Xe bị bỏ máy: Nguyên nhân và các triệu chứng thường gặp

Xe bị bỏ máy

Khi gặp hiện tượng ô tô bị tắt máy, cần phải kiểm tra và khắc phục nguyên nhân sớm để tránh gây tổn hại cho động cơ và nguy hiểm khi vận hành.

Hiện tượng ô tô bỏ máy là gì?

Hiện tượng ô tô bỏ máy là gì?

Misfire Engine, còn được gọi là hiện tượng ô tô bỏ máy, là tình trạng một hoặc một số xi lanh trong động cơ ô tô không hoạt động trong khi các xi lanh khác vẫn hoạt động bình thường. Tình trạng này có thể xảy ra khi ô tô bị bỏ một máy (một xi lanh không hoạt động), nhiều máy (nhiều xi lanh không hoạt động), hoặc bị bỏ máy luân phiên (các xi lanh hoạt động luân phiên không đồng bộ). Tình trạng này thường xảy ra trên các dòng xe hạng sang như Mercedes, BMW hay Audi… và cần được phát hiện và khắc phục kịp thời để tránh gây hại cho động cơ và đảm bảo an toàn khi vận hành.

Các triệu chứng của hiện tượng ô tô bỏ máy

Xe có mùi xăng sống

Xe có mùi xăng sống

Dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy xe bị bỏ máy là mùi xăng sống. Khi một hoặc một số xi lanh của động cơ không hoạt động, nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn, làm cho khí thải và nhiên liệu không cháy được đưa ra ngoài qua van xả, gây ra mùi xăng sống trong ống xả của xe. Nếu tình trạng xe bị bỏ máy nặng, mùi xăng sống có thể lan vào khoang xe, tạo ra mùi khó chịu và có thể gây ngộ độc cho hành khách. Một số trường hợp cũng có thể kèm theo mùi nước làm mát, hơi nước hoặc dầu động cơ.

Xe tăng tốc yếu, hụt ga

Xe tăng tốc yếu, hụt ga

Khi có một hoặc nhiều xi lanh không hoạt động, động cơ sẽ hoạt động không ổn định và không đạt được công suất tối đa. Các triệu chứng thường là động cơ khởi động yếu, hoặc khi tăng tốc xe sẽ cảm thấy giảm công suất và bị rung giật mạnh.

Xe chạy ồn, có tiếng kêu lạ; rò rỉ chân không

Xe chạy ồn, có tiếng kêu lạ; rò rỉ chân không

Khi xe bị bỏ máy, động cơ hoạt động không ổn định hơn và phát ra tiếng ồn lớn hơn bình thường, thường bao gồm:

  • Tiếng gõ như tiếng búa gõ khi khởi động hoặc tăng tốc: cho thấy hệ thống đánh lửa gặp vấn đề, đây là dấu hiệu tiềm ẩn có thể gây ra hiện tượng bỏ máy.
  • Tiếng nổ lốp bốp: cho thấy nhiên liệu không được đốt cháy hết.
  • Tiếng rít trên mui xe: cho thấy có rò rỉ chân không tại đường ống nạp, đây là một trong những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ ô tô.
  • Để tìm vị trí rò rỉ chân không trên đường ống nạp, chủ xe có thể xịt xà phòng dọc theo đường chân không của động cơ và cả miếng đệm ống nạp. Nếu xuất hiện bong bóng ở một vị trí, đó chính là nơi có vết nứt hoặc rò rỉ. Khi đó, chủ xe cần thay thế vị trí đó.

Khói xe có màu lạ

Khói xe có màu lạ

Do nhiên liệu không được đốt cháy hết trong động cơ, khí thải của xe ô tô sẽ có màu sắc khác thường:

  • Nếu là xe máy dầu, khi dầu không được đốt cháy hết, khí thải sẽ có màu xanh lá cây.
  • Nếu là xe máy xăng và xe bị bỏ máy, khí thải sẽ có màu đen.

Đèn Check Engine báo sáng

Đèn Check Engine báo sáng

Chính xác hơn, đây là dấu hiệu báo động thay vì triệu chứng.

Khi động cơ ô tô gặp sự cố, như các hiện tượng như động cơ hoạt động yếu, mùi xăng trong xe, và các vấn đề khác như đã được đề cập ở trên, đèn Check Engine sẽ bật sáng để cảnh báo cho chủ xe biết rằng hệ thống động cơ ô tô có vấn đề hoặc trục trặc, có thể dẫn đến tình trạng bị bỏ máy. Đèn Check Engine được đặt trên bảng điều khiển của ô tô và chỉ xuất hiện trên những mẫu xe hiện đại, trong khi một số mẫu xe cũ hơn có thể không có đèn cảnh báo này.

Nguyên nhân của hiện tượng ô tô bỏ máy

Có 4 nguyên nhân thường gặp khi xe ô tô bị bỏ máy, và mỗi nguyên nhân đó đều liên quan đến các chi tiết có thể bị hỏng và gây ra hiện tượng bỏ máy động cơ của xe ô tô.

Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề

Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề

Bugi bị lỗi

Nếu bugi bị hỏng, bẩn hoặc mòn khe hở lớn, khả năng phóng điện và đánh lửa sẽ giảm, dẫn đến khó khăn trong việc đốt cháy nhiên liệu trong xy lanh, làm cho động cơ bị bỏ máy. Điều này xảy ra thường xuyên hơn với bugi trước.

Nếu dây cao áp bugi bị hỏng hoặc rò rỉ, điện có thể rò rỉ ra ngoài (thông thường, điện sẽ phóng ra từ nắp bộ chia điện), dẫn đến mất điện của bugi. Vì vậy, không thể đốt cháy nhiên liệu và tạo ra áp suất để xy lanh hoạt động.

Cuộn dây bên trong của hệ thống đánh lửa bị lỗi

Lỗi ở cuộn dây bên trong hệ thống đánh lửa cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến mất điện của bugi.

Cuộn đánh lửa bị hỏng

Mỗi loại động cơ đốt trong đều phải sử dụng cuộn dây đánh lửa để tạo ra tia lửa cho bugi động cơ xe. Chi tiết này được gắn ở đầu dây bugi. Nếu động cơ đánh lửa không hoạt động đúng cách, có thể gây ra hiện tượng chết máy hoặc cháy ngược. Điều này cho thấy rằng cuộn dây đánh lửa đã bị hỏng và chủ xe có thể tìm mua cuộn dây đánh lửa phù hợp với loại xe của mình tại các cửa hàng phụ tùng ô tô và thay thế để khắc phục tình trạng này.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Nếu kim phun xăng/ dầu bị tắc do lâu ngày không được bảo dưỡng, sẽ gây ra trục trặc trong quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt. Khi không có đủ nhiên liệu được phun vào trong buồng đốt, xy lanh không thể hoạt động do thiếu sự chênh lệch áp suất khí. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng bỏ máy ô tô.

Áp suất cuối kỳ nén không đủ

Áp suất cuối kỳ nén không đủ

Xupap hở

Xupap là một van có chức năng kiểm soát lưu lượng và thời gian của hỗn hợp khí cháy trong buồng đốt động cơ bằng cách điều khiển cửa nạp và cửa xả bên trong xi lanh động cơ đốt trong. Vì làm việc trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao, cộng với tác động mạnh, bộ phận này có thể bị rạn nứt, mòn hoặc hở, đặc biệt là xupap xả. Khi xupap bị hở, áp suất trong xy lanh không đủ để hoạt động bộ phận này, gây ra hiện tượng bỏ máy.

Thổi gioăng mặt máy

Gasket động cơ nằm giữa động cơ và nắp van. Nó có ba tác dụng quan trọng: giữ cho xi-lanh và van nắp đóng kín, ngăn chặn nhiệt và khí cháy thoát ra khỏi động cơ, và duy trì áp suất cần thiết cho hoạt động của xi-lanh.

Khi gasket động cơ bị thổi, nó giảm độ kín và độ chặt của gasket, làm cho nhiệt và khí cháy thoát ra ngoài, gây giảm áp suất trong xi-lanh và làm ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng bỏ máy của ô tô.

Mấu cam bị hỏng 

Mấu cam được sử dụng để điều khiển việc mở và đóng của van xả và van hút trên động cơ. Nếu mấu cam bị hỏng, góc mở/đóng của xupap có thể bị sai lệch, gây ra hiện tượng xupap bị mở, không đủ áp suất cuối kỳ nén cho xy lanh. Khi đó, xy lanh không thể hoạt động đúng cách, dẫn đến tình trạng ô tô bị bỏ máy.

Xéc măng mòn

Xéc măng là những vòng tròn hở được chế tạo bằng kim loại và đặt trong các rãnh trên piston của xi lanh động cơ ô tô. Bất kể đó là xéc măng cho động cơ máy dầu hay máy xăng, chúng đều có tác dụng quan trọng là tạo độ kín cho buồng đốt, giúp khí nén chạy trong hai phần của xi lanh ô tô và giúp piston đủ áp suất để chuyển động lên/xuống.

Khi xéc măng bị mòn do ma sát với thành xi lanh, chịu tác động từ nhiệt độ cao và hoạt động trong môi trường bôi trơn kém, chúng có thể mất tính đàn hồi. Khi bị mòn, áp suất nén trong xi lanh động cơ không được đảm bảo, có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng bỏ máy của ô tô.

Lỗi cơ học

Lỗi cơ học

Bên cạnh đó, các lỗi cơ học cũng có thể là nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị bỏ máy. Chủ xế cần kiểm tra các bộ phận cơ khí chính của động cơ xem chúng có đang hoạt động bình thường hay có xảy ra hỏng hóc nào không.

Ví dụ như: kiểm tra xích/ đai định thời có bị kéo căng ra quá nhiều hay bị mòn không bằng việc sử dụng đèn báo trong khi động cơ đang chạy không tải… Nếu xích/ đai định thời đã bị hỏng, chủ xế cần thay mới bộ phận này.

Một số nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác có thể gây ra hiện tượng bỏ máy ô tô bao gồm:

  • Lọc dầu động cơ bị ô nhiễm: Nếu lọc dầu không được thay định kỳ hoặc bị ô nhiễm bởi bụi, cặn bẩn thì nó có thể gây tắc và làm giảm áp lực dầu đến động cơ, dẫn đến hiện tượng bỏ máy.
  • Sự cố trong hộp điều khiển động cơ: Đây là nguyên nhân phổ biến đối với các dòng xe như BMW, Audi, Mercedes… Các lỗi phổ biến như hộp số, bộ điều khiển động cơ hoặc cảm biến tốc độ có thể gây ra hiện tượng bỏ máy luân phiên.
  • Bơm xăng/ dầu bị hỏng: Mặc dù hiếm, nhưng khi bơm xăng hoặc bơm dầu bị hỏng, động cơ sẽ không nhận được đủ nhiên liệu để hoạt động, dẫn đến hiện tượng bỏ máy. Điều này thường xảy ra do thói quen để ô tô cạn kiệt nhiên liệu quá thường xuyên. Việc thay thế bơm xăng hoặc bơm dầu có thể tốn kém.

Khắc phục hiện tượng xe ô tô bị bỏ máy bằng cách nào?

Khắc phục hiện tượng xe ô tô bị bỏ máy bằng cách nào?

Nếu xe ô tô bị bỏ máy, sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái của người dùng bởi những dấu hiệu như xe chạy yếu, khó khởi động, mùi xăng khó chịu. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe không thể chạy được đường dài và để lâu có thể gây hư hỏng nặng nề tại động cơ ô tô. Nếu phát hiện các dấu hiệu trên, chủ xe có thể thực hiện kiểm tra và sửa chữa bằng cách áp dụng các phương pháp và gợi ý được đưa ra ở trên. Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất là đưa xe đến các Garage uy tín để các kỹ thuật viên sử dụng máy chẩn đoán để bắt bệnh và xác định nguyên nhân bỏ máy mà không cần phải rã máy. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian sửa chữa mà còn giảm thiểu những sai sót có thể xảy ra trong quá trình tháo/lắp lại các bộ phận và chi tiết của động cơ ô tô.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *