Để tránh tình trạng xe bị òa ga, cần kiểm tra và xử lý nguyên nhân ngay lập tức, vì nó không chỉ gây khó khăn trong việc điều khiển xe mà còn có thể gây nguy hiểm đối với người lái và người tham gia giao thông.
Oà ga là gì?
Hiện tượng oà ga là khi ga tăng cao bất thường, khiến cho vòng tua máy tăng lên một cách đột ngột mà không cần đạp ga. Trên xe hộp số sàn, khi ngắt ly hợp, lỗi bù thừa ga có thể gây ra hiện tượng oà ga. Tình trạng này ảnh hưởng đến việc điều khiển xe và có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm. Lỗi oà ga có thể chia thành hai loại, bao gồm oà ga tĩnh và oà ga động. Oà ga tĩnh là khi xe bị oà ga ở chế độ không tải và khi chạy xe, vòng tua máy vẫn tăng cao trên 1.500 vòng/phút. Oà ga động là khi vòng tua máy ở chế độ không tải ổn định ở mức tầm 850 vòng/phút, nhưng khi chạy xe thì vòng tua máy tăng cao lên đến 1.500 vòng/phút và có thể tăng cao hơn 2.000 vòng/phút một cách không ổn định.
Nguyên nhân xe ô tô bị oà ga
Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng oà ga trên ô tô thường là do lượng hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí cung cấp cho động cơ quá nhiều, không thể kiểm soát được. Theo các chuyên gia phân tích, các thành phần như van không tải, bướm ga hoặc cảm biến vị trí bướm ga có thể gây ra trục trặc và dẫn đến hiện tượng oà ga trên xe ô tô.
Do van không tải
Van không tải, còn được gọi là van bù ga, có chức năng điều chỉnh diện tích thông gió phụ phù hợp với chế độ hoạt động của động cơ. Nếu van không tải bị trục trặc, ví dụ như bị bám bẩn, kẹt hoặc bị giảm chức năng, chế độ không tải của xe sẽ không duy trì được ổn định như bình thường, gây ra các vấn đề như lỗi oà ga hoặc tình trạng tắt máy nhanh. Trong trường hợp oà ga, chủ yếu do van không tải mở quá lớn, khiến không khí và nhiên liệu được bơm nhiều hơn vào xi-lanh động cơ. Điều này dẫn đến tốc độ động cơ xe tăng cao và gây ra hiện tượng oà ga.
Do bướm ga
Bộ điều khiển ga (bướm ga) có chức năng điều khiển và hỗn hợp nhiên liệu trước khi được đưa vào động cơ theo thông số của nhà sản xuất. Sau một thời gian hoạt động, bộ điều khiển ga có thể bị mòn hoặc bị bẩn, dây điều khiển bị kẹt, lò xo hồi vị trên bàn đạp chân ga bị yếu, dẫn đến bộ điều khiển ga không đóng kín hoàn toàn. Điều này cho phép không khí và nhiên liệu lọt vào cả đường gió chính và đường gió phụ, tăng lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ, dẫn đến tốc độ vòng tua máy tăng cao không thể kiểm soát.
Do cảm biến vị trí bướm ga
Bướm ga có tác dụng điều khiển và hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu theo đúng thông số của nhà sản xuất trước khi nhiên liệu được đưa vào động cơ. Cảm biến vị trí bướm ga được đặt trên cổ họng gió và chuyển đổi góc mở bướm ga thành tín hiệu điện, sau đó truyền tín hiệu này đến ECU động cơ để tính toán lượng không khí và nhiên liệu phù hợp. Nếu cảm biến gặp sự cố như bị lỗi hoặc chết, ECU sẽ nhận tín hiệu sai lệch dẫn đến lỗi oà ga.
Những loại xe dùng dây ga để điều khiển bướm ga có cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển chế độ không tải riêng biệt, vì vậy khi xảy ra lỗi oà ga thường dễ dàng khắc phục. Đối với xe sử dụng chân ga điện tử, cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển không tải được tích hợp với nhau. Do đó, cách khắc phục chỉ là cài đặt lại thông số của nhà sản xuất bằng máy chẩn đoán.
Nguyên nhân khác
Trên những dòng xe cũ sử dụng hệ thống hòa khí, nguyên nhân gây ra hiện tượng òa ga thường do thợ sửa chữa lắp đặt sai các đường ống phụ, chẳng hạn như đường ống bù ga, không tải, khởi động nguội, sấy nóng… Ngoài ra, trên các dòng xe ô tô mới sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, mặc dù không có các đường ống phụ phức tạp, nhưng vẫn có thể xảy ra hiện tượng òa ga. Tùy thuộc vào chế độ động cơ, việc cung cấp nhiên liệu được ECU tính toán thông qua các tín hiệu cảm biến. Nếu van không tải hoặc cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi, xe có thể gặp phải hiện tượng oà ga. Trong trường hợp này, cách xử lý phù hợp sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra sự cố. Nếu không thể xác định chính xác nguyên nhân, tốt nhất là đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để được thợ kiểm tra và sửa chữa.
Cách phòng tránh xe bị lỗi oà ga
Để tránh tình trạng oà ga xảy ra trên xe, cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra và sửa chữa các bộ phận liên quan đến hệ thống nạp khí. Đặc biệt, cần chú ý vệ sinh và kiểm tra thường xuyên van không tải, cảm biến vị trí bướm ga và cảm biến lưu lượng khí nạp để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách và không gây ra hiện tượng òa ga. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến việc sử dụng nhiên liệu và dầu nhớt chất lượng tốt để tránh tình trạng òa ga do nguyên nhân này gây ra.