Các lỗi quạt két nước thường gặp trong hệ thống làm mát

Các lỗi quạt két nước thường gặp trong hệ thống làm mát

Khi xảy ra lỗi quạt két nước ô tô, hệ thống làm mát sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu không khắc phục ngay, tình trạng động cơ quá nhiệt có thể xảy ra.

Quạt két nước ô tô có tác dụng gì?

Quạt két nước ô tô có tác dụng gì?

Quạt két nước ô tô là một thành phần quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ ô tô, được thiết kế để tăng lưu lượng không khí thông qua két nước, từ đó đảm bảo hiệu quả làm mát tối ưu của két nước.

Để đạt được hiệu suất làm mát tốt, két nước cần được tiếp xúc với một lượng lớn không khí thông qua lá nhôm tản nhiệt. Khi xe di chuyển nhanh, luồng không khí tự nhiên có thể cung cấp đủ lượng không khí. Tuy nhiên, khi xe chạy chậm hoặc dừng, không khí không đủ để tạo lưu thông tốt. Vì vậy, quạt làm mát két nước cần có để tạo ra luồng không khí cưỡng bức đi qua két nước trong những tình huống này.

Khi động cơ vừa được khởi động và còn lạnh, quạt két nước thường không hoạt động. Khi nhiệt độ động cơ tăng lên, quạt két nước bắt đầu quay nhưng với tốc độ chậm. Khi nhiệt độ động cơ đạt mức làm việc lý tưởng hoặc khi hệ thống điều hòa được kích hoạt, quạt két nước sẽ quay nhanh hơn.

Tốc độ quạt làm mát két nước ô tô phụ thuộc vào tốc độ quay của trục động cơ và nhiệt độ của động cơ. Khi trục động cơ quay nhanh, quạt cũng quay nhanh theo. Khi nhiệt độ động cơ tăng cao, quạt cũng quay nhanh hơn để đảm bảo việc làm mát hiệu quả.

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có vấn đề

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có vấn đề

Như đã đề cập trước đó, quạt gió két nước trong ô tô hoạt động dựa trên tốc độ quay của trục động cơ và nhiệt độ của động cơ. Nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát gặp sự cố, dẫn đến sự chính xác của thông tin về nhiệt độ động cơ truyền đến ECU (máy điều khiển động cơ) bị sai lệch. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của quạt gió két nước.

Cầu chì bị hỏng

Cầu chì bị hỏng

Một trong những sự cố phổ biến nhất gặp phải đối với quạt làm mát két nước là hỏng cầu chì. Khi cầu chì bị hỏng, quạt gió có thể không hoạt động hoặc hoạt động yếu. Thông thường, cầu chì của quạt két nước được đặt trong khoang động cơ. Để biết chi tiết hơn, người sử dụng có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe. Với sự cố này, cách đơn giản để khắc phục là thay thế cầu chì bị hỏng bằng một cầu chì dự phòng.

Rơ le bị hỏng

Rơ le bị hỏng

Sự cố mà quạt làm mát động cơ gặp phải có thể do rơ le bị hỏng. Để xác định chính xác, bạn có thể sử dụng một đồng hồ VOM (Volt-Ohm-Meter) để đo điện áp của rơ le. Nếu đồng hồ chỉ hiển thị 12V, thì điều này được coi là bình thường. Tuy nhiên, nếu không có giá trị 12V xuất hiện trên đồng hồ, điều đó chứng tỏ rằng rơ le đã bị hỏng và cần được thay thế bằng một cái mới.

Cánh quạt bị gãy

Cánh quạt bị gãy

Cánh quạt làm mát két nước thường được làm bằng nhựa. Sau một thời gian hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao, cánh quạt dễ trở nên giòn và có thể nứt, gãy. Khi cánh quạt bị gãy, hiệu suất cung cấp luồng không khí cho két làm mát sẽ bị giảm, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát động cơ.

Quạt làm mát két nước trong ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi quạt này gặp sự cố, hệ thống làm mát sẽ bị ảnh hưởng theo. Điều này dẫn đến nguy cơ xe bị nóng máy do động cơ không được làm mát đúng cách. Tình trạng này không chỉ gây hại cho các thành phần của động cơ mà còn tăng khả năng xảy ra cháy nổ.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *