Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị hao dầu nhớt và nhiều trong số đó xuất phát từ các sự cố bên trong động cơ. Vì vậy, việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện và khắc phục sớm những vấn đề này, tránh những hậu quả nghiêm trọng hơn.
Thế nào là xe hao dầu?
Trong quá trình vận hành, động cơ ô tô chỉ tiêu thụ một lượng nhớt rất nhỏ và tùy thuộc vào thiết kế của từng loại động cơ, mức tiêu hao sẽ khác nhau nhưng đại đa số đều không cao. Tuy nhiên, nếu gặp những dấu hiệu không bình thường sau đây, có thể xe đang gặp vấn đề về tiêu hao dầu nhớt:
- Dầu nhớt rỉ ra dưới đáy xe
- Khói xả của xe có màu xanh xám
- Tiêu hao khoảng 1 lít dầu sau mỗi quãng đường 5.000 km.
Cách đo mức tiêu hao dầu động cơ ô tô
Để đo lượng tiêu hao dầu nhớt động cơ, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:
- Đỗ xe trên bề mặt phẳng và chờ khoảng 20-30 phút để dầu nhớt rút hết vào các ống.
- Mở nắp capo và kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu.
- Nếu mức dầu không đạt mức Full, bạn có thể thêm dầu nhớt cho đến khi đạt mức Full.
- Ghi lại số kilomet trên đồng hồ khi mức dầu đạt đến mức Full.
- Tiếp tục sử dụng xe bình thường và chú ý đến mức kilomet trên đồng hồ. Thực hiện lần kiểm tra tiếp theo sau khi xe đã chạy khoảng 4.000-5.000 km tính từ lần kiểm tra đầu tiên.
- Nếu mức dầu nhớt đã tụt xuống mức thấp hơn mức Full, điều này cho thấy xe đang tiêu hao nhiều dầu nhớt hơn bình thường và cần phải kiểm tra nguyên nhân và xử lý kịp thời.
Nguyên nhân xe hao dầu nhớt
Xe ô tô bị hao dầu nhớt thường do các nguyên nhân:
Dầu bị rò rỉ
Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tiêu thụ dầu nhớt của ô tô là do sự rò rỉ dầu. Sau một thời gian sử dụng, các gioăng và phớt chặn dầu có thể bị mòn, lão hóa, nứt, rách… gây ra sự rò rỉ dầu. Điều này dẫn đến tiêu thụ dầu nhanh hơn. Một trong những dấu hiệu thường thấy nhất của vấn đề này là xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm, có vết dầu loang trên thân máy.
Dầu lọt vào buồng đốt
Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi hao dầu nhớt trên xe ô tô, trong đó một nguyên nhân phổ biến là do dầu lọt vào buồng đốt động cơ. Đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được khắc phục ngay để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe. Nếu xe bị hao dầu nhớt và đồng thời máy yếu, có thể xác định rằng xéc măng bị hở. Dầu động cơ sẽ tràn vào buồng đốt qua các khe hở này. Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể là do phốt gít xupap bị mòn hoặc lòng xy lanh động cơ bị mòn.
Phanh động cơ nhiều
Khi đạp phanh động cơ, áp suất chân không sẽ tăng đột ngột, làm tăng lượng dầu nhớt được cung cấp vào buồng đốt. Nếu xe có turbo, sẽ có nhiệt lượng cao được tạo ra khi vận hành, dẫn đến việc dầu bị bay hơi nhanh hơn và hao hụt dầu nhớt cũng nhiều hơn. Trong trường hợp này, xe ô tô sẽ có dấu hiệu tiêu thụ dầu máy nhiều hơn, cùng với hiện tượng khói xả ra có màu xanh hoặc đen.
Xe thường xuyên chở quá tải
Thường xuyên chở quá tải sẽ làm động cơ phải hoạt động nhiều hơn, thậm chí hoạt động ở mức tải cao hơn giới hạn cho phép. Điều này gây tăng áp suất nén và áp suất đốt trong động cơ, làm tăng nhiệt độ của xy lanh và piston. Kết quả, dầu nhớt sẽ bị bay hơi nhanh hơn và tiêu thụ nhiều hơn so với tình trạng xe không chở quá tải.
Các xử lý xe ô tô bị hao nhớt
Cần kiểm tra và tìm nguyên nhân khi xe ăn dầu nhớt. Nếu xe bị hao nhớt vì bị rò rỉ, cần xác định vị trí rò rỉ như van thông gió hộp trục khuỷu, phốt đuôi trục khuỷu, các-te dầu phía dưới động cơ, lọc nhớt động cơ và thay mới gioăng, phớt chặn dầu để khắc phục. Nếu nguyên nhân nằm bên trong động cơ như bạc xéc măng, phốt git xupap, lòng xy lanh bị mòn thì nên đưa xe đến garage để được thợ kiểm tra và xử lý.