CÂN CHỈNH ĐỘ CHỤM

Căn chỉnh độ chụm

Cân chỉnh độ chụm bánh xe là một bước quan trọng trong việc bảo dưỡng và duy trì hiệu suất lái xe ô tô. Việc hiểu và thực hiện đúng quy trình cân chỉnh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn đảm bảo mỗi hành trình của bạn luôn an toàn và thoải mái. Trong bài viết này, Carman sẽ cùng bạn khám phá tầm quan trọng của việc cân chỉnh độ chụm và hướng dẫn cách thực hiện một cách hiệu quả.

Cân chỉnh độ chụm bánh xe là gì?

Cân chỉnh độ chụm (Toe Alignment) là việc điều chỉnh góc nghiêng của bánh xe so với trục dọc của xe, đảm bảo hai bánh xe song song hoặc hơi hướng vào nhau khi nhìn từ phía trước. Bởi độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau và phía trước trên cùng một trục bánh xe. 

Cân chỉnh độ chụm bánh xe là gì
Cân chỉnh độ chụm bánh xe là gì

Độ chụm được tính bằng đơn vị: inch, mm, độ và phút. Khi khoảng cách giữa hai má lốp phía trước ngắn hơn phía sau, đó là độ chụm dương (toe-in). Khi khoảng cách phía trước lớn hơn phía sau, đó là độ chụm âm (toe-out). Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau. Theo đó, có hai loại độ chụm là:

  • Độ chụm dương (Toe-in): Hai bánh xe hướng vào nhau.
  • Độ chụm âm (Toe-out): Hai bánh xe hướng ra ngoài.

Tầm quan trọng của vấn đề cân chỉnh độ chụm

Cân chỉnh độ chụm bánh xe là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và an toàn của xe ô tô. Độ chụm không chính xác có thể gây ra nhiều vấn đề như: lốp mòn không đều, hiệu suất lái giảm và tăng nguy cơ tai nạn. Khi độ chụm bị lệch, các lốp xe không tiếp xúc đúng cách với mặt đường, dẫn đến mòn không đều. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn làm giảm khả năng bám đường, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu. 

Bên cạnh đó, độ chụm sai lệch cũng ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và ổn định của xe. Xe có thể bị kéo về một bên, gây khó khăn cho người lái và tăng nguy cơ mất kiểm soát, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi phanh gấp. Vô lăng không thẳng khi lái trên đường thẳng cũng là một dấu hiệu của độ chụm sai lệch, làm giảm sự thoải mái và an toàn khi lái xe.

Cân chỉnh độ chụm bánh xe còn giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Khi bánh xe không thẳng hàng, động cơ phải làm việc nhiều hơn để di chuyển xe, dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Bằng cách đảm bảo độ chụm chính xác, xe sẽ vận hành mượt mà hơn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành.

Hướng dẫn cách cân chỉnh độ chụm bánh xe tại nhà

Cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô có thể được thực hiện tại nhà bằng các phương pháp đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từ Carman:

Bước 1: Chuẩn bị 

  • Loại bỏ hàng hóa: Đảm bảo xe không có bất kỳ vật dụng hay hàng hóa nào.
  • Bơm lốp: Bơm lốp xe đúng với áp suất quy định của nhà sản xuất.
  • Đặt xe: Chọn một nơi bằng phẳng để xe đứng yên với vô lăng thẳng.

Bước 2: Đưa xe vào vị trí cân bằng

Đẩy xe chuyển lên vài mét để nó tự động dừng lại mà không dùng phanh. Ấn phần ca pô xuống vài lần để phuộc cân bằng trở lại. Lưu ý không đụng vào vô lăng hay ngồi trong xe trong quá trình này.

Hướng dẫn cách cân chỉnh độ chụm bánh xe tại nhà đơn giản, nhanh gọn
Hướng dẫn cách cân chỉnh độ chụm bánh xe tại nhà đơn giản, nhanh gọn

Bước 3: Cân chỉnh độ chụm bằng dây

  • Đánh dấu và đo ở phía trước: Nổ máy và đánh vô lăng về chính giữa, sau đó cho xe đi thẳng một đoạn rồi dừng lại. Sau đó kéo dây ngang lốp xe phía trước sao cho càng gần trung tâm càng tốt.Đánh dấu vị trí và độ cao của dây trên lốp bằng phấn hoặc thước kẻ. Tiếp tục đánh dấu điểm tiếp xúc của má ngoài với lốp trên dây.
  • Đánh dấu và đo ở phía sau: Lặp lại tương tự các bước trên với vị trí đo ở phía sau lốp. Cố gắng đo tại điểm song song với vị trí ban đầu đã đánh dấu.

Bước 4: Kiểm tra kết quả

So sánh các điểm đánh dấu:

  • Nếu các điểm đánh dấu trên trùng nhau thì bánh xe của bạn có độ chụm bằng không.
  • Nếu không trùng, bánh xe của bạn có độ chụm âm hoặc dương tùy vào vị trí các điểm lệch nhau.

Khi nào cần cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô?

Cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô là một phần quan trọng trong việc bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn và hiệu suất. Nếu bạn đang tự hỏi liệu xe của mình có cần cân chỉnh độ chụm bánh xe hay không, hãy chú ý đến những dấu hiệu sau:

  • Vô lăng bị lệch: Nếu bạn nhận thấy vô lăng lệch tâm so với vị trí trung tâm khi xe chạy thẳng, vô lăng tự động xoay về một bên khi bạn buông tay thì bạn cần phải điều chỉnh vô lăng liên tục để giữ cho xe đi thẳng.
  • Lốp xe bị mòn không đều: Mép ngoài hoặc mép trong của lốp bị mòn nhiều hơn so với các phần khác của lốp. Lốp xe có thể bị mòn hình răng cưa hoặc mòn hình tam giác.
  • Xe bị kéo lệch sang một bên khi phanh: Khi bạn phanh gấp, xe bị kéo lệch sang một bên thay vì đi thẳng. Điều này là rất nguy hiểm, đặc biệt là khi bạn đang lái xe ở tốc độ cao.
  • Xe rung lắc khi di chuyển ở tốc độ cao: Xe có thể rung lắc nhẹ hoặc rung lắc mạnh khi bạn lái xe ở tốc độ cao. Việc này ảnh hưởng lớn để khả năng điều khiển xe.
  • Tiếng ồn bất thường từ hệ thống treo: Tiếng ồn này do các bộ phận trong hệ thống treo bị mòn hoặc do độ chụm bánh xe bị sai lệch.
  • Sau khi va chạm hoặc tai nạn: Ngay cả khi chỉ là một va chạm nhỏ, hệ thống treo và độ chụm của bánh xe có thể bị ảnh hưởng. Kiểm tra và cân chỉnh lại độ chụm là cần thiết để đảm bảo xe vận hành bình thường.
  • Sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định….

So sánh cân chỉnh độ chụm và cân chỉnh thước lái chi tiết

Cân chỉnh độ chụm là một phần của việc cân chỉnh thước lái. Cân chỉnh thước lái là một quy trình toàn diện hơn, bao gồm việc điều chỉnh ba góc đặt của bánh xe:

  • Độ chụm (Toe): Góc nghiêng của bánh xe so với trục dọc của xe.
  • Góc caster (Caster): Góc nghiêng của trục lái so với phương thẳng đứng.
  • Góc camber (Camber): Góc nghiêng của bánh xe so với mặt đường.
Cân chỉnh độ chụm và cân chỉnh thước lái khác nhau như thế nào?
Cân chỉnh độ chụm và cân chỉnh thước lái khác nhau như thế nào?

Cân chỉnh độ chụm là một bước quan trọng trong việc cân chỉnh thước lái nhưng không phải là bước duy nhất. Cần phải điều chỉnh cả ba góc đặt của bánh xe để đảm bảo xe vận hành êm ái, ổn định và an toàn. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa cân chỉnh độ chụm và cân chỉnh thước lái:

Đặc điểm Cân chỉnh độ chụm Cân chỉnh thước lái
Phạm vi điều chỉnh Chỉ điều chỉnh góc chụm (Toe). Điều chỉnh góc chụm (Toe), góc caster (Caster) và góc camber (Camber).
Mức độ ảnh hưởng Ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn và độ mòn lốp. Ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn, độ mòn lốp, độ hao mòn lốp và khả năng bám đường.
Tần suất Nên thực hiện định kỳ sau mỗi 20.000 – 40.000 km Nên thực hiện định kỳ sau mỗi 40.000 – 60.000 km
Chi phí Thấp hơn Cao hơn

Cân chỉnh độ chụm bánh xe mất bao lâu?

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên cân chỉnh độ chụm bánh xe ít nhất một lần một năm hoặc sau bất kỳ va chạm hoặc thay thế hệ thống treo nào. Quá trình bảo dưỡng bánh xe này khá đơn giản và thường chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thành. Tuy nhiên, nó đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và nên được thực hiện bởi một thợ cơ khí có tay nghề.

Quá trình cân chỉnh độ chụm đơn giản và thường chỉ mất khoảng 30 phút
Quá trình cân chỉnh độ chụm đơn giản và thường chỉ mất khoảng 30 phút

Quy trình thực hiện cân chỉnh độ chụm bánh xe tại gara Carman

Có phải tay lái ô tô của bạn không còn thẳng như lúc trước hay bạn cảm thấy xe khó điều khiển? Nếu vậy, thì có thể thước lái của bạn đã lệch rồi đấy. Đừng lo, chỉnh thước lái ô tô không quá khó như bạn nghĩ đâu. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện từng bước một, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

Trước khi bắt đầu, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sau:

  • Cờ lê hoặc cờ lê lực
  • Bộ tuýp với nhiều kích cỡ
  • Thước kẹp hoặc thước đo độ chụm bánh xe
  • Mỡ bôi trơn
  • Giẻ lau sạch,…

Quy trình thực hiện cân chỉnh độ chụm chi tiết

Bước 1: Kiểm tra độ chụm bánh xe

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra độ chụm bánh xe để xác định mức độ lệch của thước lái. Sử dụng thước kẹp hoặc thước đo độ chụm bánh xe để đo khoảng cách giữa vành trước và sau của bánh xe. Khoảng cách lý tưởng nằm trong phạm vi do nhà sản xuất khuyến nghị, thường là từ 0 đến 1 độ chụm.

Bước 2: Nới lỏng các đai ốc

Sau khi đã xác định được mức độ lệch, hãy nới lỏng các đai ốc trên đầu thanh giằng lái và đầu thanh lái. Lưu ý không tháo rời hoàn toàn các đai ốc này.

Bước 3: Điều chỉnh độ chụm

Sử dụng cờ lê hoặc cờ lê lực, hãy xoay các thanh giằng lái theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ để điều chỉnh độ chụm bánh xe. Vặn chặt các thanh giằng lái cho đến khi đạt được độ chụm bánh xe mong muốn.

Quy trình thực hiện cân chỉnh độ chụm chi tiết
Quy trình thực hiện cân chỉnh độ chụm chi tiết

Bước 4: Siết chặt các đai ốc

Siết chặt các đai ốc trên đầu thanh giằng lái và đầu thanh lái bằng cờ lê lực. Mô-men lực siết chặt nên được thực hiện theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.

Bước 5: Bôi mỡ

Bôi một ít mỡ bôi trơn vào các mối nối có thể chuyển động của hệ thống lái, bao gồm đầu thanh giằng lái, đầu thanh lái và khớp bi. Điều này sẽ giúp giảm ma sát và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận này.

Bước 6: Kiểm tra lại độ chụm bánh xe

Sau khi hoàn tất, hãy kiểm tra lại độ chụm bánh xe để đảm bảo rằng chúng đã được chỉnh đúng cách. Nếu cần, hãy lặp lại các bước trên cho đến khi đạt được độ chụm bánh xe chính xác.

Một số lời khuyên của Carman đối với chủ xe ô tô

  • Kiểm tra thước lái ô tô thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề.
  • Nếu bạn không tự tin chỉnh thước lái, hãy mang xe đến một thợ cơ khí được đào tạo.
  • Chỉnh thước lái đúng cách không chỉ giúp cải thiện khả năng điều khiển mà còn kéo dài tuổi thọ của lốp xe.
  • Khi chỉnh thước lái, hãy luôn chú ý đến các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.

Bảng giá cân chỉnh độ chụm bao nhiêu?

