Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô chết máy giữa đường

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô chết máy giữa đường

Có nhiều nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường và khó khắc phục. Tùy thuộc vào nguyên nhân, sẽ có phương pháp khác nhau để khắc phục vấn đề. Thông thường, khi xe ô tô chết máy giữa đường, nguyên nhân chính là do động cơ gặp sự cố. Để động cơ hoạt động trơn tru, êm ái và hiệu quả, nhiều bộ phận trong động cơ cần được phối hợp chính xác. Nếu bất kỳ bộ phận nào trong số này gặp sự cố, toàn bộ quá trình vận hành của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Các sự cố thường gặp trong động cơ ô tô bao gồm giật xe, xe yếu, v.v… Trong số đó, việc xe chết máy giữa đường được coi là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất.

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô chết máy giữa đường

Các nguyên nhân ô tô chết máy giữa đường và cách khắc phục

Hệ thống làm mát ô tô bị hỏng

Hệ thống làm mát ô tô bị hỏng

Nguyên nhân

Một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô nóng máy và chết máy giữa đường là hệ thống làm mát trục trặc hoặc hỏng hóc. Lỗi thường gặp nhất là xe thiếu nước làm mát, gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng giải nhiệt của động cơ. Ngoài ra, hệ thống làm mát còn có thể gặp vấn đề do bơm nước hỏng, két nước gỉ/nghẹt/vỡ mối hàn, đường ống bị rò rỉ nước làm mát, quạt gió hỏng, van hằng nhiệt hỏng… Bất kỳ nguyên nhân nào khiến hệ thống làm mát gặp vấn đề đều ảnh hưởng đến khả năng giải nhiệt của động cơ và có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

Dấu hiệu cảnh báo

Khi hệ thống làm mát bị lỗi, nhiệt độ động cơ dễ tăng cao và đồng hồ nhiệt độ nước lạnh có thể nhảy cao đến mức báo động. Động cơ hoạt động không trơn tru, có tiếng gõ lạ. Nếu không phát hiện kịp thời, động cơ có thể bị quá nóng, dẫn đến bị vênh mặt máy. Hơn nữa, xe có thể bị bó máy hoặc chết máy giữa đường.

Cách xử lý

Khi phát hiện tình trạng hệ thống làm mát gặp vấn đề, người lái nên xử lý ngay từ khi thấy đèn báo, tránh để xe chết máy đột ngột giữa đường. Nếu thấy nhiệt độ nước làm mát tăng cao bất thường, người lái cần đỗ xe vào vị trí an toàn ngay lập tức. Nếu nước làm mát đang sôi, người lái nên để xe chạy ở chế độ không tải và tắt hết các thiết bị điện trong xe để giảm tải. Cần chú ý đến khoang máy vì rất nóng, nên cẩn thận để tránh bị bỏng. Tốt nhất là đợi đến khi máy nguội hẳn trước khi mở nắp capo để kiểm tra và thêm nước làm mát nếu cần. Nếu không có nước làm mát, có thể dùng nước lọc tạm thời. Sau khi nhiệt độ giảm xuống, người lái có thể tiếp tục hành trình, nhưng nên đưa xe đến garage để kiểm tra hệ thống làm mát càng sớm càng tốt.

Dầu nhớt động cơ có vấn đề

Dầu nhớt động cơ có vấn đề

Nguyên nhân

Sử dụng dầu phẩm kém chất lượng, thiếu dầu hoặc bị rò rỉ dầu có thể gây hại đến động cơ ô tô, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn mà còn dễ khiến động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến việc xe chết máy khi đang di chuyển. Dầu động cơ không chỉ có tác dụng bôi trơn mà còn đóng vai trò làm mát cho động cơ.

Nếu xe bị thiếu dầu, dầu bị cặn, cháy, sệt hoặc chất lượng dầu không tốt, các bộ phận trong động cơ sẽ không được làm mát đúng cách. Điều này có thể gây ra hiện tượng ma sát và khiến nhiệt độ động cơ tăng cao. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe nóng quá và chết máy.

Dấu hiệu cảnh báo

Lỗi thiếu dầu, rò rỉ dầu hoặc sử dụng dầu cấp kém có thể được nhận biết bởi đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên bảng đồng hồ hoặc thấy dầu rò rỉ dưới xe, hoặc xe tiêu hao dầu bất thường.

Cách xử lý

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, người lái nên đưa xe đến garage để kiểm tra lượng dầu trong động cơ và chất lượng dầu hiện tại. Nếu xe thiếu dầu, cần phải châm thêm dầu vào động cơ. Nếu dầu trong xe đã cũ, bị biến chất hoặc có vấn đề khác, tốt nhất nên xả sạch dầu cũ và thay bằng dầu mới hoàn toàn.

Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu bị tắc

Nguyên nhân

Để đảm bảo rằng nhiên liệu được sạch nhất, trước khi vào động cơ, nó sẽ đi qua bộ lọc để loại bỏ các tạp chất và cặn bẩn. Tuy nhiên, theo thời gian, bộ lọc nhiên liệu dễ bị bám đầy bụi bẩn và cặn. Vì vậy, nó cần được vệ sinh thường xuyên và thay thế định kỳ để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất.

Nếu bộ lọc nhiên liệu ô tô không được vệ sinh hoặc thay thế trong một khoảng thời gian dài, nó có thể bị tắc nghẽn. Điều này khiến nhiên liệu không thể đến được bơm nhiên liệu để vào động cơ, gây ra tình trạng xe bị chết máy đột ngột, đặc biệt là khi xe đang chạy và đột nhiên tắt máy.

Dấu hiệu cảnh báo

Khi lọc nhiên liệu ô tô bị vấn đề xe thường có những dấu hiệu lạ như động cơ bị nóng, xe chạy ì không bốc như trước, xe hao xăng hơn… Lâu dần sẽ bị yếu và cuối cùng là chết máy khi tăng ga.

Cách xử lý

Nên kiểm tra và thay lọc nhiên liệu ngay khi phát hiện dấu hiệu vấn đề để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất của xe.

Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Nguyên nhân

Bơm nhiên liệu, bao gồm bơm xăng cho xe máy xăng và bơm cao áp dầu cho xe máy dầu, là một bộ phận quan trọng trong việc bơm nhiên liệu qua vòi phun để đưa vào buồng đốt, tạo ra quá trình đốt cháy và sinh ra công suất. Nếu bơm nhiên liệu bị hỏng, quá trình đốt cháy sẽ bị ảnh hưởng và không diễn ra hiệu quả. Mặc dù lỗi này không thường xuyên xảy ra, nhưng nó vẫn là một trong những nguyên nhân khiến xe bị chết máy.

Dấu hiệu cảnh báo

Nếu bơm nhiên liệu bị trục trặc, thường khó để phát hiện sớm. Tuy nhiên, khi bơm nhiên liệu hoạt động kém, không cung cấp đủ nhiên liệu cho buồng đốt, động cơ xe sẽ hoạt động ồn ào hơn so với bình thường.

Cách xử lý

Nên kiểm tra và sửa chữa bộ phận bơm nhiên liệu ngay khi phát hiện vấn đề, và trong trường hợp bị hư hỏng nặng, tốt nhất nên thay thế bằng bơm nhiên liệu mới.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Nguyên nhân

Kim phun ô tô có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Dù nhiên liệu được lọc sạch trước khi vào kim phun, nhưng sau thời gian sử dụng, kim phun sẽ bị bám cặn bẩn. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, tình trạng tắc nghẽn kim phun sẽ xảy ra.

Khi kim phun bị tắc nghẽn, lưu lượng nhiên liệu không đủ để vào buồng đốt hoặc không đủ để đảm bảo kích thước và thời điểm phun chính xác. Điều này ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy và có thể gây ra các vấn đề như chạy không bốc, tiêu hao nhiên liệu, hay chết máy đột ngột. Do đó, việc vệ sinh và thay thế kim phun định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ.

Dấu hiệu cảnh báo

Các dấu hiệu để nhận biết lỗi này bao gồm xe bị giật khi tăng ga, động cơ chạy yếu hơn bình thường và tình trạng tắt máy đột ngột khi đang chạy.

Cách xử lý

Cần đưa xe đến cửa hàng sửa chữa để làm sạch kim phun. Nếu kim phun đã quá hạn sử dụng, cần thay mới sớm.

Bô bin đánh lửa/bugi ô tô bị trục trặc

Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Nguyên nhân

Để xảy ra quá trình cháy trong buồng đốt xy lanh động cơ ô tô, cần có ba yếu tố chính là khí, nhiên liệu và tia lửa. Hệ thống đánh lửa là trách nhiệm tạo ra tia lửa. Hệ thống đánh lửa gồm hai bộ phận chính là bô bin đánh lửa ô tô và bugi ô tô. Nếu một trong hai bộ phận này hoặc cả hai gặp vấn đề, tia lửa sẽ yếu, đánh lửa không đúng thời điểm hoặc không phát ra tia lửa. Điều này ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, dẫn đến xe hay chết máy, xe ô tô đang di chuyển bị chết máy và không khởi động lại được.

Dấu hiệu cảnh báo

Nếu bộ phận bô bin đánh lửa ô tô hoặc bugi ô tô bị yếu, xe có thể cho thấy các dấu hiệu như động cơ yếu/rung/giật, tiêu hao nhiên liệu tăng hơn bình thường, khó khởi động hoặc không khởi động được, đèn Check Engine bật sáng

Cách xử lý

Nên kiểm tra và làm sạch hệ thống đánh lửa, đặc biệt là bugi. Nếu bugi bị mòn hoặc hư hỏng nặng, cần thay thế bằng bugi mới.

Van điều áp bị lỗi

Van điều áp bị lỗi

Nguyên nhân

Van điều áp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì áp suất nhiên liệu trong ống chia. Nếu van này bị lỗi, áp suất nhiên liệu sẽ không được duy trì ổn định, dẫn đến áp suất quá cao hoặc quá thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Hơn nữa, đây cũng là một trong các nguyên nhân gây lỗi động cơ và khiến xe bị tắt máy giữa đường. Do đó, nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống van điều áp để tránh các vấn đề trên xảy ra.

Dấu hiệu cảnh báo

Khi van điều áp gặp sự cố, thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu như động cơ bị suy giảm công suất, tăng tốc yếu, tiêu thụ nhiên liệu tăng, bên cạnh đó, xe còn có thể phát thải khói đen.

Cách xử lý

Khi phát hiện van điều áp bị lỗi, việc kiểm tra và thay thế sớm là cách tốt nhất để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và giữ cho xe hoạt động tốt.

Van không tải bị lỗi

Van không tải bị lỗi

Nguyên nhân

Van không tải đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lưu lượng khí vào động cơ theo cơ chế không tải. Nếu van không tải không được vệ sinh thường xuyên và bị tích tụ bụi bẩn, nó có thể bị tắc nghẽn và gây ra sự cố trong việc điều chỉnh chế độ không tải của động cơ

Dấu hiệu cảnh báo

Khi van không tải bị lỗi, thường sẽ xuất hiện dấu hiệu máy nổ không đều và không ổn định khi đặt trong chế độ không tải, cùng với hiện tượng xe bị oà ga hoặc chết máy giữa chừng.

Cách xử lý

Nên thực hiện vệ sinh và bảo trì van không tải để tránh tình trạng bị tắc nghẽn. Nếu van đã xuống cấp nặng, cần thay mới để đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ.

Cách phòng tránh xe ô tô đang đi chết máy

Cách phòng tránh xe ô tô đang đi chết máy

Để tránh tình trạng xe ô tô chết máy khi đang di chuyển, cần tuân thủ các lưu ý sau:

  • Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng động cơ cùng các bộ phận liên quan theo đúng lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất.
  • Kiểm tra thường xuyên mức nước làm mát của xe và bổ sung thêm khi cần.
  • Thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Vệ sinh và thay lọc xăng định kỳ sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm vận hành.
  • Thực hiện vệ sinh và thay thế bugi ô tô sau mỗi 20.000 km và thay mới sau khoảng 40.000 – 100.000 km vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 20.000 km vận hành.
Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *