Khi nói đến hiệu suất phanh của xe ô tô, một yếu tố không thể bỏ qua là bề mặt của đĩa phanh. Và để đảm bảo đĩa phanh hoạt động ổn định và hiệu quả, việc láng đĩa phanh là một phần quan trọng của bảo dưỡng xe ô tô. Hãy cùng tìm hiểu thêm về quy trình và lợi ích của việc láng đĩa phanh trong bài viết dưới đây của Carman.
Láng đĩa phanh là gì?
Láng đĩa phanh (hay còn gọi là mài đĩa phanh) là một quy trình bảo dưỡng xe ô tô nhằm phục hồi bề mặt đĩa phanh bị mòn hoặc hư hỏng do ma sát trong quá trình sử dụng. Quá trình này giúp khôi phục lại bề mặt phẳng và đồng đều của đĩa phanh, từ đó cải thiện hiệu suất phanh và đảm bảo an toàn khi lái xe.
Cụ thể thì đĩa phanh ô tô là một thành phần quan trọng của hệ thống phanh, được đặt trên bánh xe và kết nối với bơm phanh. Khi láng đĩa quay, bốn miếng gân trên bề mặt tạo ra ma sát với bốn miếng gân trên bố đĩa tạo nên lực phanh và giúp xe dừng lại an toàn. Đĩa phanh thường được làm từ thép hoặc Carbon composite để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong mọi điều kiện lái xe.
Mỗi khi bạn nhấn phanh, bạn không chỉ đơn giản là dừng xe. Một loạt các phản ứng phức tạp đang diễn ra trong hệ thống phanh và một trong những phản ứng chính liên quan đến Đĩa phanh. Chúng là những miếng đệm dày, được lót bằng vật liệu ma sát, kẹp chặt vào đĩa phanh khi bạn nhấn bàn đạp phanh.
Có nên láng đĩa phanh hay không? Tại sao
Láng đĩa phanh ô tô là một việc nên làm bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích cho xe của bạn. Một số lợi ích mà mài đĩa phanh mang lại là:
- Tiết kiệm chi phí: So với thay thế đĩa phanh mới hoàn toàn, láng đĩa phanh có chi phí rẻ hơn đáng kể. Việc này giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, đặc biệt khi bạn sử dụng xe thường xuyên.
- Kéo dài tuổi thọ đĩa phanh: Phanh hoạt động hiệu quả giúp loại bỏ lớp mòn, xước và gồ ghề trên bề mặt đĩa, giúp đĩa phanh phẳng mịn hơn. Nhờ vậy, đĩa phanh sẽ hoạt động hiệu quả hơn và tuổi thọ cũng được kéo dài.
- Cải thiện hiệu quả phanh: Bề mặt đĩa phanh phẳng mịn sau khi láng giúp má phanh tiếp xúc tốt hơn với đĩa phanh. Từ đó tăng cường lực phanh và giúp xe phanh an toàn hơn.
- Giảm thiểu độ mòn lốp xe: Khi đĩa phanh bị mòn hoặc gồ ghề, má phanh sẽ không tiếp xúc đều với đĩa phanh, dẫn đến hiện tượng mòn lốp không đều. Từ đó giúp loại bỏ tình trạng này, góp phần bảo vệ lốp xe và tăng tuổi thọ của lốp.
- Hạn chế tiếng ồn: Phanh hoạt động bình thường giúp loại bỏ tiếng ồn, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và thoải mái hơn.
- Nâng cao an toàn khi lái xe: Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Láng đĩa phanh giúp cải thiện hiệu quả phanh, từ đó góp phần nâng cao an toàn cho người lái và hành khách trên xe.
Nguyên nhân bề mặt đĩa phanh ô tô không đều
Bề mặt đĩa phanh ô tô không đều có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất phanh và an toàn khi lái xe. Sau đây là một số nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này:
- Phanh gấp hoặc phanh đột ngột: Khi bạn phanh gấp hoặc phanh đột ngột, má phanh sẽ tạo ra lực ép lớn lên đĩa phanh, khiến cho bề mặt đĩa phanh bị mòn không đều.
- Sử dụng má phanh chất lượng kém: Má phanh chất lượng kém có thể bị mòn nhanh và không đều, dẫn đến việc bề mặt đĩa phanh cũng bị mòn theo.
- Lắp đặt má phanh không đúng cách: Nếu má phanh được lắp đặt không đúng cách, chúng có thể bị lệch tâm hoặc không tiếp xúc đều với đĩa phanh, dẫn đến việc bề mặt đĩa phanh bị mòn không đều.
- Hệ thống treo bị hỏng: Hệ thống treo bị hỏng có thể khiến cho bánh xe bị rung lắc khi di chuyển, dẫn đến việc bề mặt đĩa phanh bị mòn không đều.
- Môi trường hoạt động khắc nghiệt: Nếu bạn thường xuyên sử dụng xe trong môi trường bụi bẩn, gồ ghề hoặc thường xuyên đi phượt, leo núi,… đĩa phanh sẽ bị mòn, gỉ nhanh hơn và không đều.
- Lỗi sản xuất: Trong một số trường hợp hiếm gặp, bề mặt đĩa phanh có thể bị mòn không đều do lỗi sản xuất.
Khi nào nên láng đĩa phanh ô tô?
Việc có nên láng đĩa phanh hay không phụ thuộc vào tình trạng đĩa phanh cụ thể của xe bạn, mức độ sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất. Dưới đây là một số yếu tố cần cân nhắc để đưa ra quyết định:
Dấu hiệu đĩa phanh cần láng
- Xe bị kéo lệch sang một bên khi phanh.
- Lốp xe bị mòn không đều.
- Vô lăng bị rung lắc khi phanh.
- Tiếng ồn bất thường từ hệ thống phanh.
- Bề mặt đĩa phanh bị mòn, xước hoặc gồ ghề.
Mức độ sử dụng xe ô tô
- Nếu bạn sử dụng xe thường xuyên trong môi trường khắc nghiệt như đường nhiều bụi bẩn, gồ ghề, hoặc thường xuyên đi phượt, leo núi,… đĩa phanh sẽ bị mòn nhanh hơn và cần láng thường xuyên hơn.
- Ngược lại, nếu bạn sử dụng xe chủ yếu trong thành phố, ít đi đường gồ ghề, bụi bẩn, đĩa phanh sẽ có tuổi thọ cao hơn và bạn có thể mài đĩa phanh ít thường xuyên hơn.
Khuyến cáo của nhà sản xuất
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên láng đĩa phanh sau mỗi 40.000 – 60.000 km sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến của thợ sửa chữa xe uy tín để được tư vấn cụ thể về thời điểm mài đĩa phanh phù hợp với xe của bạn.
Các hình thức láng đĩa phanh đang sử dụng thông dụng hiện nay
Láng đĩa phanh ô tô là một công việc đòi hỏi kỹ thuật cao và cần sử dụng các công cụ chuyên dụng để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ. Nếu không, bề mặt phanh rất dễ bị hư hỏng thêm. Do đó, khi nhận thấy đĩa phanh của xe mình cần láng, bạn nên đưa xe đến các gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp.
Thông thường, có hai phương pháp láng đĩa phanh phổ biến như sau:
Phương pháp láng đĩa phanh tháo rời
Láng đĩa phanh trực tiếp được thực hiện với sự hỗ trợ của máy láng công nghệ cao mà không cần phải tháo rời hệ thống phanh. Quá trình này tiến hành trên cả hai bề mặt của đĩa phanh ngay khi chúng còn lắp trên xe.
Ưu điểm của phương pháp này là tiết kiệm thời gian và công sức. Nhờ sử dụng máy láng công nghệ cao, bề mặt đĩa phanh đạt được độ chính xác cao, phẳng đều, đảm bảo hai mặt đĩa đồng trục với bánh xe. Điều này giúp cải thiện hiệu suất phanh và kéo dài tuổi thọ của đĩa phanh.
Phương pháp láng đĩa phanh trực tiếp
Phương pháp này khá phổ biến tại các gara vì không phải gara ô tô nào cũng có thể đầu tư máy láng công nghệ cao. Các kỹ thuật viên sẽ tháo rời hệ thống phanh, sau đó dùng máy tiện để láng bề mặt đĩa phanh.
Quá trình láng đĩa này hoàn toàn thủ công, đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm và thực hiện với sự cẩn thận, tỉ mỉ. Chỉ cần láng quá tay một chút, bề mặt đĩa phanh có thể bị hư hỏng, gây khó khăn trong việc khắc phục.
Nên lựa chọn hình thức láng đĩa phanh nào thì tốt nhất?
Việc lựa chọn hình thức mài đĩa phanh nào phù hợp phụ thuộc vào tình trạng đĩa phanh cụ thể của xe và điều kiện tài chính của bạn.
Nên sử dụng láng đĩa phanh tháo rời:
- Khi đĩa phanh bị mòn nhiều, có các vết xước sâu hoặc gồ ghề.
- Khi nghi ngờ có hư hỏng tiềm ẩn trong hệ thống phanh.
- Khi bạn muốn đảm bảo độ chính xác cao nhất khi mài đĩa phanh.
Nên sử dụng láng đĩa phanh trực tiếp:
- Khi đĩa phanh chỉ bị mòn nhẹ, có các vết xước nông.
- Khi bạn muốn tiết kiệm thời gian và chi phí.
Quy trình láng đĩa phanh tiêu chuẩn
Láng đĩa phanh là một quy trình quan trọng giúp bảo dưỡng hệ thống phanh, đảm bảo an toàn cho người lái xe. Dưới đây là quy trình tiêu chuẩn:
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị
Các dụng cụ và thiết bị cơ bản cần chuẩn bị là: Máy láng đĩa phanh chuyên dụng, cờ mở bu lông, kìm lực, dụng cụ vệ sinh, găng tay bảo hộ, kính bảo hộ,….
Bước 2: Tháo bánh xe và má phanh
Đầu tiên dùng cờ mở bu lông tháo các bu lông bánh xe. Sau đó nhấc bánh xe ra khỏi moay-ơ, dùng kìm lực tháo kẹp má phanh ra khỏi đĩa phanh.
Bước 3: Làm sạch bề mặt đĩa phanh
Tiếp theo dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch bụi bẩn, dầu mỡ bám trên bề mặt đĩa phanh. Lau khô đĩa phanh bằng khăn sạch.
Bước 4: Láng đĩa phanh bằng máy chuyên dụng
Khởi động máy láng đĩa phanh theo hướng dẫn của nhà sản xuất máy. Điều chỉnh tốc độ và độ sâu láng phù hợp với tình trạng đĩa phanh. Tiếp đó thì di chuyển máy láng đĩa phanh đều đặn trên bề mặt đĩa phanh, đảm bảo láng toàn bộ diện tích. Lưu ý cần thường xuyên kiểm tra độ mòn của đĩa phanh trong quá trình láng.
Bước 5: Kiểm tra độ dày đĩa phanh
Dùng thước đo micrometer để kiểm tra độ dày đĩa phanh sau khi láng. Đảm bảo độ dày đĩa phanh còn lại nằm trong phạm vi cho phép của nhà sản xuất.
Bước 6: Lắp ráp bánh xe và má phanh
Cuối cùng, lắp má phanh vào vị trí ban đầu. Gắn kẹp má phanh và siết chặt bằng kìm lực. Lắp bánh xe vào moay-ơ và siết chặt các bu lông bánh xe bằng cờ mở bu lông.