Bảng giá cân chỉnh độ chụm xe ô tô tham khảo hiện nay:

Loại dịch vụ Giá tham khảo (VND)
Cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô 4 chỗ 300.000 – 500.000
Cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô 7 chỗ 400.000 – 600.000
Cân chỉnh độ chụm bánh xe SUV/Crossover 500.000 – 700.000
Cân chỉnh độ chụm bánh xe bán tải 500.000 – 700.000

Lưu ý:

  • Giá thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào trung tâm bảo dưỡng, khu vực địa lý và tình trạng cụ thể của xe.
  • Nhiều trung tâm bảo dưỡng thường có các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá theo mùa, bạn có thể kiểm tra và tận dụng những ưu đãi này.
  • Chọn các trung tâm bảo dưỡng uy tín để đảm bảo chất lượng dịch vụ và độ chính xác trong việc cân chỉnh độ chụm bánh xe.
  • Ngoài ra, một số gara sửa chữa còn có thể cung cấp các dịch vụ khác như kiểm tra áp suất lốp, cân bằng động lốp,… với mức giá ưu đãi khi kết hợp với các dịch vụ nhau.

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể:

  • So sánh giá cả của nhiều gara sửa chữa trước khi quyết định.
  • Tận dụng các chương trình khuyến mãi của các gara sửa chữa.
  • Tự học cách cân chỉnh độ chụm và thực hiện tại nhà (nếu bạn có đầy đủ dụng cụ và kiến thức).
  • Đến gara của Carman để tận hưởng dịch vụ chất lượng với mức giá tốt nhất.

Dịch vụ cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô chuyên nghiệp tại Carman

Carman tự hào cung cấp dịch vụ cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô CHUYÊN NGHIỆP với đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm và sử dụng máy móc hiện đại nhất hiện nay, bao gồm máy HUNTER WA360.

Dịch vụ cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô chuyên nghiệp tại Carman
Dịch vụ cân chỉnh bánh xe ô tô chuyên nghiệp tại Carman

Tại Carman, chúng tôi đầu tư hệ thống máy cân chỉnh góc đặt độ chụm bánh xe điện tử Hunter được cung cấp bởi hãng Hunter của Mỹ, một trong những hãng chuyên chế tạo máy cân bằng động lốp nổi tiếng trên thế giới. Máy được trang bị công nghệ hiện đại bậc nhất, máy móc được vi tính hóa, mọi thông số kỹ thuật được hiển thị rõ ràng trên màn hình máy tính, các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Carman dựa trên các thông số đó để thực hiện công việc chính xác và nhanh chóng, giảm thời gian làm dịch vụ, tăng năng suất và hiệu quả công việc, phục vụ tốt nhất các dịch vụ lốp xe tại Việt Nam.

Máy HUNTER WA360 là máy cân chỉnh độ chụm bánh xe tiên tiến nhất hiện nay, được trang bị nhiều tính năng hiện đại như:

  • Hệ thống camera 3D độ phân giải cao giúp đo lường chính xác các góc đặt bánh xe.
  • Màn hình cảm ứng lớn giúp thao tác dễ dàng và trực quan.
  • Cơ sở dữ liệu chứa thông số kỹ thuật của hàng nghìn mẫu xe khác nhau.
  • Chức năng tự động điều chỉnh giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Cân chỉnh chụm trên máy HUNTER WA360
Cân chỉnh chụm trên máy HUNTER WA360

Carman đem đến sự khác biệt trong dịch vụ khi kết hợp sự tiện ích, chính xác của công nghệ và đôi bàn tay tỉ mỉ, đầy kinh nghiệm của kỹ thuật viên để cân chỉnh độ chụm và cho xe chạy test ngay sau khi sửa để đảm bảo xe đạt đến mức chuẩn nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết bảo hành 1 tháng, trong 1 tháng sau khi thực hiện cân chỉnh bạn có thể đem xe đến bất cứ khi nào cảm thấy chưa hài lòng về kết quả thay đổi của xe.

Kết luận

Để đảm bảo hành trình lái xe an toàn và thoải mái, cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô là điều tối quan trọng. Bằng cách điều chỉnh trục trước và sau theo đúng thông số, bạn có thể cải thiện độ bám đường, giảm mòn lốp và nâng cao khả năng xử lý tổng thể. Hãy nhớ rằng, việc này nên được thực hiện định kỳ hoặc bất kỳ lúc nào xe có dấu hiệu lệch bánh. Sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp của Carman sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chiếc xe của bạn và sự an toàn của bạn khi lái xe.

Xem thêm các dịch vụ khác tại Carman: Cân bằng độngI Vá lốpI Bảo dưỡng phanh.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *