Nếu gặp tình huống xe bị hụt ga, cần kiểm tra nguyên nhân và khắc phục kịp thời để tránh tình trạng kéo dài, gây ra nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.
Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga
Nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ
Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến xe ô tô bị mất ga là do lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ, gây trục trặc trong quá trình đánh lửa động cơ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm:
Hệ thống ống dẫn nhiên liệu: Ống dẫn nhiên liệu có chức năng đưa nhiên liệu từ bình chứa qua lọc, kim phun và vào buồng đốt. Nếu hệ thống ống dẫn bị trục trặc, ví dụ như bị rò rỉ, sẽ ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt.
Bơm nhiên liệu: Nếu bơm xăng (trong trường hợp của xe máy xăng) hoặc bơm cao áp (đối với xe máy dầu) gặp sự cố, như bơm yếu, sẽ khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, làm giảm hiệu quả đốt cháy động cơ.
Lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ tạp chất trước khi nhiên liệu được bơm qua kim phun và vào buồng đốt. Nếu lọc xăng (đối với xe máy xăng) hoặc lọc dầu (đối với xe máy dầu) không được vệ sinh hoặc thay mới định kỳ, chúng sẽ dễ bị tắc nghẽn, gây khó khăn trong quá trình bơm nhiên liệu vào buồng đốt, làm giảm hiệu suất động cơ.
Kim phun: Kim phun dễ bị bám bẩn sau một thời gian hoạt động. Nếu không được vệ sinh định kỳ, kim phun có thể bị nghẽn hoặc tắc, làm giảm lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt, dẫn đến các tình trạng như xe hụt ga, xe chết máy giữa đường…
Vì vậy, cần kiểm tra và khắc phục sớm các vấn đề trên để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Không khí cấp vào buồng đốt không đủ
Để đạt được quá trình đốt cháy hiệu quả, cần đảm bảo đủ ba yếu tố là nhiên liệu, không khí và tia lửa. Vì vậy, không chỉ thiếu nhiên liệu mà cung cấp không đủ khí vào buồng đốt cũng có thể làm giảm hiệu suất đốt cháy, dẫn đến tình trạng xe ô tô bị hụt ga.
Trước khi được cung cấp vào buồng đốt, không khí sẽ đi qua bộ lọc gió để loại bỏ bụi và tạp chất, đảm bảo sự sạch sẽ của không khí đưa vào động cơ. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, bộ lọc gió dễ bị tích tụ bụi bẩn. Nếu không được vệ sinh và thay thế định kỳ, bộ lọc gió có thể bị tắc nghẽn, làm giảm lượng không khí đi vào buồng đốt, gây ra các tình trạng như xe ô tô bị hụt ga khi đang chạy hoặc không có đủ công suất để khởi động.
Khí thải không thoát được ra ngoài
Khí thải của xe ô tô bị không thoát ra ngoài theo đường ống xả cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hụt ga. Thường nguyên nhân là do bộ xúc tác bên trong đường ống xả bị quá nhiệt, nóng chảy, làm giảm khả năng lưu thông của khí thải. Khi khí thải không thoát được ra ngoài, nó sẽ dội ngược vào động cơ và làm giảm hiệu suất của quá trình đốt cháy. Hơn nữa, nếu ống xả bị móp méo do va đập, cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thoát ra của khí thải.
Hệ thống cảm biến bị trục trặc
Hệ thống cảm biến đóng vai trò quan trọng để ECU tính toán mức nhiên liệu, khí cung cấp và thời điểm đánh lửa. Nếu cảm biến bị trục trặc, thông tin truyền về sẽ sai lệch dẫn đến hiệu quả đốt cháy giảm, gây hụt ga. Một số cảm biến dễ gây hụt ga bao gồm cảm biến trục cam, cảm biến lưu lượng không khí và cảm biến oxy. Ví dụ, cảm biến trục cam truyền thông tin về tốc độ trục cam cho ECU, nếu bị trục trặc, thông tin sẽ sai lệch và ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy. Cảm biến lưu lượng không khí đo lượng khí đi vào, từ đó ECU điều chỉnh lượng hoà khí và góc đánh lửa bugi. Khi cảm biến này bị trục trặc, quá trình đốt cháy bị ảnh hưởng dẫn đến hụt ga. Cảm biến oxy đo nồng độ oxy trong khí thải và truyền thông tin cho ECU, để ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu phù hợp. Nếu cảm biến oxy bị trục trặc, thông tin truyền về sẽ sai lệch, gây hệ quả như xe hụt ga, đề khó nổ hoặc giật khi lên ga.
Dây curoa cam bị hỏng
Dây đai động cơ cam có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các bánh răng của trục cam và trục khuỷu giúp chúng cùng hoạt động một cách đồng bộ. Nếu dây đai động cơ cam bị mòn hoặc trượt, quá trình đánh lửa động cơ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi vì, dây đai động cơ mòn hoặc trượt có thể làm cho một xi lanh động cơ mở hoặc đóng trước thời gian cần thiết, dẫn đến tình trạng bỏ lỡ đánh lửa. Khiến cho động cơ hoạt động không đồng đều, gây rung giật và hụt ga cho xe.
Cách khắc phục xe bị hụt ga
Theo kinh nghiệm, khi gặp một trong các sự cố trên, thường cần vệ sinh hoặc thay thế bộ phận bị hỏng. Nếu phát hiện tình trạng xe bị hụt ga, chủ xe nên kiểm tra và khắc phục sớm, vì việc trì hoãn có thể làm tình trạng lỗi trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ và gây ra nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe, đặc biệt là khi vượt xe hoặc lái xe trên địa hình dốc, khiến xe không đủ sức để tăng tốc đúng ý.