngoài qua họng hút vào buồng đốt. Nếu cảm biến bị bám bẩn sau một thời gian hoạt động, nó có thể gây nhiễu loạn thông tin và làm giảm độ chính xác của việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt, từ đó làm cho quá trình đốt cháy trong động cơ không hiệu quả. Ví dụ, nếu lượng không khí qua họng hút lớn hơn so với thông số mà cảm biến MAF báo cáo cho ECU, ECU sẽ cung cấp nhiên liệu không đúng với nhu cầu của động cơ. Điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị giật khi tăng ga hoặc đạp ga.
Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc
Nhiệm vụ của cảm biến vị trí bướm ga TPS là đo độ mở của cánh bướm ga và truyền thông tin cho ECU. Thông qua đó, ECU sẽ tính toán mức độ tải của động cơ và điều chỉnh các thông số như lượng nhiên liệu phun, góc đánh lửa, độ bù ga… phù hợp với mức độ tải. Nếu cảm biến này gặp vấn đề như biến trở hở, đứt… thì ECU sẽ tính toán sai, dẫn đến hiện tượng đốt cháy không đều trong buồng đốt. Dấu hiệu của vấn đề này là động cơ yếu, khó khởi động và xe bị giật khi tăng tốc.
Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Nếu cảm biến này bị bám bẩn, thông tin truyền về ECU sẽ không chính xác. Điều này cũng gây ra một số vấn đề, bao gồm hiện tượng xe bị giật hoặc tăng tốc không đều.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT đóng vai trò đo nhiệt độ của chất lỏng làm mát động cơ và truyền thông tin đó cho ECU. Dựa trên thông tin này, ECU sẽ tính toán và điều chỉnh lượng nhiên liệu được phun, góc đánh lửa và các thông số khác để đạt hiệu suất tốt nhất. Tuy nhiên, nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hỏng, thông tin truyền về ECU sẽ không chính xác, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu không hiệu quả. Khi cảm biến này bị lỗi, thường sẽ có các dấu hiệu như tăng tiêu hao nhiên liệu, xe bị giật khi đạp ga…
Van tuần hoàn khí thải bị kẹt
Van tái chế khí thải EGR có chức năng tái sử dụng khí thải từ động cơ bằng cách đưa chúng trở lại đường ống nạp hoặc buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy và giảm lượng khí NOx thải ra môi trường. Tuy nhiên, nếu van EGR kẹt mở, khí thải sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, dẫn đến các vấn đề như rung lắc, giật mạnh khi khởi động hoặc khi chạy ở tốc độ thấp. Ngược lại, nếu van bị kẹt đóng, khí thải sẽ không thể trở lại buồng đốt, gây ra các dấu hiệu như tiếng gõ, tiếng nổ lớn của động cơ.
Không khí tràn vào buồng đốt quá nhiều
Khi động cơ hoạt động, sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài buồng đốt có thể kéo không khí vào buồng nếu hệ thống đường ống hay xy lanh bị nứt. Điều này gây quá tải khí trong buồng đốt.
Tỉ lệ hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt cần phải ở mức lý tưởng. Nếu tỉ lệ thực tế không đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt sẽ không hiệu quả, thậm chí nhiên liệu có thể không cháy được. Lỗi này thường dẫn đến các hiện tượng như xe oto chạy bị giật khi tăng tốc, khó khởi động, hay khó duy trì tốc độ ổn định.