Nguyên nhân và phương pháp khắc phục khi xe ô tô bị rò rỉ dầu dưới gầm

Nguyên nhân và phương pháp khắc phục khi xe ô tô bị rò rỉ dầu dưới gầm

Nếu không được xử lý kịp thời, xe bị chảy dầu dưới gầm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ và đe dọa nguy cơ cháy nổ.

Xe chảy dầu có nguy hiểm không?

Thường có nhiều người không quan tâm khi xe ô tô bị chảy dầu vì cho rằng đó là lỗi nhỏ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm. Nếu không khắc phục sớm, chảy dầu trên xe có thể gây ra nhiều nguy hại khôn lường như:

Gây hao mòn nhanh chóng và dễ dẫn đến sự cố trục trặc do thiếu dầu bôi trơn và làm mát cho động cơ.

Gây nguy cơ cháy nổ cao do dầu bị rò rỉ ra ngoài.

Vì vậy, nếu phát hiện xe bị chảy dầu dưới gầm, dầu chảy ở xung quanh máy, mùi dầu quanh xe hoặc thấy ống xả có khói đen, chủ xe nên kiểm tra nguyên nhân và khắc phục sớm để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân xe bị chảy dầu dưới gầm

Gioăng cao su, phớt dầu bị lão hoá, hư hỏng

Gioăng cao su, phớt dầu bị lão hoá, hư hỏng

Động cơ ô tô bao gồm nhiều bộ phận và trục. Để giữ dầu trong hệ thống luôn ổn định và không bị rò rỉ, nhà sản xuất thường lắp đặt các gioăng cao su (hay còn gọi là “gioăng dàn cò”) và phớt chặn dầu trên từng trục. Tuy nhiên, khi động cơ hoạt động, các trục quay liên tục, khiến động cơ từ lạnh nóng lên đến cả trăm độ C. Vì các gioăng và phớt chủ yếu được làm bằng cao su, chúng sẽ bị lão hóa nhanh chóng do chịu lực tác động cao và sự thay đổi chênh lệch nhiệt độ lớn, dẫn đến hiện tượng rách, nứt, gãy, mòn… Và kết quả là dầu sẽ rò rỉ ra ngoài. Điều này là một trong các nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô chảy dầu dưới gầm.

Thường thì sau khoảng 10.000 km vận hành, hệ thống “gioăng dàn cò” sẽ bắt đầu co cứng và các gioăng phớt sẽ xuống cấp, tạo ra các khe hở. Điều này dẫn đến dầu máy rò rỉ và gây ra hiện tượng xe ô tô chảy dầu.

Bu lông lỏng

Bu lông lỏng

Khi bu lông không được siết chặt đúng cách, đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm. Bởi vì đai ốc và khớp nối sẽ có xu hướng bị nới lỏng theo thời gian, khi bu lông lỏng, dầu máy dễ bị rò rỉ ra ngoài theo đó.

Cách xử lý xe ô tô bị chảy dầu

Khi phát hiện xe bị rò rỉ dầu dưới gầm, cần kiểm tra và xử lý ngay để tránh những vấn đề nghiêm trọng như hao dầu, thiếu dầu, và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Cách xử lý sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô bị rò rỉ dầu.

Thay gioăng, phớt chặn dầu bị hỏng

Thay gioăng, phớt chặn dầu bị hỏng

Nếu lý do khiến xe ô tô bị chảy dầu là do gioăng, phớt đã bị mòn quá nhiều thì cần phải thay mới ngay để khắc phục tình trạng này. Giá trung bình của một bộ gioăng dàn cò ô tô thường dao động từ 600.000 đến 1.000.000 đồng.

Dùng chất trám để trám khe hở rò rỉ

Dùng chất trám để trám khe hở rò rỉ

Nếu phát hiện chỗ rò rỉ nhỏ, thợ sửa xe thường sử dụng chất trám chuyên dụng để kín lại, ngăn chặn hiện tượng rò rỉ dầu. Chất trám này có tác dụng tương tự như chất bảo dưỡng cho gioăng cao su và phớt dầu, giúp chúng khôi phục lại hình dạng ban đầu. Sử dụng chất trám không gây ảnh hưởng đến hệ thống dẫn dầu.

Kiểm tra và xiết chặt bu lông

Kiểm tra và xiết chặt bu lông

Nếu xe oto bị chảy dầu do bu lông lỏng, cần xiết chặt lại bu lông. Nếu đai ốc bị nới lỏng, tốt nhất là nên thay mới. Các mẫu xe khác nhau thường có các thông số kết cấu và dung sai khác nhau, vì vậy khi xiết bu lông cần chú ý đến điều này.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *