Nếu cảm biến vị trí trục khuỷu trên xe gặp sự cố, thì xe có thể bị giảm hiệu suất tăng tốc, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn bình thường, bị tắt máy hoặc khó khởi động, và thậm chí có thể bị ngưng máy giữa đường.
Cảm biến vị trí trục khuỷu ô tô là gì?
Nhiệm vụ của cảm biến vị trí trục khuỷu trên ô tô là thu thập thông tin về tốc độ và vị trí của trục khuỷu tại thời điểm kết thúc chu kỳ nổ và gửi dữ liệu này đến hệ thống điều khiển ECU. Từ thông tin này, ECU sẽ tính toán thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa phù hợp với hoạt động của các xi lanh động cơ. Có ba loại cảm biến vị trí trục khuỷu là cảm biến từ, cảm biến Hall và cảm biến quang.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc cảm biến vị trí trục khuỷu
Cảm biến trục khuỷu bao gồm cuộn cảm ứng, nam châm vĩnh cửu và một rotor có số răng tuỳ thuộc vào loại động cơ.
Vì được lắp đặt nam châm vĩnh cửu, cảm biến vị trí trục khuỷu luôn mang một từ trường ổn định. Khi trục khuỷu quay, chân thép trong cảm biến cũng xoay trong từ trường này, tạo ra sự dao động. Tín hiệu dòng điện xoay chiều AC được tạo ra nhờ vào sự dao động này. Bộ điều khiển ECU sử dụng tín hiệu này để xác định tốc độ quay và vị trí của trục khuỷu.
Dấu hiệu lỗi cảm biến trục khuỷu
Khi cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi xe thường có các vấn đề sau:
Xe tăng tốc yếu
Các dấu hiệu như tăng tốc yếu, giật khi lên ga, hụt ga… thường là những biểu hiện của việc cảm biến trục khuỷu bị lỗi. Khi cảm biến vị trí trục khuỷu gặp sự cố, tín hiệu truyền về cho bộ điều khiển động cơ sẽ bị sai lệch, dẫn đến tính toán thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu không chính xác. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ.
Xe bị hao xăng
Một trong những dấu hiệu của lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu là xe bị hao xăng. Khi cảm biến bị lỗi, nó sẽ gửi tín hiệu không chính xác về cho bộ điều khiển động cơ, dẫn đến việc phun nhiên liệu gặp vấn đề.
Xe bị bỏ máy, rung giật
Do cảm biến vị trí trục khuỷu bị sai, dữ liệu truyền về cho bộ điều khiển động cơ sẽ không chính xác, dẫn đến việc tính toán thời điểm đánh lửa không đúng. Kết quả là một hoặc một số xi lanh không hoạt động, động cơ mất lửa và xe bị khởi động lại. Ngoài ra, việc xe bị bỏ máy thường đi kèm với các dấu hiệu khác như rung giật, tiếng kêu lạ và khó khởi động lại.
Xe khó nổ máy, chết máy giữa đường
Do tín hiệu sai lệch, việc điều khiển phun nhiên liệu và đánh lửa gặp trục trặc, dẫn đến tình trạng xe khó nổ máy hoặc thậm chí chết máy giữa đường.
Đèn Check Engine sáng
Khi cảm biến vị trí trục khuỷu gặp sự cố, đèn Check Engine thường sẽ được bật sáng để cảnh báo người lái.
Cách kiểm tra, đo cảm biến trục khuỷu
Cảm biến vị trí trục khuỷu thường được đặt gần puly trục khuỷu. Để kiểm tra cảm biến, ta cần đo điện trở và xung tín hiệu.
Đối với cảm biến trục khuỷu loại từ, ta cần kiểm tra điện trở của cuộn dây, kiểm tra khe hở ở đầu cảm biến và vành tạo xung, cũng như kiểm tra tín hiệu xung đầu ra.
Đối với cảm biến trục khuỷu loại từ, ta cần đo tín hiệu xung của chân Signal khi khởi động, sử dụng máy chẩn đoán để phân tích tín hiệu cảm biến…
Nguyên nhân lỗi cảm biến trục khuỷu
Lỗi cảm biến trục khuỷu thường gây ra bởi những nguyên nhân sau:
- Khe hở từ được điều chỉnh sai, khi khe hở từ quá lớn sẽ làm cho tín hiệu xung bị yếu.
- Dây tín hiệu chạm mát hoặc chạm vào cực dương.
- Giắc nối lỏng, dây bị đứt.
- Cảm biến bị hỏng.
- Răng tạo xung bị gãy, đôi khi khi thực hiện sửa chữa động cơ, việc dùng vít bẩy có thể làm gãy răng tạo xung.