Láng đồng thời 2 mặt cùng một lúc trên máy HUNTER OCL 410
Láng đồng thời hai mặt đĩa phanh trên máy HUNTER OCL 410 là một quy trình tiên tiến giúp đảm bảo bề mặt phanh hoàn hảo và đồng đều. Máy HUNTER OCL 410 được nhập khẩu chính hãng từ Hoa Kỳ cho phép thực hiện quá trình láng ngay trên xe mà không cần phải tháo rời đĩa phanh. Đây là một công nghệ đột phá trong việc bảo dưỡng phanh ô tô.
Khi sử dụng HUNTER OCL 410, kỹ thuật viên có thể tháo bánh xe và thực hiện cân bằng động cùng lúc với quá trình láng đĩa phanh. Máy láng hai mặt đĩa đồng thời, không sinh nhiệt, đảm bảo bề mặt phanh được mài mịn mà không bị biến dạng do nhiệt. Hệ thống giám sát điện tử của máy giúp kiểm soát độ mài mòn, giới hạn tối đa 1mm mỗi mặt để đĩa phanh không bị mài quá mức.
Công nghệ này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo độ chính xác cao và an toàn cho hệ thống phanh. Sau khi láng đĩa, xe sẽ được chạy thử ngay để kiểm tra và đảm bảo phanh hoạt động ổn định nhất.
Láng đĩa phanh ô tô giá bao nhiêu hiện nay tại Carman
Chi phí láng đĩa phanh sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại xe của bạn và nơi bạn mang xe đến bảo dưỡng. Nói chung, chi phí trung bình cho dịch vụ này là từ 400.000 đến 1.000.000 đồng. Nên lựa chọn những gara sửa chữa uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo giá trước khi thực hiện để tránh bị chặt chém.
Carman – Địa chỉ láng đĩa phanh tin cậy, chất lượng tại Hà Nội
Hiện nay, công nghệ hiện đại nhất mà Carman đang áp dụng là mô hình láng đĩa phanh ngay khi đĩa còn nằm trên xe. Mô hình này được thực hiện nhờ việc sử dụng hệ thống thiết bị Hunter nhập khẩu chính hãng từ Hoa Kỳ. Thiết bị này là một đột phá trong công nghệ mài đĩa phanh ô tô, không cần tháo đĩa phanh khỏi xe. Trong quá trình kỹ thuật viên tháo bánh xe và cân bằng động, máy láng đĩa có thể được đưa vào sử dụng ngay, tiết kiệm nhiều thời gian. Máy láng hai mặt đĩa mà không sinh nhiệt, với các tính năng giám sát điện tử đảm bảo thao tác ít mắc lỗi nhất.
Carman đem đến sự khác biệt trong dịch vụ bằng cách kết hợp sự tiện ích, chính xác của công nghệ hiện đại và đôi bàn tay tỉ mỉ, đầy kinh nghiệm của kỹ thuật viên. Xe sẽ được chạy thử ngay sau khi láng đĩa để đảm bảo phanh hoạt động ổn định nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết bảo hành 1 tháng. Trong 1 tháng bạn có thể mang xe đến bất cứ khi nào cảm thấy phanh xe hoạt động chưa ổn định.
Ngoài ra, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và am hiểu về công nghệ, Carman sẽ đưa ra giải pháp tối ưu cho việc mài đĩa phanh của xe của bạn. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn sự an tâm và hài lòng tuyệt đối với dịch vụ của mình. Hãy đến với Carman để trải nghiệm sự chuyên nghiệp và tin cậy trong việc bảo dưỡng và sửa chữa phanh ô tô của bạn. Chúng tôi luôn sẵn lòng phục vụ bạn mọi lúc, mọi nơi.
Trên đây là tất tần tật thông tin về láng đĩa phanh, nếu bạn còn thắc mắc vấn đề gì liên quan đến bảo dưỡng ô tô hãy truy cập website để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác. Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline: 090.1756.226 để được hỗ trợ TRỰC TIẾP, NHANH CHÓNG và MIỄN PHÍ.Cảm ơn vì đã đọc bài viết này
=>> Xem thêm các dịch vụ khác tại Carman: Cân bằng độngI Vá lốpI Cân chỉnh độ chụm.