Xe ra khói đen là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy triệt để. Cần kiểm tra và xử lý sớm.
Nguyên nhân ô tô xả khói đen và cách xử lý
Lọc gió động cơ bị tắc
Nếu lọc gió động cơ ô tô bị tắc, sẽ làm giảm lượng oxy cung cấp cho buồng đốt động cơ, gây ra hiện tượng thiếu oxy trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Kết quả là nhiên liệu sẽ không được đốt cháy hoàn toàn và thải ra ngoài tạo thành khói đen. Do đó, khi phát hiện xe ô tô phát ra khói đen, một trong những bước kiểm tra đầu tiên nên là kiểm tra lọc gió động cơ để xem có bị bẩn hoặc tắc nghẽn không.
Để xử lý tình trạng này, nếu phát hiện lọc gió động cơ bị bẩn, cần vệ sinh lọc gió. Nếu lọc gió đã sử dụng quá lâu, khoảng hơn 20.000 km, hoặc quá bẩn, thì nên thay lọc gió động cơ mới.
Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng
Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, chứa tạp chất hoặc bẩn có thể làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy, dẫn đến nhiên liệu không đốt cháy hết và thải ra khói đen qua ống xả. Ngoài ra, khi đổ nhầm loại xăng hoặc dầu bẩn, xe cũng có thể có các dấu hiệu khác như khó nổ máy, xe bị giật khi tăng ga hoặc chết máy giữa đường.
Để xử lý tình trạng này, cần đưa xe đến một cơ sở garage để tiến hành hút bỏ toàn bộ nhiên liệu kém chất lượng, sau đó vệ sinh các bộ phận như kim phun nhiên liệu, bơm nhiên liệu và buồng đốt xy lanh động cơ.
Kim phun nhiên liệu bị tắc
Nếu kim phun nhiên liệu của ô tô bị tắc nghẽn, quá trình đốt cháy sẽ không hoạt động hiệu quả. Khi đó, lưu lượng, áp suất và thời điểm phun nhiên liệu vào buồng đốt sẽ không chính xác, dẫn đến nhiên liệu không bị đốt cháy hết và thải ra ống xả, gây ra tình trạng xe ô tô bị khói đen.
Lọc nhiên liệu bị tắc
Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô bị khói đen là lọc nhiên liệu bị tắc. Khi lọc nhiên liệu bị tắc, sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt. Việc hòa trộn khí không được thực hiện tốt, dẫn đến nhiên liệu bị cháy sớm hoặc cháy trễ, khiến nhiên liệu không được đốt cháy hết và thải ra đường ống xả, gây ra hiện tượng xe ô tô bị khói đen.
Để xử lý vấn đề này, cần thực hiện vệ sinh lọc nhiên liệu của ô tô. Nếu lọc nhiên liệu đã được sử dụng hơn 40.000 km thì nên thay lọc nhiên liệu mới.
Bơm nhiên liệu bị trục trặc
Nếu hệ thống khí thải bị kẹt, xe ô tô sẽ thường xuyên phát ra khói đen. Khi đó, khí thải không thể thoát ra được, làm cho không khí trong buồng đốt trở nên quá nhiều, không thể đốt cháy hết nhiên liệu. Vì vậy, nhiên liệu sẽ bị đốt cháy không hoàn toàn, tạo ra khói đen phát ra từ ống xả xe ô tô.
Cách xử lý: Đưa xe đến garage để kiểm tra hệ thống khí thải. Nếu cần thiết, phải thay thế các linh kiện hư hỏng như van EGR, van PCV hoặc cảm biến oxy. Ngoài ra, cũng cần thực hiện vệ sinh hệ thống khí thải để đảm bảo hiệu quả hoạt động tối ưu.
Xy lanh mòn, áp suất khí kém
Xe máy dầu Diesel thường dễ bị phát ra khói đen hơn xe máy xăng do áp suất khí thấp, gây ra bởi sự mòn của xy lanh và hiệu suất hoạt động của hệ thống turbocharger kém. Điều này làm cho áp suất khí nén không đạt được điều kiện để quá trình đốt cháy diễn ra đầy đủ, dẫn đến nhiên liệu cháy không hết và xe phát ra khói đen.
Cách xử lý: Sử dụng đồng hồ đo áp suất buồng đốt để xác định vị trí lỗi và thực hiện sửa chữa phù hợp.
Hiện tượng xe ra khói đen bình thường
Sau nhiều năm sử dụng, các dòng xe ô tô máy dầu Diesel như Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai SantaFe… có thể thải ra khói đen lúc khởi động, nhưng đây là hiện tượng bình thường. Khi động cơ bắt đầu khởi động, lượng khí vào không đủ để đốt cháy nhiên liệu hoàn toàn, gây ra khói đen. Tuy nhiên, sau vài giây khi động cơ hoạt động ổn định, khói đen sẽ biến mất. Không cần phải lo lắng về hiện tượng này.
Tuy nhiên, nếu xe vẫn thải khói đen khi đang di chuyển, thì hệ thống vận hành có thể gặp vấn đề và cần được kiểm tra sớm. Cần chủ động kiểm tra để khắc phục vấn đề này.